Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ sáu, ngày 22 tháng 11 năm 2024  
Thứ hai, ngày 15 tháng 7 năm 2024 | 21:31

Phát triển ồ ạt, thủ phủ chanh leo Gia Lai đứng trước nguy cơ "vỡ trận"

Kể từ giữa năm 2023, giá chanh leo tại Gia Lai đã “tụt dốc không phanh,” từ 17.000 đồng/kg xuống còn 3.000 đồng/kg (chanh múc) đã khiến cho ngành hàng "triệu đô" trở nên mất phương hướng.

Phát triển diện tích ồ ạt khiến thủ phủ chanh leo Gia Lai đang đứng trước nguy cơ "vỡ trận." Hai năm trở lại đây, giá chanh leo xô đang xuống rất thấp khiến người trồng chỉ biết nhìn thị trường đi xuống mà không có phương án thích ứng.

Trước đó ngành nông nghiệp và chính quyền địa phương cũng đã đưa ra nhiều khuyến cáo về phát triển diện tích theo đúng định hướng, tuy nhiên, khi người dân thấy loại cây trồng nào đang trên đà được giá là tự ý nhân rộng diện tích và đều vỡ trận vì điệp khúc xưa "được mùa mất giá-được giá mất mùa."

Từ những năm 2021-2022, Gia Lai được mệnh danh là thủ phủ chanh leo bởi loại cây này cho giá trị kinh tế cao, dễ chăm sóc, vòng thu hoạch ngắn nên người dân đã chuyển đổi nhiều diện tích cây trồng thậm chí cả cây trồng chủ lực như càphê, hồ tiêu sang trồng chanh leo.

Thực tế những năm đó, người dân Gia Lai đã có thu hoạch cao, một viễn cảnh hấp dẫn khiến cho ngành nông nghiệp của tỉnh cũng tin tưởng đặt mục tiêu đến năm 2025 sẽ tăng diện tích lên hơn 25.000ha.

Tuy nhiên, chỉ đến giữa năm 2023, giá chanh leo “tụt dốc không phanh,” từ 17.000 đồng/kg xuống còn 3.000 đồng/kg (chanh múc) đã khiến cho ngành hàng "triệu đô" trở nên mất phương hướng.

Chia sẻ với phóng viên, anh Lê Kim Long, thôn Ia Lôk, xã Ia Mơ Nông, huyện Chư Păh vẫn còn tiếc nuối về một thời hoàng kim của cây chanh leo. Anh Long cho biết, anh bắt đầu trồng chanh leo từ năm 2018, vào đầu năm 2023, khi giá chanh leo tăng lên gần 20.000 đồng/kg, với 1,7ha của gia đình, anh Long thu lợi nhuận hơn 600 triệu đồng.

Dây chuyền sản xuất chanh leo của Công ty TNHH Quicornac (xã Trà Đa, thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai) năm 2023. (Ảnh: Hồng Điệp/TTXVN)

Không chỉ gia đình anh Long mà hàng trăm gia đình trong khu vực cũng ồ ạt chuyển đổi cây trồng sang trồng chanh leo khiến câu chuyện “vỡ trận” chanh leo ngày càng rõ rệt vì cung lớn hơn cầu. 

Theo anh Long, một nguyên nhân nữa đó là chất lượng cây giống chanh leo cũng không còn được đảm bảo như những mùa vụ đầu, thậm chí có nhiều hộ dân tự nhân giống khiến chất lượng cây càng ngày càng giảm.

Ngoài ra, thời tiết khắc nghiệt với những cơn mưa kéo dài đã khiến chất lượng cây chanh leo kém đi, dần suy yếu. 

Quan trọng nhất vẫn là giá cả tụt sâu giữa lúc cây chanh leo đang gặp nhiều bất trắc khiến niềm tin của người trồng dần cạn theo những vườn chanh leo đang dần héo úa.

Anh Đinh Xuân Kháng, thôn 1, xã Ia Hrung, huyện Ia Grai cho hay vẫn không thể quên cái thời hoàng kim, thương lái ào ạt đến thu mua chanh leo.

Có những ngày, chỉ với hơn 3ha của mấy anh em mà xe tải hàng chục tấn chở không hết. Mỗi ngày, riêng gia đình thu về không dưới 10 triệu đồng từ bán chanh leo. 

Sau khi vỡ trận, người dân khu vực này đã phá chanh leo để trở lại trồng cà phê khi giá cà phê năm nay lập đỉnh.

"Vỡ trận" chanh leo cũng như các cây nông nghiệp khác đã quá quen thuộc với người nông dân trên cả nước nói chung và tỉnh Gia Lai nói riêng, tuy nhiên, người trồng vẫn chưa thể rút ra bài học đắt giá vì thói quen phát triển diện tích một cách ồ ạt, không theo định hướng của ngành nông nghiệp địa phương. Trong khi đó, nếu đảm bảo các yêu cầu xuất khẩu, cây chanh leo vẫn có thể là cây trồng cho giá trị kinh tế cao.

Theo ông Trần Xuân Khải, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Gia Lai, để chanh leo phát triển bền vững, ngành nông nghiệp địa phương cần đẩy mạnh tuyên truyền liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm; đồng thời, cần tập trung tham mưu, đổi mới, nâng cao năng lực hiệu quả các hình thức tổ chức sản xuất, trọng tâm là các hợp tác xã. 

Phát triển chanh leo cần phải theo nhu cầu thị trường và liên kết theo chuỗi giá trị sản phẩm. Xây dựng và hoàn thiện hồ sơ mã số vùng trồng, diện tích, địa điểm và các hàng rào kỹ thuật theo yêu cầu của nước nhập khẩu.

Thực tế cho thấy việc tuân thủ các khuyến cáo từ chính quyền địa phương và cơ quan chuyên môn là rất quan trọng. Người dân không nên vì thấy lợi nhuận trước mắt mà ồ ạt mở rộng diện tích chanh leo. 

Sự tăng trưởng diện tích quá nhanh có thể dẫn đến tình trạng cung vượt cầu, dẫn đến giá giảm, ảnh hưởng trực tiếp đến thu nhập của người trồng. 

Nhằm ổn định thị trường chanh leo trong thời gian tới cần có sự giúp sức từ phía chính quyền để có những hoạch định chiến lược cụ thể, tránh tình trạng ồ ạt trồng rồi lại phá bỏ./.

 

Theo TTXVN/Vietnam+
Ý kiến bạn đọc
  • Năm 2025, Hà Nam sẽ có trục đại lộ lễ hội hoành tráng, tôn vinh văn hóa dân tộc do Sun Group đầu tư

    Năm 2025, Hà Nam sẽ có trục đại lộ lễ hội hoành tráng, tôn vinh văn hóa dân tộc do Sun Group đầu tư

    Trên trục đường dài 1,5km, rộng 150m, chạy theo kênh Vua Lê tại đại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City, không lâu nữa, Sun Group sẽ “gọi dậy” những câu chuyện văn hóa tự hào của vùng đất Hà Nam để “làm đẹp” và gìn giữ những di sản vô giá bằng khát vọng của một thế hệ đương đại: đưa văn hóa dân tộc vào đời sống, để tôn vinh và bảo tồn…

  • Nhà khoa học VinFuture: Giao thông xanh là giải pháp cho ô nhiễm không khí đô thị

    Nhà khoa học VinFuture: Giao thông xanh là giải pháp cho ô nhiễm không khí đô thị

    Thông qua tọa đàm “Ô nhiễm không khí và giao thông: Cơ hội và thách thức cho Việt Nam và thế giới” trong khuôn khổ Tuần lễ Khoa học Công nghệ VinFuture 2024, sẽ diễn ra ngày 5/12 tới, những phát hiện mới cùng những kinh nghiệm kiểm soát ô nhiễm tại các thành phố lớn được các chuyên gia hàng đầu thế giới chia sẻ hứa hẹn sẽ giúp Việt Nam xây dựng chiến lược hiệu quả hơn trong việc cải thiện chất lượng không khí đô thị.

  • Người mua căn hộ đang thích được sở hữu những gì?

    Người mua căn hộ đang thích được sở hữu những gì?

    Hiện tại, các chủ đầu tư gần như đang vượt qua chính mình khi phải cân bằng giữa các yếu tố đảm bảo hoạt động của doanh nghiệp, sản phẩm phải chinh phục được đối tượng khách hàng là người trẻ.

Top