Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ năm, ngày 21 tháng 11 năm 2024  
Thứ tư, ngày 9 tháng 10 năm 2024 | 21:20

9 tháng, xuất khẩu hồ tiêu đạt gần 1 tỷ USD

Theo thống kê 9 tháng năm 2024, Việt Nam đã xuất khẩu được 200.894 tấn hồ tiêu các loại, trong đó, tiêu đen đạt 177.953 tấn, tiêu trắng đạt 22.941 tấn. Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 991 triệu USD, trong đó, tiêu đen đạt 781,9 triệu USD, tiêu trắng đạt 142,1 triệu USD.

Theo báo cáo của Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam, tháng 9/2024, Việt Nam xuất khẩu được 17.138 tấn hồ tiêu các loại, tiêu đen đạt 15.232 tấn, tiêu trắng đạt 1.906 tấn. Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 109,8 triệu USD, trong đó, tiêu đen đạt 94,8 triệu USD, tiêu trắng đạt 15,0 triệu USD, so với tháng 8 lượng xuất khẩu giảm 10,9%, kim ngạch giảm 11,7% và so với tháng 9 năm 2023 lượng xuất khẩu tăng 3,1%.

Giá xuất khẩu bình quân tiêu đen trong tháng 9 đạt 6.329 USD/tấn, tiêu trắng đạt 7.838 USD/tấn, tăng 7,4% đối với tiêu đen và 5,1% đối với tiêu trắng so với tháng 8.

Các doanh nghiệp xuất khẩu hàng đầu trong tháng 9 bao gồm: Olam Việt Nam đạt 2.380 tấn; Phúc Sinh đạt 1.991 tấn; Haprosimex JSC đạt 1.245 tấn; Trân Châu đạt 1.208 tấn và Nedspice Việt Nam đạt 1.183 tấn.

9 tháng, xuất khẩu hồ tiêu thu về gần tỷ 1 USD

Trong khi đó Hoa Kỳ vẫn tiếp tục là thị trường xuất khẩu hồ tiêu hàng đầu của Việt Nam đạt 5.466 tấn, giảm 35,5% so với tháng trước. Tiếp theo là các thị trường: UAE đạt 1.415 tấn; Hồng Kông (Trung Quốc) đạt 1.196 tấn; Đức đạt 756 tấn và Hà Lan đạt 562 tấn.

Tính chung, 9 tháng, Việt Nam đã xuất khẩu được 200.894 tấn hồ tiêu các loại, trong đó, tiêu đen đạt 177.953 tấn, tiêu trắng đạt 22.941 tấn. Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 991 triệu USD, trong đó, tiêu đen đạt 781,9 triệu USD, tiêu trắng đạt 142,1 triệu USD.

Châu Á vẫn là khu vực xuất khẩu lớn nhất của hồ tiêu Việt Nam chiếm 37,8% đạt 75.859 tấn, tuy nhiên, so cùng kỳ giảm 33,7%, trong đó, chủ yếu giảm từ thị trường Trung Quốc. Một số thị trường xuất khẩu hàng đầu tại châu Á bao gồm: UAE đạt 13.159 tấn, tăng 41,1%; Ấn Độ đạt 9.284 tấn, tăng 0,5%; Trung Quốc đạt 8.905 tấn, giảm 84,1%; Philippines đạt 6.156 tấn, tăng 2,3%; Hàn Quốc đạt 5.710 tấn, tăng 59,0%; Pakistan đạt 4.992 tấn, tăng 55,8%.

Xuất khẩu sang các thị trường khu vực châu Âu cũng ghi nhận sự tăng mạnh 33,6% đạt 50.769 tấn. Trong đó đứng đầu khu vực là Đức đạt 12.777 tấn, tăng 87,1%; Hà Lan đạt 8.065 tấn, tăng 35,4%; Nga đạt 5.153 tấn, tăng 26,8%; Anh đạt 4.340 tấn, tăng 17,8% và Thổ Nhĩ Kỳ đạt 3.853 tấn, tăng 10,2%.

Khu vực châu Phi chiếm 5,8% thị phần và tăng 14,6% so với cùng kỳ năm 2023 đạt 11.632 tấn. Ai Cập và Nam Phi là 2 thị trường xuất khẩu chính đạt 4.729 tấn và 2.109 tấn, tăng lần lượt 41,0% và 19,8%.

 

Thanh Xuân
Ý kiến bạn đọc
  • Năm 2025, Hà Nam sẽ có trục đại lộ lễ hội hoành tráng, tôn vinh văn hóa dân tộc do Sun Group đầu tư

    Năm 2025, Hà Nam sẽ có trục đại lộ lễ hội hoành tráng, tôn vinh văn hóa dân tộc do Sun Group đầu tư

    Trên trục đường dài 1,5km, rộng 150m, chạy theo kênh Vua Lê tại đại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City, không lâu nữa, Sun Group sẽ “gọi dậy” những câu chuyện văn hóa tự hào của vùng đất Hà Nam để “làm đẹp” và gìn giữ những di sản vô giá bằng khát vọng của một thế hệ đương đại: đưa văn hóa dân tộc vào đời sống, để tôn vinh và bảo tồn…

  • Nhà khoa học VinFuture: Giao thông xanh là giải pháp cho ô nhiễm không khí đô thị

    Nhà khoa học VinFuture: Giao thông xanh là giải pháp cho ô nhiễm không khí đô thị

    Thông qua tọa đàm “Ô nhiễm không khí và giao thông: Cơ hội và thách thức cho Việt Nam và thế giới” trong khuôn khổ Tuần lễ Khoa học Công nghệ VinFuture 2024, sẽ diễn ra ngày 5/12 tới, những phát hiện mới cùng những kinh nghiệm kiểm soát ô nhiễm tại các thành phố lớn được các chuyên gia hàng đầu thế giới chia sẻ hứa hẹn sẽ giúp Việt Nam xây dựng chiến lược hiệu quả hơn trong việc cải thiện chất lượng không khí đô thị.

  • Người mua căn hộ đang thích được sở hữu những gì?

    Người mua căn hộ đang thích được sở hữu những gì?

    Hiện tại, các chủ đầu tư gần như đang vượt qua chính mình khi phải cân bằng giữa các yếu tố đảm bảo hoạt động của doanh nghiệp, sản phẩm phải chinh phục được đối tượng khách hàng là người trẻ.

Top