Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ năm, ngày 21 tháng 11 năm 2024  
Thứ sáu, ngày 28 tháng 7 năm 2023 | 10:14

Giá hạt điều biến động, doanh nghiệp cần giao dịch thận trọng

Hạt điều vừa qua là một trong những mặt hàng nông sản xuất khẩu chủ lực, duy trì tăng trưởng dương. Tuy nhiên, toàn ngành điều Việt Nam tiếp tục đối diện với nhiều khó khăn khi tiếp nhận phản ảnh của một số đối tác về chất lượng hạt điều khi xuất khẩu.

Theo Hiệp hội điều Việt Nam (VINACAS), ngành điều nói riêng và ngành hạt nói chung đã trải qua 6 tháng đầu năm 2023 với nhiều khó khăn, phần lớn đến từ yếu tố khách quan do ảnh hưởng từ chiến tranh, lạm phát toàn cầu cũng như việc thắt chặt chi tiêu của người dân ở nhiều thị trường.

Trong 6 tháng, ngành điều đã xuất khẩu được gần 280.000 ngàn tấn điều nhân các loại với kim ngạch xuất khẩu khoảng 1,6 tỷ USD, tăng gần 9,5% về lượng và tăng 7,65% về giá trị. Tuy nhiên, giá xuất khẩu nhân điều bình quân chỉ đạt khoảng 5.717 USD/tấn, giảm 1,73% so với cùng kỳ.

Việc xuất khẩu tăng về lượng nhưng lại giảm về giá trị so với cùng kỳ (Ảnh: NQ)

Ông Bạch Khánh Nhật, Phó Chủ tịch Thường trực VINACAS, lưu ý, việc xuất khẩu tăng về lượng nhưng lại giảm về giá trị so với cùng kỳ. Một trong những nguyên nhân là do thời tiết mưa nhiều vào cao điểm thu hoạch điều thô và kỹ thuật phơi, bảo quản sau thu hoạch tại vùng nguyên liệu điều có nơi chưa phù hợp. Bên cạnh đó quá trình xuất hàng chậm, buộc lưu kho nên một số lô hàng phát sinh vấn đề về độ ẩm, côn trùng sống…

Về điều nhân, giá đang khá cạnh tranh với các loại hạt khác và sản lượng dồi dào, các nhà bán lẻ trên phạm vi toàn cầu đang đẩy mạnh nhiều chương trình quảng bá, khuyến mãi để kích cầu mua sắm. Tuy nhiên, với tư duy “bắt đáy” khách hàng đang có nhu cầu mua giao xa đến Quý 1/2024 nên giá điều cũng được điều tiết liên tục và có sự chênh lệch lớn giữa nhóm nhà máy có thương hiệu, uy tín và nhà máy cấp dưới.

Từ nay đến cuối năm, giá điều sẽ khó tăng trở lại, do sản lượng tồn kho nhiều. Trong khi đó chỉ 5% số lượng điều được xuất dạng chế biến sâu nên việc chủ động dự báo, điều phối giá khó khả quan.

Giá điều đến năm 2024 được cho rằng sẽ có nhiều biến động. Do đó, doanh nghiệp cần có những thận trọng trong giao dịch.

Phó Chủ tịch Thường trực VINACAS, ông Bạch Khánh Nhật cho biết: "Nếu những nước khác mất mùa, hụt nguyên liệu thì lúc đó giá điều nhân mới sôi nổi, mà làm kinh doanh thì phải chủ động. Chúng tôi chỉ còn một cách là luôn động viên, vận động các hội viên bắt đầu từ những thời điểm này là kêu gọi nhà xuất khẩu, các nhà máy Việt Nam tập trung mạnh hơn, đi vào chế biến sâu để có thể tăng giá trị lên, từ đó chúng ta bù lại số lượng hàng phải xuất thô với giá thấp".

Theo VOV.VN

 

Ý kiến bạn đọc
  • Năm 2025, Hà Nam sẽ có trục đại lộ lễ hội hoành tráng, tôn vinh văn hóa dân tộc do Sun Group đầu tư

    Năm 2025, Hà Nam sẽ có trục đại lộ lễ hội hoành tráng, tôn vinh văn hóa dân tộc do Sun Group đầu tư

    Trên trục đường dài 1,5km, rộng 150m, chạy theo kênh Vua Lê tại đại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City, không lâu nữa, Sun Group sẽ “gọi dậy” những câu chuyện văn hóa tự hào của vùng đất Hà Nam để “làm đẹp” và gìn giữ những di sản vô giá bằng khát vọng của một thế hệ đương đại: đưa văn hóa dân tộc vào đời sống, để tôn vinh và bảo tồn…

  • Nhà khoa học VinFuture: Giao thông xanh là giải pháp cho ô nhiễm không khí đô thị

    Nhà khoa học VinFuture: Giao thông xanh là giải pháp cho ô nhiễm không khí đô thị

    Thông qua tọa đàm “Ô nhiễm không khí và giao thông: Cơ hội và thách thức cho Việt Nam và thế giới” trong khuôn khổ Tuần lễ Khoa học Công nghệ VinFuture 2024, sẽ diễn ra ngày 5/12 tới, những phát hiện mới cùng những kinh nghiệm kiểm soát ô nhiễm tại các thành phố lớn được các chuyên gia hàng đầu thế giới chia sẻ hứa hẹn sẽ giúp Việt Nam xây dựng chiến lược hiệu quả hơn trong việc cải thiện chất lượng không khí đô thị.

  • Người mua căn hộ đang thích được sở hữu những gì?

    Người mua căn hộ đang thích được sở hữu những gì?

    Hiện tại, các chủ đầu tư gần như đang vượt qua chính mình khi phải cân bằng giữa các yếu tố đảm bảo hoạt động của doanh nghiệp, sản phẩm phải chinh phục được đối tượng khách hàng là người trẻ.

Top