Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ sáu, ngày 22 tháng 11 năm 2024  
Thứ năm, ngày 22 tháng 2 năm 2024 | 10:58

Giá cà phê, hồ tiêu tăng nóng, liên tục lập kỷ lục mới

Diện tích canh tác giảm, sản lượng thấp nên giá cà phê, hồ tiêu liên tục tăng cao

Hồ tiêu Việt Nam đang trong vụ thu hoạch nhưng giá tăng liên tục. Ngày 22-2, giá hồ tiêu ghi nhận ở mức xoay quanh 90.000 đồng/kg, cao hơn hôm trước từ 1.500 – 2.000 đồng/kg và tăng khoảng 50% so với cùng kỳ năm ngoái.

Thu hoạch cà phê tại Tây Nguyên. Ảnh: AN NA

Đây cũng là vùng giá cao nhất của loại nông sản này trong 3 năm qua.

Ông Đặng Dương Minh Hoàng - chủ trang trại 50 ha trồng cao su, bơ, hồ tiêu tại huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước - cho hay với mức giá hồ tiêu 90.000 đồng/kg như hiện nay, nông dân lãi hơn 50%. Nếu nông dân canh tác hữu cơ, giảm giá thành thì lợi nhuận còn tốt hơn. 

Tuy nhiên, diện tích hồ tiêu xung quanh khu vực của ông Hoàng đã giảm đến 40-50% do người dân chuyển đổi sang sầu riêng và không tái canh khi vườn hồ tiêu già cỗi, mắc bệnh. Đây cũng là một trong những lý do khiến hồ tiêu tăng giá.

Theo số liệu từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, diện tích trồng hạt tiêu tại Việt Nam năm 2023 đạt 115.000 ha, giảm 5.000 ha so với năm 2022, sản lượng 190.000 tấn.

Theo dự báo của Hiệp hội Hạt tiêu Quốc tế (IPC), sản lượng hạt tiêu toàn cầu năm 2024 tiếp tục giảm 1,1%, tương đương giảm 6.000 tấn. Mức giảm này chủ yếu từ Việt Nam, trong khi đó, Brazil và Ấn Độ được dự báo tăng sản lượng trong năm 2024.

Theo thống kê sơ bộ của VPSA, 15 ngày đầu tháng 2-2024, Việt Nam đã xuất khẩu 5.687 tấn hồ tiêu, mang về giá trị 22,7 triệu USD, tính ra đơn giá khoảng 4.000 USD/tấn.

Theo Cục Xuất nhập khẩu - Bộ Công Thương, trong tháng 1, Việt Nam xuất khẩu được 20.000 tấn hồ tiêu, trị giá 79 triệu USD, giá xuất khẩu bình quân đạt mức 3.953 USD/tấn, tăng 14,8% so với tháng 1-2023.

Đối với cà phê, giá đang tiếp tục lập đỉnh lịch sử khi vượt 80.000 đồng/kg, lên 82.500 – 83.400 đồng/kg, tăng 800 – 900 đồng/kg so với ngày hôm trước.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu cà phê của Việt Nam trong tháng 1-2024 đạt 238.266 tấn, tăng 14,8% so với tháng 12-2023 và tăng 67,4% so với tháng 1-2023.

Kim ngạch cà phê xuất khẩu trong tháng 1-2024 đạt 726,6 triệu USD, tăng 21,2% so với tháng 12-2203 và tăng 133,7% so với tháng 1-2023.

Giá cà phê xuất khẩu trung bình trong tháng 1-2024 đạt 3.050 USD/tấn, tăng 39,6% so với tháng 1-2023.

Mức giá này vượt dự đoán của dân trong ngành khi nguồn cung cà phê Robusta tại Việt Nam hạn chế vì mất mùa và diện tích trồng sụt giảm.

Trong khi đó, nhu cầu mua từ châu Âu, nơi cà phê Việt Nam xuất khẩu chiếm đến 40% tăng cao vì lo ngại gián đoạn nguồn cung vì tác động lớn bởi tuyến vận chuyến đường biển Á – Âu phải đổi lịch trình né kênh đào Suez do xung đột tại Biển Đỏ.

 

Theo nld.com.vn
Ý kiến bạn đọc
  • Năm 2025, Hà Nam sẽ có trục đại lộ lễ hội hoành tráng, tôn vinh văn hóa dân tộc do Sun Group đầu tư

    Năm 2025, Hà Nam sẽ có trục đại lộ lễ hội hoành tráng, tôn vinh văn hóa dân tộc do Sun Group đầu tư

    Trên trục đường dài 1,5km, rộng 150m, chạy theo kênh Vua Lê tại đại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City, không lâu nữa, Sun Group sẽ “gọi dậy” những câu chuyện văn hóa tự hào của vùng đất Hà Nam để “làm đẹp” và gìn giữ những di sản vô giá bằng khát vọng của một thế hệ đương đại: đưa văn hóa dân tộc vào đời sống, để tôn vinh và bảo tồn…

  • Nhà khoa học VinFuture: Giao thông xanh là giải pháp cho ô nhiễm không khí đô thị

    Nhà khoa học VinFuture: Giao thông xanh là giải pháp cho ô nhiễm không khí đô thị

    Thông qua tọa đàm “Ô nhiễm không khí và giao thông: Cơ hội và thách thức cho Việt Nam và thế giới” trong khuôn khổ Tuần lễ Khoa học Công nghệ VinFuture 2024, sẽ diễn ra ngày 5/12 tới, những phát hiện mới cùng những kinh nghiệm kiểm soát ô nhiễm tại các thành phố lớn được các chuyên gia hàng đầu thế giới chia sẻ hứa hẹn sẽ giúp Việt Nam xây dựng chiến lược hiệu quả hơn trong việc cải thiện chất lượng không khí đô thị.

  • Người mua căn hộ đang thích được sở hữu những gì?

    Người mua căn hộ đang thích được sở hữu những gì?

    Hiện tại, các chủ đầu tư gần như đang vượt qua chính mình khi phải cân bằng giữa các yếu tố đảm bảo hoạt động của doanh nghiệp, sản phẩm phải chinh phục được đối tượng khách hàng là người trẻ.

Top