Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ sáu, ngày 22 tháng 11 năm 2024  
Thứ hai, ngày 5 tháng 12 năm 2022 | 21:2

Chưa đến Tết Nguyên đán, thương lái đã đặt mua hết vườn quất

Từ đầu tháng 10 âm lịch đến nay, đa số các vườn quất ở phường 9 và xã Bình Kiến, TP. Tuy Hòa (Phú Yên) dù chưa đến Tết Nguyên đán nhưng thương lái các tỉnh lân cận đã nhộn nhịp tới đặt cọc mua trọn cả vườn.

Những ngày này, các chủ vườn trồng quất ở Phú Yên có tâm trạng rất thoải mái bởi còn hơn 45 ngày nữa là đến Tết Nguyên đán nhưng hầu hết vườn quất đã được các thương lái đặt cọc tiền để mua hết vườn.

Ông Nguyễn Văn Tiến, trồng 700 chậu quất ở xã Bình Kiến chia sẻ: Những năm trước, đến tháng 12 âm lịch, các nhà vườn vẫn “đỏ mắt” chờ thương lái. Còn năm nay, vào những này này, đi khắp xã Bình Kiến đâu đâu cũng thấy cảnh nhộn nhịp thương lái đến đặt cọc, giá bán lại cao hơn nhiều so với năm ngoái nên bà con trồng quất vô cùng phấn khởi.

“Toàn bộ số quất trong vườn của gia đình tôi đã được mua hết. Tuy nhiên, các thương lái chỉ mới đưa tiền cọc, quất vẫn để tại vườn để mình tiếp tục chăm sóc cho đến những ngày giáp tết mới chở đi”, ông Tiến cho biết.

Chủ vườn chăm sóc, phân bón vườn quất

Để có được chậu quất đẹp, gia đình ông Tiến đặt nhiều tâm huyết và công sức, áp dụng các biện pháp kỹ thuật chăm bón, lắp đặt hệ thống điện tăng cường ánh sáng và nhiệt độ cho cây nên hầu hết quất trong vườn của ông rất sai quả.

Cách đó không xa, bà Đặng Thị Thận cũng đang chăm sóc vườn quất hơn 500 chậu đã được đặt mua. Theo bà Thận, vùng trồng quất ở phường 9 và xã Bình Kiến những ngày qua, nhiều nhà vườn đã nhận đặt cọc mua quất của các tư thương trong và ngoài tỉnh. Khủng hoảng kinh tế kéo dài, chuyện làm ăn gặp khó, nên người trồng quất đa phần không tăng số lượng chậu. Mặt khác, năm nay trời mưa kéo dài, việc chăm bón quất gặp khó, cộng vào đó giá phân bón, thuốc trừ sâu tăng nên trồng được chậu quất tốt và nhận được tiền đặt cọc là niềm vui với người trồng. “Năm nay, tui trồng hơn 500 chậu. Mới rồi có người đặt tiền cọc. Tùy vào kích cỡ chậu mà năm nay tôi bán với giá dao động từ 300.000 đồng đến 1 triệu đồng/chậu. Sau khi trừ chi phí, người trồng có thể lãi từ 30-40% giá bán mỗi chậu”, bà Thận nói.

Nhờ có nhiều thương lái đến mua nên thị trường buôn bán quất rất nhộn nhịp, giá quất cũng được đẩy lên, tăng bình quân khoảng 30% so với năm trước. Năm nay, các thương lái phải đặt cọc trước 20-30% tổng số tiền mua quất cho chủ vườn.

Chủ tịch Hội Nông dân phường 9 Nguyễn Đồng Ghi cho biết: Năm nay các nhà vườn ở phường 9 trồng được 50ha hoa, cây cảnh. Các vườn quất được giá, cây ra trái đẹp hơn, thời điểm này các hộ trồng quất đã bán hết cho thương lái. Đây là niềm vui lớn, phần nào động viên tinh thần bà con gắn bó với nghề./.

 

Quốc Hùng
Ý kiến bạn đọc
  • Năm 2025, Hà Nam sẽ có trục đại lộ lễ hội hoành tráng, tôn vinh văn hóa dân tộc do Sun Group đầu tư

    Năm 2025, Hà Nam sẽ có trục đại lộ lễ hội hoành tráng, tôn vinh văn hóa dân tộc do Sun Group đầu tư

    Trên trục đường dài 1,5km, rộng 150m, chạy theo kênh Vua Lê tại đại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City, không lâu nữa, Sun Group sẽ “gọi dậy” những câu chuyện văn hóa tự hào của vùng đất Hà Nam để “làm đẹp” và gìn giữ những di sản vô giá bằng khát vọng của một thế hệ đương đại: đưa văn hóa dân tộc vào đời sống, để tôn vinh và bảo tồn…

  • Nhà khoa học VinFuture: Giao thông xanh là giải pháp cho ô nhiễm không khí đô thị

    Nhà khoa học VinFuture: Giao thông xanh là giải pháp cho ô nhiễm không khí đô thị

    Thông qua tọa đàm “Ô nhiễm không khí và giao thông: Cơ hội và thách thức cho Việt Nam và thế giới” trong khuôn khổ Tuần lễ Khoa học Công nghệ VinFuture 2024, sẽ diễn ra ngày 5/12 tới, những phát hiện mới cùng những kinh nghiệm kiểm soát ô nhiễm tại các thành phố lớn được các chuyên gia hàng đầu thế giới chia sẻ hứa hẹn sẽ giúp Việt Nam xây dựng chiến lược hiệu quả hơn trong việc cải thiện chất lượng không khí đô thị.

  • Người mua căn hộ đang thích được sở hữu những gì?

    Người mua căn hộ đang thích được sở hữu những gì?

    Hiện tại, các chủ đầu tư gần như đang vượt qua chính mình khi phải cân bằng giữa các yếu tố đảm bảo hoạt động của doanh nghiệp, sản phẩm phải chinh phục được đối tượng khách hàng là người trẻ.

Top