Mỗi dịp Tết đến, Xuân về, giỏ quà Tết là món quà tặng người thân, bạn bè, đối tác... Nhằm nâng cao giá trị sản phẩm, nhiều cửa hàng kinh doanh, chủ thể sản phẩm OCOP ở Quảng Ngãi đã thiết kế đưa các sản phẩm OCOP vào giỏ quà, hộp quà Tết, với mẫu mã sang trọng, đẹp mắt...
Trung bình mỗi giỏ quà Tết được khách hàng đặt mua với giá 500.000 - 700.000 đồng, nhiều người đặt hàng với giá 1 - 2 triệu đồng/giỏ. Các sản phẩm được niêm yết giá công khai, bán trực tiếp và trực tuyến trên các sàn giao dịch thương mại điện tử, các trang mạng xã hội, giao hàng tận nơi nhanh chóng và tiện lợi.
Khách hàng có nhiều lựa chọn khác nhau, tùy ý kết hợp có thể có hàng trăm combo không trùng lặp để đặt giỏ quà Tết.
Đa dạng giỏ quà Tết
Chị Trương Thị Thu Hường, Giám đốc Công ty cổ phần Đặc sản Quảng Tín, kiêm Chủ nhiệm CLB Khởi nghiệp - Đổi mới - Sáng tạo tỉnh Quảng Ngãi, chia sẻ: Từ cuối tháng 11 dương lịch, chúng tôi đã có khách hàng đặt giỏ quà Tết. Khách của công ty khá đa dạng, từ cơ quan, doanh nghiệp đến khách hàng lẻ. Chúng tôi tăng cường giới thiệu, trưng bày tại các hội chợ trong và ngoài tỉnh. Hiện tại, các sản phẩm OCOP được bán tại cửa hàng Zon’s ở hẻm 210 Phan Bội Châu, TP. Quảng Ngãi (Bach’s coffee), khách có hơn 75 lựa chọn khác nhau, tùy ý kết hợp có thể có hàng trăm combo không trùng lặp. Giá chỉ từ 300.000 đồng, 100% sản phẩm là đặc sản, sản phẩm OCOP 3-4 sao của Quảng Ngãi.
Đưa các sản phẩm OCOP vào giỏ quà, hộp quà Tết, với mẫu mã sang trọng, đẹp mắt...
“Hộp quà tặng khách phương xa, với đủ vị mặn, cay, ngọt của vùng biển Lý Sơn, với sự phong phú của sản vật địa phương và sự duyên dáng của từng thiết kế, gồm: Nước mắm cốt Mười Quý, mực rim, cá dưỡng rim, cá bống rim, bò khô núi, đường phèn, bột nêm nấm bào ngư, nấm bào ngư sợi cháy tỏi… chưa đến 1 triệu đồng. “Quà Phú Quý” đã làm ấm lòng người nhận, đẹp lòng người tặng”, chị Hường chia sẻ.
Tại cửa hàng chuyên bán các sản phẩm OCOP của Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Thu Ba (phường Nguyễn Nghiêm, TP. Quảng Ngãi), tất cả sản phẩm OCOP của Quảng Ngãi được nhân viên tại đây khéo léo đưa vào các giỏ hoặc hộp quà Tết trông rất bắt mắt. Bên cạnh những giỏ quà được set sẵn, cửa hàng còn nhận gói quà theo yêu cầu.
Tùy theo từng loại sản phẩm mà giá bán mỗi giỏ quà cũng khác nhau. Trong đó, các sản phẩm sử dụng hàng ngày như nước mắm, các loại bánh, đường phèn, mít sấy… sẽ có giá thấp; còn các sản phẩm thiên về bảo vệ sức khỏe sẽ có giá cao hơn.
Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Thu Ba Lê Nhất Vũ cho biết: Đã có nhiều doanh nghiệp và các cơ quan đặt giỏ quà Tết tại cửa hàng chuyên bán sản phẩm OCOP của công ty. Không chỉ ở Quảng Ngãi mà nhiều khách hàng ở các tỉnh, thành khác, nhất là TP. Hồ Chí Minh, cũng đặt hàng của mình. Để khách hàng có nhiều sự lựa chọn, cửa hàng liên kết với nhiều đơn vị là các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, hợp tác xã trên địa bàn và một số tỉnh, thành phố cung cấp các sản phẩm OCOP 3 - 4 sao.
Ông Nguyễn Đức Lương, Giám đốc Công ty Hương quế Trà Bồng, cho biết, sau khi được công nhận sản phẩm OCOP cấp tỉnh, các sản phẩm từ quế dần được người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn. Những sản phẩm mỹ nghệ từ quế được nhiều người chọn mua để làm quà tặng. Công ty đã liên kết với một số chủ thể OCOP trên địa bàn tỉnh thiết kế các hộp, giỏ quà tặng để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
Theo ông Lương, ngoài thị trường Quảng Ngãi, các sản phẩm hàng thủ công mỹ nghệ từ vỏ quế, các sản vật “made in Quảng Ngãi” đã đến với người tiêu dùng trong cả nước.
Nâng tầm giá trị sản phẩm
Bên cạnh nâng cao chất lượng sản phẩm, năm 2023, các chủ thể, cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP ở Quảng Ngãi đã quan tâm đầu tư về mẫu mã, hình thức sản phẩm, như: thay thế từ vật liệu nhựa sang thủy tinh, thay đổi quy cách đóng gói để phù hợp đưa vào giỏ quà Tết. Một số chủ thể thiết kế những mẫu hộp quà có màu sắc bắt mắt, rực rỡ sắc Xuân, góp phần gia tăng tính cạnh tranh với các sản phẩm khác trên thị trường.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền cho biết, lãnh đạo tỉnh khuyến khích cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, các doanh nghiệp, tổ chức có liên quan ưu tiên sử dụng quà Tết với các sản phẩm là hàng Việt Nam, đặc biệt là các sản phẩm đạt OCOP, sản phẩm đặc trưng tỉnh Quảng Ngãi có mẫu mã, bao bì đẹp, chất lượng tốt, giá cả hợp lý làm quà tặng cho người thân, bạn bè trong dịp lễ, Tết,...
Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) là 1 trong 6 chuyên đề trọng tâm được Thủ tướng Chính phủ quan tâm và ban hành quyết định triển khai, nhằm tạo động lực để thực hiện thành công Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn cả nước.
Đối với Quảng Ngãi, sau hơn 4 năm triển khai thực hiện, Chương trình OCOP đã thật sự lan tỏa trên khắp địa bàn. Tính đến tháng 12/2023, Quảng Ngãi có 173 sản phẩm OCOP, trong đó có 17 sản phẩm 4 sao và 156 sản phẩm 3 sao. Con số này sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới.
Ông Phương Đình Anh, Phó Chánh Văn phòng Điều phối NTM Trung ương (thứ 2 từ bên phải sang) tham quan gian trưng bày sản phẩm OCOP Quảng Ngãi.
Ông Hồ Trọng Phương, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Quảng Ngãi, nhấn mạnh: Có thể nói, Chương trình OCOP đã đạt được những kết quả tích cực, tạo ra những chuyển biến mới, đồng bộ trong sản xuất, góp phần phát triển kinh tế khu vực nông thôn và thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới. Công tác đánh giá, phân hạng sản phẩm bước đầu được thực hiện chặt chẽ, công khai, kết quả đánh giá đã tạo được uy tín, thuyết phục người sản xuất cũng như người tiêu dùng.
Thông qua Chương trình OCOP, các sản phẩm đã có nhiều thay đổi về chất lượng, bao bì, nhãn mác, bộ nhận diện thương hiệu, quy mô sản xuất, thị trường bán sản phẩm trước đây chủ yếu là trong huyện, xã và bán cho thương lái thì nay đã được mở rộng, đưa vào đại lý ở nhiều tỉnh, thành phố khắp cả nước.
Đến nay, Quảng Ngãi đã xây dựng 12 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP (trong đó, Nhà nước hỗ trợ 6 điểm; xã hội hóa 100% 6 điểm). Qua đó, nâng cao giá trị, hiệu quả và khả năng cạnh tranh của sản phẩm nông nghiệp của tỉnh; cải thiện đời sống của nông dân vùng nông thôn, góp phần giảm nghèo bền vững; phát triển nông nghiệp theo hướng hiện đại, hiệu quả với chất lượng sản phẩm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng trong nước và hướng tới xuất khẩu; khai thác hiệu quả tiềm năng, nâng cao giá trị, hiệu quả và khả năng cạnh tranh của các sản phẩm trên địa bàn tỉnh.
Ngoài ra, Sở Nông nghiệp và PTNT tham mưu UBND tỉnh Quảng Ngãi triển khai các gói quà tặng OCOP đã được các tổ chức, cơ quan, đơn vị sử dụng làm quà tặng cho đoàn viên Công đoàn, bạn bè, người thân, bước đầu mang lại hiệu ứng tích cực, giúp chủ thể bán được hàng hóa trong dịp hội nghị, hội thảo và lễ, Tết.
Với cách tiêu thụ truyền thống, việc đưa sản phẩm OCOP vào các giỏ quà, hộp quà Tết sẽ giúp sản phẩm tăng tính cạnh tranh, lan tỏa ra thị trường, góp phần phát triển thương hiệu OCOP Quảng Ngãi.
Nuôi dưỡng sắc đẹp không nhất thiết phải áp dụng những phương pháp cầu kỳ, tốn kém nhiều thời gian và chi phí. Bổ sung dưỡng chất từ sữa đậu nành tiện lợi là phương pháp làm đẹp được nhiều phụ nữ hiện đại lựa chọn, không chỉ giúp đơn giản hóa quá trình chăm sóc sắc đẹp mà còn xây dựng nền tảng sức khỏe vững chắc.
Trên trục đường dài 1,5km, rộng 150m, chạy theo kênh Vua Lê tại đại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City, không lâu nữa, Sun Group sẽ “gọi dậy” những câu chuyện văn hóa tự hào của vùng đất Hà Nam để “làm đẹp” và gìn giữ những di sản vô giá bằng khát vọng của một thế hệ đương đại: đưa văn hóa dân tộc vào đời sống, để tôn vinh và bảo tồn…
Thông qua tọa đàm “Ô nhiễm không khí và giao thông: Cơ hội và thách thức cho Việt Nam và thế giới” trong khuôn khổ Tuần lễ Khoa học Công nghệ VinFuture 2024, sẽ diễn ra ngày 5/12 tới, những phát hiện mới cùng những kinh nghiệm kiểm soát ô nhiễm tại các thành phố lớn được các chuyên gia hàng đầu thế giới chia sẻ hứa hẹn sẽ giúp Việt Nam xây dựng chiến lược hiệu quả hơn trong việc cải thiện chất lượng không khí đô thị.