Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ bảy, ngày 23 tháng 11 năm 2024  
Thứ bảy, ngày 25 tháng 5 năm 2024 | 8:29

Bà Rịa - Vũng Tàu: Nhãn trái vụ được giá

Thời điểm này, một số hộ nông dân trên địa bàn huyện Xuyên Mộc (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đã thu hoạch nhãn trái vụ. Năm nay, do thời tiết nắng nóng, sản lượng giảm nhưng giá bán cao nên nông dân có thu nhập ổn định.

Nông dân xã Hòa Hiệp (huyện Xuyên Mộc) thu hoạch nhãn trái vụ.

Tại xã Hòa Hiệp, huyện Xuyên Mộc-địa phương có diện tích trồng nhãn xuồng xử lý trái vụ lớn của tỉnh, thời điểm này nhãn trái vụ đã bắt đầu cho thu hoạch.

Gia đình ông An Đình Doan (ấp Phú Sơn) đang thu hoạch trái vụ 1,3ha nhãn xuồng cơm vàng. Đây là năm thứ 8 gia đình ông làm nhãn trái vụ. Ông Doanh cho hay, năm nay, sản lượng nhãn chỉ đạt hơn 10 tấn, thấp hơn năm ngoái 10% do ảnh hưởng của thời tiết. Sản lượng giảm nhưng giá bán đang ở mức cao từ 39-40 ngàn đồng/kg, trong khi canh tác theo hướng hữu cơ nên sau khi trừ chi phí, ông còn lời khoảng 300 triệu đồng, cao gấp 2 lần so với nhãn chính vụ.

Vườn nhãn 2,5ha của ông Lê Văn Tường (ấp Phú Lâm) cũng đang vào mùa thu hoạch trái vụ, với sản lượng dự kiến 25 tấn. So với nhiều nhà vườn, lợi nhuận ông Tường thu về cao hơn do nhãn chủ yếu xuất bán cho hệ thống siêu thị của Co.op Mart với giá bán 55-57 ngàn đồng/kg. Ông Lê Văn Tường cho biết, dù vụ nhãn trái vụ năm nay làm sớm và khó khăn hơn do thời tiết nắng nóng, sản lượng giảm nhưng đầu ra ổn định, giá bán cao nên gia đình ông vẫn thu lời hơn 1 tỷ đồng, cao hơn nhiều so với nhãn chính vụ.

Xã Hòa Hiệp có gần 224ha nhãn, chủ yếu là xuồng cơm vàng và nhãn Thái Ido, tập trung ở các ấp: Phú Quý, Phú Sơn và Phú Lâm. Trong số đó, khoảng 50% diện tích nhãn được nông dân áp dụng kỹ thuật xử lý trái vụ. Theo Hội Nông dân xã, để có nhãn trái vụ sớm, nông dân phải xử lý từ tháng 10-12 năm ngoái bằng cách cắt cành, tỉa nhánh, bón phân giúp kích thích cho cây nhãn ra hoa-đậu trái. Với cách làm này, từ đầu tháng 5, nhãn đã cho thu hoạch.

Ông Nguyễn Phong Vũ, Chủ tịch Hội Nông dân xã Hòa Hiệp cho biết, năm nay dù thời tiết nắng nóng kéo dài nhưng nhiều nhà vườn chủ động được nguồn nước tưới, tập trung xử lý trái vụ nên sản phẩm có giá cao hơn. Hiện nay, nhãn trái vụ có giá bán khoảng 40-57 ngàn đồng/kg đối với nhãn xuồng cơm vàng; 30-35 ngàn đồng/kg nhãn Thái Ido, cao hơn 1-1,5 lần so với nhãn chính vụ, giúp nông dân tăng lợi nhuận.

“Với kỹ thuật xử lý trái vụ, cùng với việc chuyển dần canh tác sang hướng hữu cơ đã giúp nông dân giảm chi phí đầu tư, chăm sóc, nâng cao chất lượng trái nhãn, ổn định thu nhập, đồng thời giúp cây nhãn ngày càng khẳng định được vị thế cây trồng chủ lực tại địa phương”, ông Vũ thông tin.

 

Đông Hiếu - Phong Vũ/báo Bà Rịa - Vũng Tàu
Ý kiến bạn đọc
  • Năm 2025, Hà Nam sẽ có trục đại lộ lễ hội hoành tráng, tôn vinh văn hóa dân tộc do Sun Group đầu tư

    Năm 2025, Hà Nam sẽ có trục đại lộ lễ hội hoành tráng, tôn vinh văn hóa dân tộc do Sun Group đầu tư

    Trên trục đường dài 1,5km, rộng 150m, chạy theo kênh Vua Lê tại đại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City, không lâu nữa, Sun Group sẽ “gọi dậy” những câu chuyện văn hóa tự hào của vùng đất Hà Nam để “làm đẹp” và gìn giữ những di sản vô giá bằng khát vọng của một thế hệ đương đại: đưa văn hóa dân tộc vào đời sống, để tôn vinh và bảo tồn…

  • Nhà khoa học VinFuture: Giao thông xanh là giải pháp cho ô nhiễm không khí đô thị

    Nhà khoa học VinFuture: Giao thông xanh là giải pháp cho ô nhiễm không khí đô thị

    Thông qua tọa đàm “Ô nhiễm không khí và giao thông: Cơ hội và thách thức cho Việt Nam và thế giới” trong khuôn khổ Tuần lễ Khoa học Công nghệ VinFuture 2024, sẽ diễn ra ngày 5/12 tới, những phát hiện mới cùng những kinh nghiệm kiểm soát ô nhiễm tại các thành phố lớn được các chuyên gia hàng đầu thế giới chia sẻ hứa hẹn sẽ giúp Việt Nam xây dựng chiến lược hiệu quả hơn trong việc cải thiện chất lượng không khí đô thị.

  • Người mua căn hộ đang thích được sở hữu những gì?

    Người mua căn hộ đang thích được sở hữu những gì?

    Hiện tại, các chủ đầu tư gần như đang vượt qua chính mình khi phải cân bằng giữa các yếu tố đảm bảo hoạt động của doanh nghiệp, sản phẩm phải chinh phục được đối tượng khách hàng là người trẻ.

Top