Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ sáu, ngày 22 tháng 11 năm 2024  
Thứ ba, ngày 2 tháng 5 năm 2023 | 19:44

Nhiều loại trái cây miền Tây lại liên tiếp rớt giá

Sau Tết Nguyên đán 2023, người nông dân miền Tây chưa kịp mừng khi giá một số loại trái cây xuất khẩu tăng, thì những ngày gần gần đây, giá nhiều loại quả lại bất ngờ giảm sâu.

Giá liên tiếp sụt giảm

Theo ghi nhận của PV vào ngày 2/5, trên địa bàn huyện An Phú (tỉnh An Giang) đang vào mùa thu hoạch xoài. Theo một số người dân, xoài trúng mùa, có năng suất cao. Tuy nhiên, giá bán xoài giảm đã khiến người nông dân ở ven biên giới héo hắt.

Công nhân thu hoạch xoài keo trên địa bàn huyện An Phú, tỉnh An Giang. Ảnh: Thành Nhân

Anh Nguyễn Văn Hùng (36 tuổi, ngụ ở xã Phú Hữu, huyện An Phú, tỉnh An Giang) cho biết, gia đình anh trồng hơn 80 công xoài, chủ yếu là xoài keo (xoài keo là giống xoài được nhập khẩu từ vùng Tà Keo của Vương quốc Campuchia - PV). Hiện nay, giá xoài kèo giảm, chỉ còn khoảng 3.000 đồng/kg nên còn khoảng 40 tấn, xoài keo chưa bán.

“Hơn một tháng trước, thương lái đến tại vườn thu mua với giá khoảng 14.000 đồng/kg. Giờ chỉ còn khoảng 3.000 đồng/kg. Với giá này bán sẽ lỗ nên gia đình của anh đang ngóng đợi giá xoài tăng chút đỉnh mới bán” - anh Hùng ngậm ngùi.

Còn tại tỉnh Tiền Giang, chỉ trong một thời gian ngắn, giá sầu riêng đã quay đầu giảm mạnh, từ mức 130.000 đồng/kg xuống còn khoảng 50.000 đồng/kg.

Ông Phạm Thanh Nhã - hộ nông dân trồng sầu riêng ở xã Ngũ Hiệp (huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang) - cho hay, đối với sâu riêng RI6 hiện được thương lái thu mua tại vườn (mua xô) có giá chỉ còn 50.000 đồng/kg.

Ông Huỳnh Tấn Lộc - Giám đốc Hợp tác xã sầu riêng Ngũ Hiệp (huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang) là một trong những đơn vị thu mua sầu riêng xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc - cho biết: Giá sầu riêng RI6 ở ĐBSCL hiện được thương lái mua xô tại vườn chỉ còn 50.000 đồng/kg so với thời điểm trước đây, giá sụt giảm từ 80.000 - 90.000 đồng/kg.

“Giá sầu riêng sụt giảm mạnh do đang vào mùa (vụ thuận), nguồn cung không riêng ở Tiền Giang, mà các địa phương khác như: Bến Tre, Trà Vinh, Vĩnh Long, Cần Thơ và khu vực miền Đông Nam bộ đều tăng cao. Từ đó, do nguồn cung dồi dào nên các nhà nhập khẩu phía Trung Quốc không nóng vội thu mua, nên khiến giá giảm mạnh” - ông Lộc cho hay.

Ông Trương Chí Thông - Phó Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện An Phú (tỉnh An Giang) - cho hay, những năm qua, diện tích trồng xoài trên địa bàn huyện An Phú tăng. Đến nay, diện tích trồng cây xoài khoảng 2.000 hecta. Hiện vào mùa thu hoạch xoài nên giá xoài keo giảm rất mạnh. Cách đây một tuần, giá xoài keo thu mua tại vườn chỉ còn khoảng 3.000 đồng/kg.

Theo ông Thông, nguyên nhân chính do nông dân trồng xoài nhưng chưa có liên kết với doanh nghiệp. Bên cạnh đó, diện tích trồng cung đã vượt cầu. Ngoài ra, một phần do 'đụng hàng' với xoài keo của Campuchia nên khiến giá xoài sụt giảm.

Cần quy hoạch hợp lý

Trao đổi với PV, tiến sĩ Trần Hữu Hiệp - nhà nghiên cứu kinh tế Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) nói rằng: Sau hơn 1 năm, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch vùng ĐBSCL, đến nay, chưa có tỉnh, thành nào ở ĐBSCL đã được phê duyệt hay công bố quy hoạch của tỉnh dựa trên quy hoạch vùng.

Do đó, khi lợi nhuận mang lại của cây ăn trái (sầu riêng, xoài) mang kinh tế cao hơn nhiều so với các cây trồng khác nên người nông dân đang ồ ạt chặt đốn cây trồng khác để trồng cây sầu riêng, cầy xoài theo phong trào, không theo định hướng, khuyến cáo của các cơ quan quản lý, cơ quan chuyên môn sẽ dẫn đến hậu quả khó lường, cung vượt quá cầu, dư thừa. Chính vì thế, nếu chạy theo giá cả ở một thời điểm nào đó mà không đầu tư theo chiều sâu thì nông dân giống như đang “chơi một canh bạc”.

“Việc phát triển cây ăn trái (cây sầu riêng, cây xoài,..) không phải là cái sai nhưng phải được tính toán trong một bài toán về cung cầu làm sao đảm bảo sản phẩm làm ra có địa chỉ tiêu thụ. Nó đòi hỏi bước chuyển từ sản xuất nông nghiệp truyền thống lâu nay chỉ nhìn ở lợi thế vùng trồng chuyển sang kinh tế nông nghiệp. Sản phẩm nông nghiệp phải tiêu thụ được và người nông dân có lời” - tiến sĩ Trần Hữu Hiệp nhận định.

Theo Tiến sĩ Trần Hữu Hiệp, để phát triển nông nghiệp ở khu vực ĐBSCL bền vững, hiệu quả, phù hợp với định hướng phát triển Quy hoạch vùng ĐBSCL thì các địa phương cần đẩy nhanh tiến độ và khẩn trương cụ thể hóa quy hoạch của mình dựa trên quy hoạch vùng ĐBSCL và gắn kết với lợi thế từng của 3 vùng bao gồm: Vùng sinh thái ở thượng nguồn và trung tâm của đồng bằng, vùng sinh thái mặn - lợ ở ven biển và vùng chuyển tiếp ngọt - lợ ở giữa đồng bằng.

Bên cạnh đó, cần tập trung đầu tư chế biến để đa dạng sản phẩm, việc phát triển các vùng trồng phải đảm bảo cân đối, gắn liền với hạ tầng giao thông, hạ tầng logistics vào những cụm chế biến.

Theo laodong.vn

 

Ý kiến bạn đọc
  • Năm 2025, Hà Nam sẽ có trục đại lộ lễ hội hoành tráng, tôn vinh văn hóa dân tộc do Sun Group đầu tư

    Năm 2025, Hà Nam sẽ có trục đại lộ lễ hội hoành tráng, tôn vinh văn hóa dân tộc do Sun Group đầu tư

    Trên trục đường dài 1,5km, rộng 150m, chạy theo kênh Vua Lê tại đại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City, không lâu nữa, Sun Group sẽ “gọi dậy” những câu chuyện văn hóa tự hào của vùng đất Hà Nam để “làm đẹp” và gìn giữ những di sản vô giá bằng khát vọng của một thế hệ đương đại: đưa văn hóa dân tộc vào đời sống, để tôn vinh và bảo tồn…

  • Nhà khoa học VinFuture: Giao thông xanh là giải pháp cho ô nhiễm không khí đô thị

    Nhà khoa học VinFuture: Giao thông xanh là giải pháp cho ô nhiễm không khí đô thị

    Thông qua tọa đàm “Ô nhiễm không khí và giao thông: Cơ hội và thách thức cho Việt Nam và thế giới” trong khuôn khổ Tuần lễ Khoa học Công nghệ VinFuture 2024, sẽ diễn ra ngày 5/12 tới, những phát hiện mới cùng những kinh nghiệm kiểm soát ô nhiễm tại các thành phố lớn được các chuyên gia hàng đầu thế giới chia sẻ hứa hẹn sẽ giúp Việt Nam xây dựng chiến lược hiệu quả hơn trong việc cải thiện chất lượng không khí đô thị.

  • Người mua căn hộ đang thích được sở hữu những gì?

    Người mua căn hộ đang thích được sở hữu những gì?

    Hiện tại, các chủ đầu tư gần như đang vượt qua chính mình khi phải cân bằng giữa các yếu tố đảm bảo hoạt động của doanh nghiệp, sản phẩm phải chinh phục được đối tượng khách hàng là người trẻ.

Top