Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ năm, ngày 25 tháng 4 năm 2024  
Thứ bảy, ngày 20 tháng 5 năm 2023 | 10:44

Đẩy mạnh liên kết vùng, đưa nông sản đến với người tiêu dùng Thủ đô

Năm 2023, Hà Nội sẽ đẩy mạnh hoạt động liên kết vùng, đưa hàng hóa của các địa phương về Thủ đô. Phát triển điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, du lịch làng nghề, du lịch nông thôn trên địa bàn thành phố.

Theo báo cáo của Sở Công Thương Hà Nội, năm 2023, Sở đã tổ chức 7 phiên chợ Việt, 5 tuần hàng Việt nhằm kích cầu nội địa, hỗ trợ doanh nghiệp tham gia quảng bá, tiêu thụ nông sản thực phẩm, trái cây, thủy sản, sản phẩm OCOP và phục vụ nhu cầu người tiêu dùng; chủ trì phối hợp với 18 quận, huyện giới thiệu khoảng 30 địa điểm để khảo sát, phát triển thành các điểm OCOP. Đến nay, tổ chức vận hành, trên 80 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trên địa bàn toàn TP…

Sở Công Thương Hà Nội đã tổ chức phổ biến 2 chuỗi kết nối: Chương trình Kết nối "Mạng lưới sản xuất và tiêu dùng bền vững cho doanh nghiệp, cơ sở sản xuất làng nghề truyền thống" và "Mạng lưới sản xuất và tiêu dùng bền vững cho các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, phân phối các sản phẩm đồ gỗ mỹ nghệ - nội thất". Chương trình đã hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực sản xuất, chất lượng sản phẩm, giảm chi phí đầu vào cho vòng đời sản phẩm; thúc đẩy liên kết mạng lưới giữa nhà cung cấp nguyên liệu - sản xuất - phân phối - người tiêu dùng, đáp ứng thị trường trong nước và xuất khẩu...

Để bảo đảm nguồn cung thực phẩm, TP Hà Nội đã và đang liên kết với các tỉnh, thành trên cả nước, đưa các loại nông sản còn thiếu vào phân phối tại hệ thống siêu thị, chuỗi cửa hàng bán lẻ… phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân Thủ đô.

Qua đó, kết nối và tạo ra động lực cho lưu thông và phát triển chuỗi tiêu dùng trong nước; góp phần tạo mối liên kết bền chặt giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng. Đây cũng là hành động thiết thực, cụ thể nhằm nâng cao ý thức, từng bước củng cố lòng tự hào về chất lượng sản phẩm trong nước, thay đổi thói quen "sính ngoại", hình thành thói quen tiêu dùng tốt trong nhân dân.

Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất hiện nay khi đưa hàng hóa về nông thôn là bà con nông dân chưa hiểu hết được giá trị sản phẩm an toàn. Cùng đó, các chủng loại đưa về đây chủ yếu vẫn là các sản phẩm truyền thống nên người dân chưa có cơ hội tiếp cận các sản phẩm mới. Vì vậy, cần thường xuyên tổ chức đưa hàng về nông thôn đi kèm với hoạt động tuyên truyền, giới thiệu và tư vấn cho bà con nông dân để vấn đề kết nối được tốt hơn.

Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan.

Theo Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan, năm 2023, Sở đã và đang chủ trì phối hợp với các sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã triển khai Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" và các chương trình xúc tiến thương mại. Đáng chú ý là hoạt động liên kết vùng, đưa hàng hóa của các địa phương về Hà Nội. Phát triển điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, du lịch làng nghề, du lịch nông thôn trên địa bàn TP Hà Nội.

“Chúng tôi cũng tổ chức tuần hàng trái cây, nông sản các tỉnh, thành phố. Tiếp tục giới thiệu, kết nối hơn 2.000 sản phẩm nông sản thực phẩm, sản phẩm OCOP của các tỉnh, thành phố và hơn 1.600 sản phẩm OCOP Hà Nội đến các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, các doanh nghiệp, đơn vị phân phối, siêu thị, chuỗi thực phẩm… để tiêu thụ, phục vụ người tiêu dùng Thủ đô”, bà Trần Thị Phương Lan thông tin.

TP Hà Nội cũng giao các sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã chủ động nắm tình hình và tăng cường phối hợp, đẩy mạnh cải cách hành chính để tạo môi trường kinh doanh thuận lợi và triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi, ổn định và phát triển sản xuất, kinh doanh và thực hiện các chương trình khuyến mại, kích cầu tiêu dùng.

 

Hữu Thắng
Ý kiến bạn đọc
Top