Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ sáu, ngày 22 tháng 11 năm 2024  
Thứ tư, ngày 25 tháng 10 năm 2023 | 10:7

Nắm bắt xu thế thương mại điện tử, cam Bắc Quang “phủ sóng” thị trường

Nhiều năm qua, những vùng quy hoạch trồng các loại cây ăn quả mang lại thu nhập cao cho nhà vườn các tỉnh miền núi phía Bắc, trong đó, cây cam ở huyện Bắc Quang là một ví dụ.

Hiện, công tác xúc tiến tiêu thụ cam tại Bắc Quang (Hà Giang) đang mang lại nhiều tín hiệu tích cực ngay từ đầu vụ.

Chủ động “phủ sóng” thị trường

Bắc Quang có khoảng 1.450ha cam vàng, tập trung tại các xã: Vĩnh Phúc, Vĩnh Hảo, Tiên Kiều, Việt Hồng… Để phát triển cây cam theo hướng bền vững, tăng năng suất, sản lượng và tăng giá trị sản phẩm, huyện đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn giúp người nông dân về quy trình trồng, chăm sóc đến phòng trừ sâu bệnh; triển khai áp dụng quy trình sản xuất cam theo tiêu chuẩn VietGAP, chuyển dần sang hướng hữu cơ.

Bà con xã Vĩnh Phúc, huyện Bắc Quang (Hà Giang) thu hoạch cam Vàng đầu vụ.

Bởi vậy, sản phẩm cam của địa phương có mẫu mã đẹp, chất lượng thơm ngon, độ ngọt đảm bảo, thu hút thương lái đến thu mua. Thời điểm này, các vườn cam vàng đang trong giai đoạn thu hoạch, với giá bán tại vườn  6.000 - 9.000 đồng/kg, cao hơn cùng kỳ năm trước 1.000 - 2.500 đồng/kg. Sản lượng ước đạt 16.000 tấn. Kênh phân phối chủ yếu là thương lái đến thu mua tại vườn giao cho các chợ đầu mối; ngoài ra còn các kênh bán lẻ, bán vào siêu thị lớn tại Hà Nội...

Để bắt nhịp với xu hướng thời đại công nghệ 4.0, người dân đã chủ động quảng cáo sản phẩm của mình trên các trang mạng xã hội, các hội nhóm kinh doanh. Giá bán ổn định và sản lượng lớn đã giúp người trồng cam vàng của huyện Bắc Quang có thu nhập cao.

Ông Triệu Văn Khanh (thôn Vĩnh Sơn, xã Vĩnh Hảo) chia sẻ: “Đầu vụ thu hoạch cam, gia đình đã kết nối ký được hợp đồng tiêu thụ. Cụ thể, đã ký hợp đồng tiêu thụ cam lòng vàng với siêu thị Đức Thành (Hà Đông – Hà Nội) 1.200 tấn. HTX Anh Tài (xã Vĩnh Hảo) cũng đã ký 2 hợp đồng tiêu thụ với sản lượng 4.500 tấn, tiêu thụ tại Winmart  và Tops Market Hà Nội”.

Cũng ở xã Vĩnh Hảo, các ông Hoàng Văn Dựng (thôn Thống Nhất), Vương Văn Dương (thôn Vĩnh Sơn), Ngô Quang Tuấn (thôn Vĩnh Chính) đã có hợp đồng tiêu thụ cam với các đại lý, siêu thị và các chợ đầu mối trong nước. Thị trường thu mua, tiêu thụ cam chín sớm bắt đầu khởi sắc ở xã Vĩnh Phúc. Thương lái, doanh nghiệp, HTX đang thu mua cam tại vườn với giá 7.000 – 9000 đồng/kg.

Khảo sát thị trường tại các địa phương vùng trọng điểm trồng cam ở Bắc Quang  thấy: Chính quyền cơ sở, HTX và người trồng cam đã chủ động tìm kiếm thị trường từ đầu vụ. Các HTX sát cánh cùng UBND xã, nhà vườn liên kết trồng cam sạch, bán cam ngon, an toàn.

Những tín hiệu mới

Ông Vũ Văn Mạnh, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Phúc, cho biết: Toàn xã hiện có 1.784 hộ trồng cam, chiếm 3/4 số hộ toàn xã. Diện tích cam đang được thâm canh cho thu hoạch chiếm tới 4/3 diện tích đất sản xuất nông nghiệp. Nhiều năm qua,1ha cam ở Vĩnh Phúc đạt doanh thu 180 – 500 triệu đồng. Trong đó, cam bán trên các sàn giao dịch điện tử, hoặc bán vào các siêu thị, các chợ đầu mối ở Gia Lâm, Hà Đông (Hà Nội); Hải Phòng, Bắc Ninh; Vinh (Nghệ An). Tín hiệu thị trường năm nay đã, đang mở ra nhiều cơ hội mới ở những thành phố lớn ven biển miền Trung, TP. Hồ Chí Minh và Đồng Nai.

 Cam sành - sản phẩm OCOP và là sản phẩm nông nghiệp thế mạnh của Hà Giang.

Phó Chủ tịch UBND huyện Bắc Quang - Nguyễn Đàm Thuyên cho biết: UBND huyện Bắc Quang, Phòng Công Thương đã phối hợp với Trung tâm Khuyến công tỉnh Hà Giang, Sở Công Thương cùng bắt tay xúc tiến quảng bá, ký kết hợp đồng tiêu thụ cam sớm hơn cùng kỳ. Thời điểm hiện tại, thương lái, HTX trong các xã đang tập trung thu mua, xuất bán cam lòng vàng, các giống chín sớm; dự kiến đến trung tuần tháng 11/2023, sản lượng cam chín sớm C36 sẽ được bán vãn vườn.

Thông tin với báo chí, ông Phạm Quang Lân, Chủ tịch Hội Trồng cam Bắc Quang, cho biết: “Những ngày này, Bắc Quang có hàng chục xe chở cam về xuôi. Hội  hiện có gần 3.500 hội viên. Hội viên đều được tập huấn bắt buộc chuyển đổi hướng sản xuất, tạo sản phẩm an toàn”.

Toàn huyện có 12 HTX trồng cam đạt tiêu chuẩn VietGAP, có 175 tổ hợp tác, nhóm sở thích tham gia sản xuất theo tiêu chuẩn. Hội Trồng cam phối kết hợp với Phòng Nông nghiệp và PTNT, Phòng Công Thương, Hội Làm vườn, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh... hướng dẫn  hội viên trong tổ, hội cùng tham gia sản xuất, tiêu thụ sản phẩm làm ra theo chuỗi giá trị. Đến mùa cam này, sự phối kết hợp trên đã tạo ra cách làm đồng bộ, thống nhất để có sản phẩm cam tốt nhất, tiêu thụ hiệu quả nhất.

Cam Bắc Quang từ đầu vụ tới nay đã chiếm lĩnh hầu hết các sàn: Sen đỏ, Voso, Siêu thị BigC, SaiGonCoop, hay Coopmax. Tại các chợ đầu mối ở Hà Nội, Bắc Ninh, Hải Phòng, TP. Hồ Chí Minh... đều có mặt sản phẩm cam Bắc Quang và được bán rộng rãi đến người tiêu dùng.

Tiêu thụ cam gắn với phát triển du lịch

Thực hiện chỉ đạo của tỉnh Hà Giang, những năm qua, Sở Công Thương đã phối hợp với các cơ quan truyền thông của Trung ương xây dựng các phóng sự quảng bá, giới thiệu về các sản phẩm nông nghiệp chủ lực của tỉnh; lựa chọn, mời gọi các công ty du lịch xây dựng các tuor du lịch lồng ghép thăm vườn cam, đồi chè, vườn cây dược liệu… với tham quan các danh lam thắng cảnh trên địa bàn tỉnh.

Ngoài ra, UBND tỉnh Hà Giang đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tổ chức các điểm trưng bày, bán các sản phẩm nông nghiệp đặc thù tại thành phố Hà Giang và thị trấn của các huyện để phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân và khách du lịch; tổ chức trưng bày, quảng bá, giới thiệu các sản phẩm nông nghiệp đặc thù của tỉnh tại các cửa hàng “Tự hào hàng Việt Nam”, các điểm trưng bày sản phẩm của Liên minh HTX, Trung tâm Khuyến công – Xúc tiến công thương và các điểm đưa đón khách du lịch tại các huyện, thành phố trong tỉnh…

Ông Hoàng Gia Long, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Giang, cho biết: Sản phẩm nông nghiệp đặc thù là một trong những thế mạnh trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Những năm qua, Hà Giang đã ban hành các kế hoạch và đề ra các chính sách nhằm tiêu thụ ổn định và bền vững đối với các sản phẩm nông nghiệp đặc thù. Bên cạnh đó, tỉnh cũng khuyến khích các tổ chức, cá nhân,HTX, doanh nghiệp tham gia sản xuất, nâng cao chất lượng các sản phẩm nông nghiệp đặc thù trên địa bàn của tỉnh.

 

Hữu Thắng
Ý kiến bạn đọc
  • Năm 2025, Hà Nam sẽ có trục đại lộ lễ hội hoành tráng, tôn vinh văn hóa dân tộc do Sun Group đầu tư

    Năm 2025, Hà Nam sẽ có trục đại lộ lễ hội hoành tráng, tôn vinh văn hóa dân tộc do Sun Group đầu tư

    Trên trục đường dài 1,5km, rộng 150m, chạy theo kênh Vua Lê tại đại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City, không lâu nữa, Sun Group sẽ “gọi dậy” những câu chuyện văn hóa tự hào của vùng đất Hà Nam để “làm đẹp” và gìn giữ những di sản vô giá bằng khát vọng của một thế hệ đương đại: đưa văn hóa dân tộc vào đời sống, để tôn vinh và bảo tồn…

  • Nhà khoa học VinFuture: Giao thông xanh là giải pháp cho ô nhiễm không khí đô thị

    Nhà khoa học VinFuture: Giao thông xanh là giải pháp cho ô nhiễm không khí đô thị

    Thông qua tọa đàm “Ô nhiễm không khí và giao thông: Cơ hội và thách thức cho Việt Nam và thế giới” trong khuôn khổ Tuần lễ Khoa học Công nghệ VinFuture 2024, sẽ diễn ra ngày 5/12 tới, những phát hiện mới cùng những kinh nghiệm kiểm soát ô nhiễm tại các thành phố lớn được các chuyên gia hàng đầu thế giới chia sẻ hứa hẹn sẽ giúp Việt Nam xây dựng chiến lược hiệu quả hơn trong việc cải thiện chất lượng không khí đô thị.

  • Người mua căn hộ đang thích được sở hữu những gì?

    Người mua căn hộ đang thích được sở hữu những gì?

    Hiện tại, các chủ đầu tư gần như đang vượt qua chính mình khi phải cân bằng giữa các yếu tố đảm bảo hoạt động của doanh nghiệp, sản phẩm phải chinh phục được đối tượng khách hàng là người trẻ.

Top