Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ sáu, ngày 22 tháng 11 năm 2024  
Thứ sáu, ngày 18 tháng 8 năm 2023 | 14:0

Cơ hội để hàng hóa vùng ĐBSCL và TP. Hồ Chí Minh vào kênh bán lẻ tại Thái Lan

“Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan năm 2023” diễn ra từ 16-20/8/2023 tại CentralwOrld (Bangkok, Thái Lan).

Sự kiện này là bước đệm quan trọng để các sản phẩm của Đồng bằng sông Cửu Long, TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành thâm nhập kênh bán lẻ hiện đại tại Thái Lan, tăng cường quan hệ kinh tế và quảng bá di sản văn hóa phong phú của Việt Nam.

Nghi thức khai mạc sự kiện Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan năm 2023 (nguồn: Central Retail tại Việt Nam)

Nghi thức khai mạc sự kiện Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan năm 2023.

Tiếp nối thành công của các năm trước, Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan năm 2023 với chủ đề The Magical Taste of Vietnam – Hương vị phương Nam tập trung giới thiệu, quảng bá văn hóa, du lịch và các đặc sản vùng miền đến từ vùng Đông bằng sông Cửu Long, TP. Hồ Chí Minh; trưng bày giới thiệu sản phẩm OCOP từ các tỉnh, thành khác; mở ra cơ hội kinh doanh gần 100 doanh nghiệp Việt Nam tham gia kết nối giao thương với các hệ thống phân phối bán lẻ tại Thái Lan, cũng như gặp gỡ trực tiếp các doanh nhân và khách hàng để tìm kiếm các cơ hội hợp tác thương mại và đầu tư.

“Thái Lan và Việt Nam là hai quốc gia có mối quan hệ mật thiết và bền chặt trong khối ASEAN. Bằng cách đặt mục tiêu đưa kim ngạch thương mại song phương vào năm 2025 đạt ít nhất 25.000 triệu USD, tương đương 8,75 tỷ baht, riêng năm 2022  kim ngạch thương mại giữa Thái Lan và Việt Nam đạt 7,39 tỷ baht (21.196,66 triệu USD). Thái Lan hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong khu vực ASEAN. Trong khi Việt Nam là đối tác thương mại quan trọng thứ năm của Thái Lan và lớn thứ hai trong khu vực ASEAN. Tổ chức Tuần lễ Việt Nam tại Thái Lan 2023 là cơ hội tốt để tăng cường mối quan hệ thương mại, đầu tư và du lịch giữa hai nước”, ông Jurin Laksanawisit, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Thương mại Thái Lan nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng, Bộ Trưởng Bộ Thương mại Thái Lan – Ông Jurin Laksanawisit cùng đông đảo khách mời thăm quan các gian hàng Việt Nam (nguồn: Central Retail tại Việt Nam)

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Thương mại Thái Lan  Jurin Laksanawisit cùng đông đảo khách mời tham quan các gian hàng Việt Nam.

Phát biểu tại sự kiện, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết: Những năm gần đây, Chính phủ Việt Nam đã tạo điều kiện cho các doanh nghiệp thúc đẩy xuất khẩu trực tiếp vào các hệ thống phân phối tại các nước, trong đó có Thái Lan. Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan 2023 là sự kiện thường niên quan trọng trong khuôn hoạt động này, được tổ chức từ năm 2016 đến nay.

Sau nhiều năm tổ chức, sự kiện Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan do Tập đoàn Central Retail tổ chức đã tạo sự lan tỏa mạnh mẽ, góp phần tích cực trong tăng trưởng kim ngạch xuất - nhập khẩu hai chiều giữa hai nước thông qua việc kết nối hàng trăm doanh nghiệp vừa và nhỏ quảng bá sản phẩm địa phương sang thị trường Thái Lan.

Bà Jariya Chirathivat, Phó Tổng Giám đốc Điều hành - Phát triển Kinh doanh của Central Group, chia sẻ: “Chúng tôi hỗ trợ các sản phẩm địa phương từ cộng đồng, các doanh nghiệp vừa và nhỏ, chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) và chương trình Tìm nguồn cung ứng địa phương (Local Sourcing Program) được khởi xướng vào năm 2017. Việc đưa những sản phẩm này vào hệ thống bán lẻ của Central Retail Việt Nam đã giúp ích cho hơn 5.500 nông dân cho đến nay”.

Cơ hội cho các sản phẩm Việt Nam tại thị trường Thái Lan

Để tăng cường cơ hội xuất khẩu cho các sản phẩm Việt Nam tại thị trường Thái Lan, Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan năm 2023 (VNW 2023) mang đến nhiều điểm mới hơn so với các năm trước. Khu vực giới thiệu sản phẩm từ các tỉnh, thành vùng Đồng bằng sông Cửu Long: Long An (bánh làm từ chùm ngây, bánh tráng các loại, chả giò, lạp xưởng, nem nướng, trái cây sấy, hàng mĩ nghệ), Bến Tre (dừa sấy giòn, kẹo dừa, thạch dừa các loại), Kiên Giang (các loại nước mắm truyền thống chỉ dẫn địa lý Phú Quốc, gạo hữu cơ), Bạc Liêu (tôm khô; hải sản đông lạnh; bánh phồng tôm; bánh phồng rau củ quả; tổ yến sơ chế), Trà Vinh (các sản phẩm đến từ dừa), Đồng Tháp (sen sấy nguyên vị, xoài cô đặc, mãng cầu xiêm cô đặc, thanh long đỏ cô đặc), An Giang (snack bưởi, tương hột, muối tôm);

Khu vực giới thiệu sản phẩm từ các tỉnh thành vùng Đồng bằng sông Cửu Long, TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh thành của Việt Nam tại Thái Lan (nguồn: Central Retail tại Việt Nam)

Khu vực giới thiệu sản phẩm từ các tỉnh thành vùng Đồng bằng sông Cửu Long, TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh thành của Việt Nam tại Thái Lan (nguồn: Central Retail tại Việt Nam)

Khu vực giới thiệu sản phẩm tiêu biểu của doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh: Cà phê đặc sản, hạt điều, hạt macca, yến sào, tổ yến chưng sẵn, cao xoa thảo dược; hàng thủ công mỹ nghệ, đồ gia dụng…

Khu vực quảng bá sản phẩm OCOP đến từ nhiều tỉnh, thành của Việt Nam (đây là những sản phẩm do Bộ Nông nghiệp và PTNT giới thiệu): Các sản phẩm tranh sơn mài; các sản phẩm từ tơ tằm; các sản phẩm trang trí làm từ cói, mây, tre; sản phẩm trang sức chế tác thủ công,…

Khu vực phục vụ ẩm thực, giới thiệu các món ăn đặc trưng của miền Nam Việt Nam như Hủ tiếu Mỹ Tho, Bún thịt nướng, Bún thịt xào, Cháo cá lóc… được chế biến bởi các đầu bếp lành nghề của Đại siêu thị GO!.

VNW 2023 cũng lần đầu tiên giới thiệu văn hóa trà đạo độc đáo của Việt Nam: trình diễn nhạc cổ truyền dân tộc, và đặc biệt là biểu diễn vẽ tranh thư pháp do nghệ nhân nổi tiếng trình bày.

Trái nhãn của Việt Nam được quảng bá rộng rãi tới người tiêu dùng Thái Lan

Ngày 18/8, người tiêu dùng tham quan và mua sắm tại siêu thị Tops (nằm trong Trung tâm thương mại CentralwOrld - Thủ đô Bangkok, Thái Lan), có thể mua trái nhãn nhập khẩu từ Việt Nam – loại nhãn theo tiêu chuẩn Global GAP, thu hoạch tại vùng trồng có mã số đạt chuẩn đủ điều kiện để xuất sang Thái Lan.

Nỗ lực để có thể xuất khẩu trái nhãn của Việt Nam sang Thái Lan tăng trưởng đều đặn qua từng năm (nguồn: Central Retail tại Việt Nam)

Nỗ lực để có thể xuất khẩu trái nhãn của Việt Nam sang Thái Lan tăng trưởng đều đặn qua từng năm.

 

Với giá bán khuyến mãi hấp dẫn 259 baht/500g, giảm giá chỉ còn 169 baht/500g (khoảng 230.000 đồng/kg), dự kiến, có khoảng 2,3 tấn nhãn đến từ vùng Đồng bằng sông Cửu Long được tiêu thụ trên hệ thống bán lẻ Tops của Central Retail Thái Lan trong dịp này.

Ông Paul Le, Phó Chủ tịch Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam, cho biết: “Hiện nay, trái nhãn của Việt Nam đang vào mùa. Năm ngoái, Central Retail Việt Nam đã thử nghiệm xuất khẩu gần 1 tấn trái nhãn sang Thái Lan, và chúng tôi nhận thấy người tiêu dùng Thái Lan rất thích sản phẩm này. Đó cũng là lý do, năm nay chúng tôi xuất khẩu nhãn sang Thái Lan tăng trưởng 140% so với năm ngoái. Chúng tôi cũng đang nỗ lực để có thể xuất khẩu trái nhãn của Việt Nam sang Thái Lan tăng trưởng đều đặn qua từng năm”.

 

PV
Ý kiến bạn đọc
  • Năm 2025, Hà Nam sẽ có trục đại lộ lễ hội hoành tráng, tôn vinh văn hóa dân tộc do Sun Group đầu tư

    Năm 2025, Hà Nam sẽ có trục đại lộ lễ hội hoành tráng, tôn vinh văn hóa dân tộc do Sun Group đầu tư

    Trên trục đường dài 1,5km, rộng 150m, chạy theo kênh Vua Lê tại đại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City, không lâu nữa, Sun Group sẽ “gọi dậy” những câu chuyện văn hóa tự hào của vùng đất Hà Nam để “làm đẹp” và gìn giữ những di sản vô giá bằng khát vọng của một thế hệ đương đại: đưa văn hóa dân tộc vào đời sống, để tôn vinh và bảo tồn…

  • Nhà khoa học VinFuture: Giao thông xanh là giải pháp cho ô nhiễm không khí đô thị

    Nhà khoa học VinFuture: Giao thông xanh là giải pháp cho ô nhiễm không khí đô thị

    Thông qua tọa đàm “Ô nhiễm không khí và giao thông: Cơ hội và thách thức cho Việt Nam và thế giới” trong khuôn khổ Tuần lễ Khoa học Công nghệ VinFuture 2024, sẽ diễn ra ngày 5/12 tới, những phát hiện mới cùng những kinh nghiệm kiểm soát ô nhiễm tại các thành phố lớn được các chuyên gia hàng đầu thế giới chia sẻ hứa hẹn sẽ giúp Việt Nam xây dựng chiến lược hiệu quả hơn trong việc cải thiện chất lượng không khí đô thị.

  • Người mua căn hộ đang thích được sở hữu những gì?

    Người mua căn hộ đang thích được sở hữu những gì?

    Hiện tại, các chủ đầu tư gần như đang vượt qua chính mình khi phải cân bằng giữa các yếu tố đảm bảo hoạt động của doanh nghiệp, sản phẩm phải chinh phục được đối tượng khách hàng là người trẻ.

Top