Ông Đặng Phúc Nguyên - tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam (Vinafruit) cho biết, năm 2023 sẽ là năm lạc quan với xuất khẩu ngành hàng rau quả của Việt Nam, trong đó có sự lên ngôi của trái sầu riêng.
Năm 2023, xuất khẩu rau quả có thể đạt 4 tỷ USD.
Năm lạc quan với xuất khẩu ngành hàng rau quả
Tại buổi giới thiệu thông tin về Triển lãm và Hội thảo quốc tế lần thứ 5 chuyên ngành sản xuất và chế biến rau, hoa, quả (Hortex) ở TP.HCM, ông Đặng Phúc Nguyên - tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam (Vinafruit) - cho biết năm 2023 sẽ là năm lạc quan với xuất khẩu ngành hàng rau quả của Việt Nam, trong đó có sự lên ngôi của trái sầu riêng.
Với việc Trung Quốc, thị trường chiếm đến 50-60% kim ngạch xuất khẩu, ngưng chính sách Zero COVID-19 và mở cửa thêm một số mặt hàng nông sản Việt Nam, thị trường xuất khẩu rau quả sẽ được cải thiện đáng kể. Năm ngoái, Việt Nam đã ký nghị định thư về sầu riêng, mít, khoai lang, tổ yến để xuất chính ngạch sang nước này.
Dự kiến kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng rau củ năm 2023 của Việt Nam sẽ đạt 4 tỉ USD, tăng 20% so với năm ngoái và phần tăng thêm này hoàn toàn khả thi nếu xuất khẩu sầu riêng đạt mục tiêu trên 1 tỉ USD.
Sầu riêng Việt Nam có nhiều lợi thế cạnh tranh khi vào thị trường hơn 1,4 tỉ dân nhờ khoảng cách vận chuyển gần, chỉ mất 1,5 ngày so với thời gian 7-10 ngày của sầu riêng Thái Lan. Chất lượng trái sầu riêng Việt Nam vì thế cũng được bảo quản tốt, tươi ngon. Các lợi thế này giúp giá bán sầu riêng của Việt Nam hiện cũng tốt hơn so với hàng Thái Lan.
Từ đầu năm đến nay, hầu hết các cửa khẩu đường bộ giữa hai nước đã mở, vận chuyển hàng hóa thông suốt. Ngay trong dịp Tết vừa qua, nhiều doanh nghiệp cùng vui mừng vì trái cây xuất khẩu được giá, tăng từ 3 đến 5 lần, như sầu riêng từ 40.000 đồng/kg tại vườn lên đến 160.000 đồng, thanh long cũng được giá hơn.
"Mỗi năm Trung Quốc nhập khoảng 4 tỉ USD sầu riêng, 90% nhập từ Thái Lan, còn lại nhập từ Malaysia, Myanmar dưới dạng cấp đông... Sầu riêng tươi Việt Nam đang được đánh giá cao và cơ hội để đạt kim ngạch trên 1 tỉ USD trong năm nay rất triển vọng", ông Nguyên nói.
Ngoài sầu riêng, để hỗ trợ xúc tiến xuất khẩu thêm nhiều đặc sản trái cây Việt Nam khác như dừa, xoài, bơ, bưởi, quýt… Trong khuôn khổ Hortex Vietnam, ban tổ chức cho biết sẽ dành một không gian riêng trưng bày các loại trái cây này, kết nối giao thương với nhà mua hàng quốc tế.
Với quy mô hơn 200 doanh nghiệp tham gia trưng bày đến từ khoảng 25 quốc gia trên thế giới và đón khoảng 7.000 lượt khách tham quan trong và ngoài nước, nhiều mặt hàng nông sản rau của Việt Nam đang tìm cách mở rộng thị trường xuất khẩu thông qua hội chợ này.
Hortex Vietnam năm nay diễn ra từ ngày 1 đến 3-3 tại quận 7, TP.HCM.
Sầu riêng kỳ vọng đạt kim ngạch xuất khẩu 1 tỷ USD
Sầu riêng của Việt Nam kỳ vọng đạt kim ngạch xuất khẩu 1 tỷ USD trong năm nay, khi tín hiệu từ các thị trường tiêu thụ lớn đang khả quan.
Sầu riêng Việt Nam đang được thị trường Trung Quốc đón nhận. (Ảnh: Đỗ Hương)
Nhiều nghị định thư xuất khẩu nông sản được ký kết với Trung Quốc đem đến những tín hiệu lạc quan cho xuất khẩu nông sản Việt Nam ngay từ đầu năm. Trong đó sầu riêng tăng giá 4 - 5 lần, dự kiến có thể đạt kim ngạch 1 tỷ USD trong năm nay.
Sầu riêng là sản phẩm được thị trường Trung Quốc đặc biệt ưa thích. Cùng với đó, các loại trái cây khác như mít, thanh long cũng đang có giá bán cao, mang lại nhiều lợi nhuận cho nông dân và ngành nông nghiệp.
Kim ngạch xuất khẩu rau quả năm nay dự đoán có thể đạt 4 tỷ USD. Tuy nhiên, Hiệp hội rau quả Việt Nam cũng khuyến cáo người trồng và các doanh nghiệp xuất khẩu cần tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về mã số vùng trồng, các điều kiện an toàn thực phẩm, dư lượng thuốc trên sản phẩm, đảm bảo theo tiêu chuẩn ngày càng cao của thị trường Trung Quốc.
Thúc đẩy giao thương nông sản, thủy sản Việt-Trung trong bối cảnh mới
Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Lê Minh Hoan nhấn mạnh: Trung Quốc là một đối tác lịch sử, truyền thống và mang tính định hướng lâu dài. Chúng ta cần làm tốt công tác giao thương thương mại, bởi điều ấy góp phần nâng cao quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai nước, giúp định hình, làm sâu sắc hơn mối quan hệ Việt – Trung.
Nhắc lại quan hệ buôn bán hai nước từ thời còn giao thương qua đường mòn, lối mở, lãnh đạo Bộ NN&PTNT cho rằng thương nhân Trung Quốc đã mang nhiều kỹ thuật canh tác sang Việt Nam; thành tựu ngành nông nghiệp thời gian có nhiều đóng góp của thương nhân Trung Quốc, bởi họ giúp giảm tình trạng thả nổi, sản xuất theo quán tính của bà con nông dân.
Thông qua những vấn đề được thảo luận tại Hội nghị, Bộ trưởng Lê Minh Hoan nhận định mỗi thị trường có một văn hóa, mỗi người tiêu dùng có một thói quen, vì vậy việc thích ứng với những lệnh của thị trường nhập khẩu giúp doanh nghiệp Việt Nam sản xuất, xuất khẩu một cách bền vững.
Trong những năm qua, ngành nông nghiệp đã xây dựng và triển khai nhiều chiến lược, kế hoạch, đề án phát triển bền vững. Và năm 2023 được Bộ trưởng Bộ NN&PTNT xem là năm ngành chuẩn hóa các công tác quản lý, từ khâu canh tác, logistics, cũng như quan hệ thương mại với các nước.
Xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc có sự cạnh tranh ngày càng lớn. (Ảnh minh họa)
Bộ trưởng Lê Minh Hoan nhìn nhận, thị trường thế giới ngày càng trở nên khó đoán. Nhà sản xuất giờ không những phải đối đầu với biến đổi khí hậu mà còn phải ứng phó với biến chuyển xu thế tiêu dùng. Áp lực cạnh tranh giờ không dừng lại ở từ các nước láng giềng mà thậm chí đến từ chính thị trường trong nước.
Một điểm nữa được Bộ trưởng nhắc đến là "sức ì" khi đâu đó xuất hiện tư tưởng hài lòng với con số lợi nhuận. Ông cho rằng thành công của hợp tác giao thương không chỉ dừng ở việc buôn bán có lãi một vài chuyến, mà cần phải tạo ra một hệ sinh thái ngành hàng, cũng như sức lan tỏa trong toàn xã hội, giúp người dân yên tâm sản xuất trên chính cánh đồng của mình.
Ông Lỗ Siêu, đại diện Tổng cục Hải quan Trung Quốc cho biết: "Gần đây, vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm trong nhập khẩu nông sản, thủy sản Việt Nam rất được chú ý. Lệnh 248 và 249 dựa trên các quy định trước đó của Trung Quốc, hoàn toàn không phải "chuyện bất ngờ", chú trọng vào vệ sinh an toàn thực phẩm, quy rõ trách nhiệm của từng khâu".
Các Lệnh 248, 249 cũng nằm trong chỉnh thể hoạt động xuất nhập khẩu của Trung Quốc, tạo thành hệ thống bảo vệ cho người tiêu dùng, bảo vệ cho doanh nghiệp làm ăn chân chính. Các khâu truy xuất mã vùng trồng, vùng nuôi, đóng gói, vận chuyển,... đều được tách bạch.
Ông Lỗ Siêu đề nghị các doanh nghiệp hai nước vào trang web chính thức của Tổng cục Hải quan Trung Quốc để xem xét cụ thể loại nông sản, thủy sản nào cần đăng ký để xuất khẩu chính ngạch, loại nào cần có đảm bảo của doanh nghiệp Trung Quốc, thông qua kênh chính thức.
Tại trang web này, doanh nghiệp cũng có thể nắm bắt các quy định liên quan, cơ quan phụ trách xử lý vấn đề, các bước đăng ký. Hạn mức xuất nhập khẩu, quy trình xét nghiệm, các thông số về vệ sinh an toàn thực phẩm cũng được ghi rõ.
Sau khi đăng ký, Tổng cục Hải quan Trung Quốc sẽ có phản hồi, hỗ trợ, hậu kiểm. Ngoài việc tuân thủ quy định liên quan, trong quá trình hoạt động, doanh nghiệp có thể chủ động đưa ra yêu cầu phù hợp với thực tế.
"Tổng cục Hải quan Trung Quốc luôn sẵn sàng phối hợp với các cơ quan liên quan của Việt Nam trong việc bảo đảm môi trường xuất nhập khẩu lành mạnh, nguyên tắc cao nhất là đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm", ông Lỗ Siêu nói.
Ông Tô Ngọc Sơn, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương) cho biết, Trung Quốc là thị trường xuất khẩu lớn nhất về hoa quả Việt Nam, chiếm tỉ trọng 45,38%. Trong đó, vải thiều chiếm tỉ trọng 90% lượng xuất khẩu ra nước ngoài, thanh long chiếm tỉ trọng hơn 80%. Đặc biệt, với sắn và các sản phẩm từ sắn, Trung Quốc là thị trường xuất khẩu lớn nhất (tỉ trọng 91,47%); cao su chiếm tỉ trọng 71,91%. Trung Quốc là thị trường xuất khẩu thủy sản lớn thứ ba, sau Hoa Kỳ, Nhật Bản./.
Ngành công nghiệp và kỹ thuật số đang phát triển mạnh mẽ, được hỗ trợ bởi dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), các dự án hạ tầng quy mô lớn và môi trường pháp lý thuận lợi. Sự chuyển đổi sang hướng sản xuất giá trị gia tăng cao, cùng với khả năng logistics và trung tâm dữ liệu mở rộng, đang nâng cao vị thế của Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Nuôi dưỡng sắc đẹp không nhất thiết phải áp dụng những phương pháp cầu kỳ, tốn kém nhiều thời gian và chi phí. Bổ sung dưỡng chất từ sữa đậu nành tiện lợi là phương pháp làm đẹp được nhiều phụ nữ hiện đại lựa chọn, không chỉ giúp đơn giản hóa quá trình chăm sóc sắc đẹp mà còn xây dựng nền tảng sức khỏe vững chắc.
Trên trục đường dài 1,5km, rộng 150m, chạy theo kênh Vua Lê tại đại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City, không lâu nữa, Sun Group sẽ “gọi dậy” những câu chuyện văn hóa tự hào của vùng đất Hà Nam để “làm đẹp” và gìn giữ những di sản vô giá bằng khát vọng của một thế hệ đương đại: đưa văn hóa dân tộc vào đời sống, để tôn vinh và bảo tồn…
Thông qua tọa đàm “Ô nhiễm không khí và giao thông: Cơ hội và thách thức cho Việt Nam và thế giới” trong khuôn khổ Tuần lễ Khoa học Công nghệ VinFuture 2024, sẽ diễn ra ngày 5/12 tới, những phát hiện mới cùng những kinh nghiệm kiểm soát ô nhiễm tại các thành phố lớn được các chuyên gia hàng đầu thế giới chia sẻ hứa hẹn sẽ giúp Việt Nam xây dựng chiến lược hiệu quả hơn trong việc cải thiện chất lượng không khí đô thị.