Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ sáu, ngày 22 tháng 11 năm 2024  
Thứ hai, ngày 30 tháng 10 năm 2023 | 21:20

Nhiều tín hiệu khả quan từ thị trường nhập khẩu thủy sản lớn

Doanh số xuất khẩu thủy sản trong thời gian tới phụ thuộc phần nhiều vào 2 thị trường chính là Mỹ và Trung Quốc. Cả 2 thị trường này đều có những tín hiệu khả quan về mặt nhu cầu.

Hai thị trường lớn có tín hiệu khả quan

Theo bà Lê Hằng, Giám đốc truyền thông của VASEP, kết quả xuất khẩu các thủy sản trong quý III khởi sắc so với những tháng đầu năm, nhưng chưa có sự đột phá mạnh mẽ để nhìn thấy một xu hướng ổn định trong thời gian tới. Lý do là mặt bằng so sánh nửa đầu năm 2022 đã ở mức thấp, sau khi tăng cao nửa đầu năm 2022.

Mức độ hồi phục doanh số xuất khẩu thủy sản trong thời gian tới phụ thuộc phần nhiều vào 2 thị trường chính là Mỹ và Trung Quốc. Cả 2 thị trường này đều có những tín hiệu khả quan về mặt nhu cầu. Các đơn hàng từ 2 thị trường này đang tăng trở lại, nhưng giá xuất khẩu vẫn ở mức thấp hơn so với cùng kỳ năm ngoái.

Ví dụ, giá trung bình xuất khẩu cá tra phile đông lạnh sang thị trường Mỹ trong 9 tháng năm nay liên tục ở mức thấp hơn 25 - 40% so với cùng kỳ năm 2022. Ngoài các loài cá thịt trắng khác như cá tuyết, cá minh thái, cá rô phi, thì xuất khẩu cá tra sang Mỹ phải cạnh tranh với chính lượng hàng tồn từ năm 2022. Các chuyên gia dự đoán ít nhất tới năm 2024, cơ hội phục hồi mới khả quan hơn, khi áp lực về tồn kho không còn lớn nữa.

Với thị trường Trung Quốc, không chỉ Việt Nam, mà nhiều nước xuất khẩu khác cũng đang trông chờ vào sự khôi phục ổn định sau Covid, đặc biệt là sau dịp lễ vào mùa thu này - thời điểm mà nhu cầu của Trung Quốc thường tăng cao. Chính vì nhiều nguồn cung nhắm tới thị trường này nên giá mua của các nhà nhập khẩu Trung Quốc thấp. Tuy nhiên, đây vẫn là điểm đến tiềm năng cho các nhà xuất khẩu Việt Nam, đặc biệt sau khi Trung Quốc cấm nhập khẩu hải sản từ Nhật Bản.

Các mặt hàng chủ lực khởi sắc

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, 9 tháng đầu năm nay, xuất khẩu thủy sản cả nước đạt 6,6 tỷ USD, giảm 22,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, xuất khẩu giảm sâu trong giai đoạn nửa đầu năm với 27%. Từ tháng 6 trở đi tăng trưởng âm thu hẹp dần. Riêng trong tháng 9, doanh số xuất khẩu chỉ còn thấp hơn 5% so với cùng kỳ nên tổng kim ngạch trong quý III chỉ thấp hơn 12% so với cùng kỳ năm 2022 và đây cũng là mức giảm ít nhất trong 3 quý năm nay.

Xuất khẩu cá tra phục hồi. (Ảnh: Vũ Sinh)

Tổng thể bức tranh xuất khẩu cho thấy, doanh số xuất khẩu các mặt hàng chính trong 9 tháng giảm mạnh hơn so với các loài khác, cụ thể: xuất khẩu cá tra giảm mạnh nhất đến 31%, tôm giảm 26%, cá ngừ giảm 24%. Còn mực, bạch tuộc, cua ghẹ, nhuyễn thể có vỏ giảm từ 10 - 18%, các loại cá biển khác chỉ thấp hơn 8% so với cùng kỳ năm 2022. Riêng quý III, nhóm 3 sản phẩm chủ lực đều có tín hiệu tích hơn với kim ngạch xuất khẩu cao nhất và mức tăng trưởng âm thấp nhất từ đầu năm. Theo đó, sau khi giảm 28% trong quý II, sang quý III xuất khẩu tôm chỉ thấp hơn 13% so với cùng kỳ; cá tra có doanh số thấp hơn 12% và cá ngừ giảm gần 8%, so với 2 con số tương ứng là 41% và 31% trong quý II.

Xuất khẩu các sản phẩm cá biển khác có xu hướng ngược lại, giảm sâu nhất trong quý III với 15%, sau khi tăng 2% trong quý I và giảm 9% trong quý II. Theo các chuyên gia, việc thiếu nguyên liệu, những vướng mắc liên quan đến kiểm soát theo quy định IUU có thể là một trong những nguyên nhân khiến xuất khẩu hải sản khó khăn hơn. Tín hiệu khả quan nhất là mặt hàng cua, ghẹ có kim ngạch xuất khẩu tăng vượt bậc trong quý III, gấp hơn 1,5 lần so với quý II và tăng 2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Doanh nghiệp phải tự đổi mới

Ghi nhận tại một nhà máy xuất khẩu cá tra tại An Giang, cá tra phi lê, cá tra cắt nhỏ, da cá tra, cá tra tẩm gia vị...., cùng là con cá tra, nhưng doanh nghiệp này có trên 15 sản phẩm khác nhau, phục vụ cho từng nhóm khách hàng xuất khẩu khác nhau. Doanh nghiệp chia sẻ, họ phải đầu tư dây chuyền máy móc để đáp ứng thị hiếu khách hàng.

"Mình phải nâng cấp máy, thay máy, thay biến tầm rất nhiều thì mới đảm bảo chất lượng con cá tới tay khách hàng", bà Nguyễn Thị Thiên Ngân, Phó Giám đốc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ sản xuất Hồng Ngọc, chia sẻ.

Thay máy mới, đầu tư thêm công nghệ cấp đông sâu, con cá tra từ nhà máy đã đi tới khắp các thị trường, đem về hơn 500 tỷ đồng doanh thu mỗi năm. Lượng đơn hàng bắt đầu nhiều hơn từ cuối quý III.

Nhờ chủ động nguồn nguyên liệu từ sớm, doanh nghiệp đã có đơn hàng ổn định cho 2 tháng tới. Trung bình mỗi tháng, doanh nghiệp xuất khẩu từ 30 - 40 container.

Để kịp thời có cá nguyên liệu cho sản xuất, doanh nghiệp đã xây dựng mô hình chuỗi liên kết với hộ nông dân. Họ chủ động hỗ trợ giống, thức ăn cho các hộ nuôi ngay từ đầu vụ, nhờ nguồn vốn vay ngân hàng. Sự liên kết giữa doanh nghiệp - hộ nuôi và ngân hàng đã đem lại hiệu quả cho tất cả.

"Khi mình hỗ trợ giá cho nông dân sẽ giúp họ duy trì công việc, chăn nuôi. Gói năm nay thấp hơn trước 1,5%, giúp trang trải nguồn vốn cho sản xuất", ông Phan Tuấn Ngọc, Phó Giám đốc kinh doanh Công ty TNHH Thương mại dịch vụ sản xuất Hồng Ngọc, cho hay.

"Dành nhiều gói cho doanh nghiệp xuất khẩu, doanh nghiệp thủy sản, cho vay với lãi suất thấp, ưu đãi, hỗ trợ phí...", ông Lê Hồng Phúc, Phó Tổng Giám đốc Agribank, thông tin.

Gần một nửa trong gói tín dụng 15.000 tỷ đồng cho vay lâm sản, thủy sản đã được giải ngân, chỉ trong vòng 3 tháng gần đây. Kết quả này được kỳ vọng là những tín hiệu tích cực cho ngành thủy sản trong quý cuối năm.

Với diễn biến hồi phục dần dần từ các thị trường, VASEP dự báo xuất khẩu thủy sản quý IV có thể mang về khoảng 2,4 tỷ USD tương đương cùng kỳ năm ngoái, đưa kim ngạch xuất khẩu thủy sản cả năm 2023 lên 9 tỷ USD, thấp hơn 17% so với năm 2022.

Với diễn biến hồi phục từ các thị trường, dự báo xuất khẩu thủy sản quý IV có thể mang về khoảng 2,4 tỷ USD, đưa kim ngạch xuất khẩu thủy sản cả năm đạt 9 tỷ USD./.

 

Thanh Tâm (t/h)
Ý kiến bạn đọc
  • Năm 2025, Hà Nam sẽ có trục đại lộ lễ hội hoành tráng, tôn vinh văn hóa dân tộc do Sun Group đầu tư

    Năm 2025, Hà Nam sẽ có trục đại lộ lễ hội hoành tráng, tôn vinh văn hóa dân tộc do Sun Group đầu tư

    Trên trục đường dài 1,5km, rộng 150m, chạy theo kênh Vua Lê tại đại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City, không lâu nữa, Sun Group sẽ “gọi dậy” những câu chuyện văn hóa tự hào của vùng đất Hà Nam để “làm đẹp” và gìn giữ những di sản vô giá bằng khát vọng của một thế hệ đương đại: đưa văn hóa dân tộc vào đời sống, để tôn vinh và bảo tồn…

  • Nhà khoa học VinFuture: Giao thông xanh là giải pháp cho ô nhiễm không khí đô thị

    Nhà khoa học VinFuture: Giao thông xanh là giải pháp cho ô nhiễm không khí đô thị

    Thông qua tọa đàm “Ô nhiễm không khí và giao thông: Cơ hội và thách thức cho Việt Nam và thế giới” trong khuôn khổ Tuần lễ Khoa học Công nghệ VinFuture 2024, sẽ diễn ra ngày 5/12 tới, những phát hiện mới cùng những kinh nghiệm kiểm soát ô nhiễm tại các thành phố lớn được các chuyên gia hàng đầu thế giới chia sẻ hứa hẹn sẽ giúp Việt Nam xây dựng chiến lược hiệu quả hơn trong việc cải thiện chất lượng không khí đô thị.

  • Người mua căn hộ đang thích được sở hữu những gì?

    Người mua căn hộ đang thích được sở hữu những gì?

    Hiện tại, các chủ đầu tư gần như đang vượt qua chính mình khi phải cân bằng giữa các yếu tố đảm bảo hoạt động của doanh nghiệp, sản phẩm phải chinh phục được đối tượng khách hàng là người trẻ.

Top