Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ sáu, ngày 22 tháng 11 năm 2024  
Thứ tư, ngày 15 tháng 2 năm 2023 | 14:54

Nông sản Gia Phú chinh phục thị trường Nhật Bản

Những ngày đầu năm, người dân thôn Soi Cờ, xã Gia Phú (Bảo Thắng, Lào Cai) đang phấn khởi vận chuyển lô hàng 7, 5 tấn đậu đũa ngâm muối đầu tiên xuống cảng Hải Phòng để xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản.

Đây là sản phẩm mà bà con nông dân thực hiện thí điểm mô hình trồng 1ha đậu đũa với 3 giống đỗ gồm: Đậu đũa cao sản số 04, đậu đũa cao sản số 09 của Công ty Cổ phần Tập đoàn Giống cây trồng Trung ương và giống đậu đũa cao sản Đài Loan. Người dân tham gia trồng thí điểm được Hội Nông dân huyện Bảo Thắng hỗ trợ giống, hướng dẫn kỹ thuật trồng và chăm sóc đúng kỹ thuật, đảm bảo chất lượng nông sản sạch.

Đậu đũa được người dân thôn Soi Cờ trồng và chăm sóc đúng kỹ thuật cho năng suất cao, đảm bảo chất lượng.

Đến thời điểm thu hoạch, HTX nông nghiệp hữu cơ Đồng Lục đến thu mua và chế biến thành sản phẩm đậu đũa ngâm muối theo kỹ thuật đạt tiêu chuẩn xuất khẩu thị trường Nhật Bản, đóng thùng và ký hợp đồng xuất khẩu qua đơn vị đối tác là Công ty Xuất nhập khẩu Nông sản Việt Nam.

Sản phẩm được HTX thu mua chế biến thành đậu đũa ngâm muối phục vụ xuất khẩu.

Mô hình trồng đậu đũa trái vụ được bắt đầu từ tháng 9 - 11/2022 thành công tạo tiền đề, khơi dậy tinh thần cho bà con nông dân thực hiện kế hoạch sản xuất trong năm 2023 với năng suất ước đạt 27 tấn/ha/vụ trong vòng 3,5 tháng (chính vụ dự kiến đạt 30 tấn/ha). Trồng đậu đũa giúp nông dân có thể đạt được mức thu nhập đáng mơ ước từ 160 - 180 triệu đồng/ha/vụ. 

Từ vụ Xuân năm 2023, nông dân tham gia các tổ nhóm sản xuất sẽ tiếp tục thực hiện quy trình kỹ thuật đạt chuẩn dưới sự hướng dẫn, theo dõi của Công ty Xuất nhập khẩu Nông sản Việt Nam và Hội Nông dân huyện với quy mô đã đăng ký luân kỳ 6 ha.

7,5 tấn đậu đũa ngâm muối được đóng thùng chuẩn bị xuất khẩu sang Nhật Bản

Gia Phú hiện đã hình thành vùng chuyên canh rau an toàn, xuất ra thị trường 10 tấn rau các loại mỗi ngày. Trong năm 2022,  xã cung ứng ra thị trường khoảng 600 tấn rau, củ, quả các loại giá trị đạt gần 4 tỷ đồng. Xã cũng vận động bà con chuyển đổi được 6 ha diện tích, nâng tổng diện tích rau sạch lên gần 40 ha cây rau màu. Hiện, xã vẫn đang tiếp tục vận động nhân dân chuyển đổi từ đất trồng ngô và cây trồng khác kém hiệu quả sang trồng rau.

Ông Ngô Minh Quế, Chủ tịch UBND huyện Bảo Thắng chia sẻ, Nhật Bản vốn là thị trường khó tính với các tiêu chuẩn khắt khe, việc đậu đũa thành công chinh phục thị trường này đã khẳng định thương hiệu cho nông sản Bảo Thắng, tạo cơ hội cho hàng nông sản xuất khẩu đi nhiều nước trên thế giới. Thời gian tới, Bảo Thắng tiếp tục đẩy mạnh sản xuất chuyên canh, có hợp đồng bao tiêu, chế biến xuất khẩu, tích cực mở rộng thị trường .

Nguyên Hoa

 

Ý kiến bạn đọc
  • Năm 2025, Hà Nam sẽ có trục đại lộ lễ hội hoành tráng, tôn vinh văn hóa dân tộc do Sun Group đầu tư

    Năm 2025, Hà Nam sẽ có trục đại lộ lễ hội hoành tráng, tôn vinh văn hóa dân tộc do Sun Group đầu tư

    Trên trục đường dài 1,5km, rộng 150m, chạy theo kênh Vua Lê tại đại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City, không lâu nữa, Sun Group sẽ “gọi dậy” những câu chuyện văn hóa tự hào của vùng đất Hà Nam để “làm đẹp” và gìn giữ những di sản vô giá bằng khát vọng của một thế hệ đương đại: đưa văn hóa dân tộc vào đời sống, để tôn vinh và bảo tồn…

  • Nhà khoa học VinFuture: Giao thông xanh là giải pháp cho ô nhiễm không khí đô thị

    Nhà khoa học VinFuture: Giao thông xanh là giải pháp cho ô nhiễm không khí đô thị

    Thông qua tọa đàm “Ô nhiễm không khí và giao thông: Cơ hội và thách thức cho Việt Nam và thế giới” trong khuôn khổ Tuần lễ Khoa học Công nghệ VinFuture 2024, sẽ diễn ra ngày 5/12 tới, những phát hiện mới cùng những kinh nghiệm kiểm soát ô nhiễm tại các thành phố lớn được các chuyên gia hàng đầu thế giới chia sẻ hứa hẹn sẽ giúp Việt Nam xây dựng chiến lược hiệu quả hơn trong việc cải thiện chất lượng không khí đô thị.

  • Người mua căn hộ đang thích được sở hữu những gì?

    Người mua căn hộ đang thích được sở hữu những gì?

    Hiện tại, các chủ đầu tư gần như đang vượt qua chính mình khi phải cân bằng giữa các yếu tố đảm bảo hoạt động của doanh nghiệp, sản phẩm phải chinh phục được đối tượng khách hàng là người trẻ.

Top