Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ ba, ngày 17 tháng 9 năm 2024  
Thứ tư, ngày 6 tháng 12 năm 2023 | 20:3

Nhiều dư địa xuất khẩu tôm sang thị trường Trung Đông

Thị trường Trung Đông chỉ chiếm 1,3% tổng kim ngạch xuất khẩu tôm của Việt Nam đi các thị trường. Do vậy, triển vọng và dư địa ở thị trường này vẫn rộng mở đối với các doanh nghiệp nước ta.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), trong giai đoạn từ 2019-2022, xuất khẩu tôm Việt Nam sang khu vực thị trường Trung Đông dao động từ 41,5 -49,8 triệu USD. Xuất khẩu tôm sang khối thị trường này có xu hướng tăng trưởng liên tục từ 2020 đến 2022.

Năm 2023, kinh tế thế giới không ổn định đặt ra nhiều thách thức cho xuất khẩu thủy sản nói chung và tôm nói riêng. Xuất khẩu tôm Việt sang Trung Đông cũng không tránh khỏi sụt giảm, tuy nhiên, mức sụt giảm có phần nhẹ hơn so với các thị trường khác.

Thị trường Trung Đông chỉ chiếm 1,3% kim ngạch xuất khẩu tôm Việt Nam

Các thị trường đơn lẻ lớn nhất nhập khẩu tôm Việt Nam trong khu vực Trung Đông lần lượt là Israel, Ả-rập Xê-út, UAE, Qatar, Liban, Thổ Nhĩ Kỳ, Iran, Kuwait… Cụ thể, trong 10 tháng đầu năm nay, xuất khẩu tôm Việt Nam sang một số thị trường trong khu vực Trung Đông ghi nhận tăng so với cùng kỳ năm ngoái như Ả-rập Xê - út ghi nhận tăng gấp 42 lần (đạt 7,6 triệu USD), sang Iran ghi nhận tăng gấp 8 lần (đạt 1,7 triệu USD), sang Kuwait và Liban ghi nhận tăng trưởng 2 con số,  sang Oman tăng 16 lần,  sang Qatar tăng 4 lần.

Theo VASEP, khu vực thị trường Trung Đông được đánh giá là tiềm năng do khu vực này không mạnh về nuôi trồng và sản xuất chế biến nên phụ thuộc nhiều vào nguồn cung thực phẩm từ nhập khẩu. Điều kiện tự nhiên như thời tiết, thổ nhưỡng không thuận lợi và phù hợp cho sản xuất nông nghiệp, để đáp ứng nhu cầu trong nước, Trung đông phải nhập khẩu tới 80% hàng hoá lương thực, thực phẩm, tương đương 40 tỷ USD mỗi năm. Nhu cầu thủy sản trong đó có tôm đang ngày càng tăng trưởng mạnh mẽ, nhất là ở các thị trường như Ả-rập Xê-út, UAE…

Khu vực thị trường này có những yêu cầu cao với các sản phẩm thực phẩm nhập khẩu như yêu cầu phải có chứng nhận Halal. Nhà cung cấp cần phải chế biến và đóng gói phù hợp để đáp ứng tiêu chuẩn này.

Đây là thị trường tiềm năng của thủy sản Việt Nam, sức mua ngang với khu vực thị trường ASEAN và dư địa có thể tăng gấp 3 lần nếu được tập trung phát triển.

 
Thanh Xuân
Ý kiến bạn đọc
  • Phân khu Victoria - mảnh ghép đắt giá trong lòng đại đô thị thông minh

    Phân khu Victoria - mảnh ghép đắt giá trong lòng đại đô thị thông minh

    Là phiên bản nâng cấp nhất trong dòng sản phẩm Imperia Smart City do MIK Group phát triển, phân khu The Victoria hứa hẹn sẽ là dự án thu hút sự quan tâm của khách hàng và nhà đầu tư.

  • HoREA đề xuất giảm lãi suất cho vay mua nhà ở xã hội

    HoREA đề xuất giảm lãi suất cho vay mua nhà ở xã hội

    So với các chính sách trước đây, Luật Nhà ở năm 2023 và Nghị định số 100/2024/NĐ-CP về phát triển và quản lý nhà ở xã hội (NƠXH) có hiệu lực từ 01/8/2024 có nhiều ưu đãi hơn cho các chủ đầu tư xây dựng nhà ở cho thuê và khuyến khích tư nhân tham gia xây dựng NƠXH, được thể hiện qua các điều kiện ưu đãi về lãi suất cho vay và thời hạn vay tối đa.

  • Thị trường phía Tây đón nguồn cung căn hộ cao cấp mới

    Thị trường phía Tây đón nguồn cung căn hộ cao cấp mới

    Quy hoạch hạ tầng tiện ích đã hiện hữu, sản phẩm độc đáo cùng chủ đầu tư uy tín là loạt lý do khiến các dự án chung cư mới tại thị trường Tây Hà Nội đều nhanh chóng “hết hàng”.

  • Bí quyết dưỡng nhan từ sâu bên trong của phụ nữ hiện đại

    Bí quyết dưỡng nhan từ sâu bên trong của phụ nữ hiện đại

    Sức khỏe và sắc đẹp là điều bất kỳ người phụ nữ nào cũng mong muốn sở hữu. Giữa nhịp sống hiện đại với bộn bề trách nhiệm trong gia đình, ngoài xã hội, nếu không có những bí quyết riêng thì người phụ nữ thật khó để có được cùng lúc hai điều này.

  • “Sống sành” cùng thẻ tín dụng PVcomBank Lifestyle Mastercard

    “Sống sành” cùng thẻ tín dụng PVcomBank Lifestyle Mastercard

    Nhằm tri ân các chủ thẻ tín dụng Lifestyle Mastercard, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) mới đây vừa triển khai chương trình “Sống sành” với thông điệp “Cùng thẻ bạn yêu, làm điều bạn thích”, mang đến gần 20.000 mã ưu đãi hấp dẫn dành cho các khách hàng trên Shopee và Xanh SM.

  • Hè tưng bừng, chọn SeABank - Nhiều lợi ích - Ít âu lo

    Hè tưng bừng, chọn SeABank - Nhiều lợi ích - Ít âu lo

    Nhân dịp hè 2024, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, Hose: SSB) triển khai chương trình ưu đãi “Chọn SeABank - Nhiều lợi ích - Ít âu lo” với nhiều lợi ích thiết thực dành cho khách hàng cá nhân khi vay mua nhà, vay kinh doanh với lãi suất chỉ 5,5%/năm, chi tiêu thẻ không lo phí, an tâm sống khỏe.

Top