Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ năm, ngày 21 tháng 11 năm 2024  
Thứ tư, ngày 29 tháng 5 năm 2024 | 20:41

5 tháng, xuất khẩu nông sản đạt hơn 24 tỷ USD

Trong 5 tháng đầu năm, gạo, rau quả, cà phê, gỗ và sản phẩm gỗ... giữ đà tăng trưởng ổn định, giúp kim ngạch toàn ngành đạt hơn 24 tỷ USD, tăng 21% so với cùng kỳ; xuất siêu 6,53 tỷ USD, tăng 64,5%

Báo cáo kết quả ngành nông nghiệp, nông thôn 5 tháng đầu năm 2024, Bộ NN-PTNT cho biết, kim ngạch tháng 5/2024 đạt 5,06 tỷ USD, tăng 11,2% so với cùng kỳ năm trước.

Tính chung 5 tháng, hầu hết các nhóm hàng đều tăng nên kim ngạch xuất khẩu tăng, đạt 24,14 tỷ USD. Trong đó, nông sản đạt 13,11 tỷ USD, tăng 27,7%; lâm sản 6,58 tỷ USD, tăng 22,7%; thủy sản 3,5 tỷ USD, tăng 3,6%; chăn nuôi 199 triệu USD, tăng 5,6%.

Các mặt hàng chủ lực đều có tín hiệu tích cực. Cụ thể, gỗ và sản phẩm gỗ 6,14 tỷ USD (tăng 23,6%); cà phê 2,9 tỷ USD (tăng 44,1%); gạo 2,65 tỷ USD (tăng 38,2%); điều 1,55 tỷ USD (tăng 19,3%); rau quả 2,59 tỷ USD (tăng 28,1%); tôm 1,3 tỷ USD (tăng 7,5%).

Xuất khẩu nông sản 5 tháng đạt hơn 24 tỷ USD

Một trong những nhóm hàng xuất khẩu ấn tượng 5 tháng qua là gỗ và sản phẩm gỗ. Riêng tháng 5, kim ngạch tăng 22,8% so với cùng kỳ năm 2023. Bộ NN-PTNT nhận định, do nhu cầu tiêu dùng tại các thị trường lớn phục hồi, kỳ vọng xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ có cơ hội tăng trưởng khả quan và nhiều khả năng đạt mục tiêu đề ra là 17,5 tỷ USD trong năm 2024.

Bởi theo thông lệ hàng năm, nhu cầu thị trường, đặc biệt là phân khúc đồ nội thất bằng gỗ, thường tăng rất mạnh vào quý IV, mùa của lễ hội với nhu cầu thay thế nội thất theo chu kỳ và thị trường nhà ở hoàn thiện.

Cùng với đó, giá trị xuất khẩu vào các thị trường đều tăng. Cụ thể, xuất khẩu sang thị trường châu Á đạt 11,31 tỷ USD (tăng 17,5%); châu Mỹ đạt 5,4 tỷ USD (tăng 23,1%); châu Âu đạt 3,2 tỷ USD (tăng 39,4%); châu Phi đạt 459 triệu USD (tăng 26,1%) và châu Đại Dương đạt 341 triệu USD (tăng 24,8%).

Hoa Kỳ, Trung Quốc và Nhật Bản tiếp tục là ba thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam, với giá trị xuất khẩu sang Hoa Kỳ chiếm 20,6%; Trung Quốc chiếm 19,2% và Nhật Bản chiếm 6,7%. Ngoài ra, nhờ những chỉ đạo nhất quán, chủ động của Bộ NN-PTNT trong việc khai thác tín hiệu thị trường, giá xuất khẩu bình quân của nhiều mặt hàng nông sản tăng. Có thể kể đến giá gạo 638 USD/tấn, tăng 20,5%; cà phê 3.482 USD/tấn, tăng 49,9%; cao su 1.504 USD/tấn, tăng 8,8%; hạt tiêu 4.308 USD/tấn, tăng 39,3%. 

Nếu từ nay đến cuối năm không có diễn biến bất thường của thời tiết, thiên tai, dịch bệnh thì sản xuất lúa, rau, quả đảm bảo kế hoạch đề ra về diện tích, năng suất, sản lượng. Trong đó, lượng gạo hàng hóa phục vụ xuất khẩu đạt khoảng 7,6 triệu tấn.

 

Thanh Xuân
Ý kiến bạn đọc
  • Năm 2025, Hà Nam sẽ có trục đại lộ lễ hội hoành tráng, tôn vinh văn hóa dân tộc do Sun Group đầu tư

    Năm 2025, Hà Nam sẽ có trục đại lộ lễ hội hoành tráng, tôn vinh văn hóa dân tộc do Sun Group đầu tư

    Trên trục đường dài 1,5km, rộng 150m, chạy theo kênh Vua Lê tại đại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City, không lâu nữa, Sun Group sẽ “gọi dậy” những câu chuyện văn hóa tự hào của vùng đất Hà Nam để “làm đẹp” và gìn giữ những di sản vô giá bằng khát vọng của một thế hệ đương đại: đưa văn hóa dân tộc vào đời sống, để tôn vinh và bảo tồn…

  • Nhà khoa học VinFuture: Giao thông xanh là giải pháp cho ô nhiễm không khí đô thị

    Nhà khoa học VinFuture: Giao thông xanh là giải pháp cho ô nhiễm không khí đô thị

    Thông qua tọa đàm “Ô nhiễm không khí và giao thông: Cơ hội và thách thức cho Việt Nam và thế giới” trong khuôn khổ Tuần lễ Khoa học Công nghệ VinFuture 2024, sẽ diễn ra ngày 5/12 tới, những phát hiện mới cùng những kinh nghiệm kiểm soát ô nhiễm tại các thành phố lớn được các chuyên gia hàng đầu thế giới chia sẻ hứa hẹn sẽ giúp Việt Nam xây dựng chiến lược hiệu quả hơn trong việc cải thiện chất lượng không khí đô thị.

  • Người mua căn hộ đang thích được sở hữu những gì?

    Người mua căn hộ đang thích được sở hữu những gì?

    Hiện tại, các chủ đầu tư gần như đang vượt qua chính mình khi phải cân bằng giữa các yếu tố đảm bảo hoạt động của doanh nghiệp, sản phẩm phải chinh phục được đối tượng khách hàng là người trẻ.

Top