Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ sáu, ngày 22 tháng 11 năm 2024  
Thứ tư, ngày 6 tháng 12 năm 2023 | 11:9

Cà phê được giá, nông dân Bà Rịa-Vũng Tàu mở rộng diện tích canh tác

Cà phê được giá lên mức cao nhất 15 năm qua sẽ là cơ hội để thúc đẩy các hộ nông dân Bà Rịa-Vũng Tàu mở rộng diện tích canh tác và tăng cường tái canh, góp phần phát triển bền vững ngành hàng cà phê trên địa bàn.

Cà phê được giá nên người trồng rất phấn khởi khi các hộ trồng cà phê tươi tại Bà Rịa-Vũng Tàu đang bước vào vụ niên vụ thu hoạch 2022 - 2023.

Cà phê được giá cao nhất 15 năm

Ông Võ Ngọc Thanh, ở thôn Sông Xoài 2, xã Láng Lớn, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, gia đình có 400 gốc cà phê giống xanh lùn, đang trồng xen với sầu riêng trên diện tích 1,8 ha. Nếu như vụ cà phê năm ngoái, gia đình ông Thanh chỉ bán được từ 37.000 - 43.000 đồng/kg, năm nay mới đầu vụ thương lái đã thu từ 58.000 - 59.000 đồng/kg. Điều đáng vui hơn là, năng suất cà phê của gia đình ông cũng đạt khá, dự kiến thu về khoảng 2 tấn. Với mức giá hiện tại, sau khi trừ mọi chi phí, dự kiến gia đình ông có lãi hơn 100 triệu đồng.

“Giá cà phê năm nay tăng rất cao, bà con nông dân làm ra sản phẩm có thêm lợi nhuận. Hiện nay, bà con nên đang có kế hoạch mở rộng diện tích trồng cà phê và gia đình tôi cố gắng sẽ trồng thêm 400-500 gốc”, ông Thanh dự tính.

Nông dân Lê Hoàng, huyện Châu Đức phấn khởi vì giá cà phê tăng - Ảnh: Lưu Sơn

Tương tự, ông Lê Hoàng, ngụ thôn 3, xã Láng Lớn, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đang trồng hơn 1.100 cây cà phê trên diện tích 9 sào đất. Vườn cà phê này đã cho thu hoạch được 2 vụ và cây đang độ sung sức nên vụ năm nay dự kiến đạt khoảng 4 tấn, cao gấp đôi so với năm ngoái. Theo cách tính của ông Hoàng, với giá bán 59.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí gia đình ông thu lời khoảng 200 triệu đồng.

“Cây cà phê năm nay giá cả rất ổn định, gia đình thu 4 tấn bỏ công vốn ra 1 tấn vẫn còn lời 3 tấn. Với giá cả như hiện nay, nếu đừng có dịch bệnh người dân sẽ có thu nhập cao. Khi tái canh cà phê sắp tới, gia đình vẫn chọn giống cà phê xanh lùn, vì so với khí hậu ở Lâm Đồng ở đây nắng nhiều, rất phù hợp với loại cà phê này.

Mở rộng diện tích canh tác, tăng cường tái canh

Sở NN&PTNT Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết, nhiều năm qua, đặc biệt trong 2 năm gần đây, do giá cà phê xuống thấp khiến nông dân không còn “mặn mà”, đã dẫn đến tình trạng người dân phá bỏ vườn cây cà phê. Qua thống kê, có hơn 183ha cà phê bị chặt bỏ để thay thế các loại cây trồng khác, hiện cả tỉnh còn hơn 3.643 ha. 

Trước thực trạng này, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án tái canh cà phê giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh. Theo đó, trong giai đoạn 2021-2025, tỉnh sẽ trồng tái canh 108 ha cà phê, tập trung chủ yếu ở huyện Xuyên Mộc và huyện Châu Đức, năng suất ở thời kỳ kinh doanh ổn định đạt bình quân 3 - 3,5 tấn/ha; thu nhập trên một đơn vị diện tích cà phê sau khi trồng tái canh tăng 1,5 lần so với trước.

Anh Mai Hoàng Việt, ở xã Cù Bị, huyện Châu Đức cho biết, thời gian qua vùng nguyên liệu cà phê đang giảm mạnh, để tiêu thụ sản phẩm cho nông dân và gia tăng giá trị cho cây cà phê ở địa phương, trong 2 năm qua, anh đã mạnh dạn thu mua hạt cà phê của người dân trong vùng để chế biến sản phẩm cung cấp cho thị trường. Theo anh Việt, thu mua hạt cà phê của người dân cũng nhằm mục đích phục hồi vùng nguyên liệu.

“Từ trước đến nay tôi gắn bó với cây cà phê ở địa phương, thời gian qua do giá cả xuống thấp, nhiều hộ chặt bỏ nên diện tích cà phê không còn nhiều. Bây giờ cá nhân rất muốn phát triển cây cà phê và mang lại giá trị gia tăng, để người dân trồng lại vùng nguyên liệu”, anh Việt chia sẻ.

Ông Đỗ Chí Khởi, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho hay, những năm vừa qua nhịp độ tái canh cà phê bị chững lại, nay giá cà phê nhân ở mức cao nhất 15 năm qua sẽ là cơ hội để thúc đẩy hộ nông dân mở rộng diện tích canh tác và tăng cường tái canh. Cũng theo ông Khởi, việc tái canh cà phê nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và thu nhập cho người trồng cà phê, nâng cao khả năng cạnh tranh, giá trị gia tăng, góp phần phát triển bền vững ngành hàng cà phê trên địa bàn.

“Định hướng cho người dân khi tái canh cây cà phê trong giai đoạn 2023-2024, ngành nông nghiệp huyện xây dựng kế hoạch, triển khai các mô hình, triển khai các giống cà phê mới phù hợp điều kiện thổ nhưỡng của địa phương để khuyến khích người dân tái canh”, ông Khởi cho biết.

Ngành nông nghiệp Bà Rịa-Vũng Tàu cũng đưa ra khuyến cáo, bà con nông dân có ý định trồng mới lại cây cà phê cần lựa chọn giống cây cà phê phù hợp với thổ nhưỡng, khí hậu, giống cây cà phê cũng phải có xuất xứ rõ ràng để đảm bảo về chất lượng cây trồng.

 

Theo vov.vn
Ý kiến bạn đọc
  • Năm 2025, Hà Nam sẽ có trục đại lộ lễ hội hoành tráng, tôn vinh văn hóa dân tộc do Sun Group đầu tư

    Năm 2025, Hà Nam sẽ có trục đại lộ lễ hội hoành tráng, tôn vinh văn hóa dân tộc do Sun Group đầu tư

    Trên trục đường dài 1,5km, rộng 150m, chạy theo kênh Vua Lê tại đại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City, không lâu nữa, Sun Group sẽ “gọi dậy” những câu chuyện văn hóa tự hào của vùng đất Hà Nam để “làm đẹp” và gìn giữ những di sản vô giá bằng khát vọng của một thế hệ đương đại: đưa văn hóa dân tộc vào đời sống, để tôn vinh và bảo tồn…

  • Nhà khoa học VinFuture: Giao thông xanh là giải pháp cho ô nhiễm không khí đô thị

    Nhà khoa học VinFuture: Giao thông xanh là giải pháp cho ô nhiễm không khí đô thị

    Thông qua tọa đàm “Ô nhiễm không khí và giao thông: Cơ hội và thách thức cho Việt Nam và thế giới” trong khuôn khổ Tuần lễ Khoa học Công nghệ VinFuture 2024, sẽ diễn ra ngày 5/12 tới, những phát hiện mới cùng những kinh nghiệm kiểm soát ô nhiễm tại các thành phố lớn được các chuyên gia hàng đầu thế giới chia sẻ hứa hẹn sẽ giúp Việt Nam xây dựng chiến lược hiệu quả hơn trong việc cải thiện chất lượng không khí đô thị.

  • Người mua căn hộ đang thích được sở hữu những gì?

    Người mua căn hộ đang thích được sở hữu những gì?

    Hiện tại, các chủ đầu tư gần như đang vượt qua chính mình khi phải cân bằng giữa các yếu tố đảm bảo hoạt động của doanh nghiệp, sản phẩm phải chinh phục được đối tượng khách hàng là người trẻ.

Top