Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ sáu, ngày 22 tháng 11 năm 2024  
Thứ hai, ngày 5 tháng 12 năm 2022 | 11:8

Quả Táo, Kiwi của Hy Lạp lần đầu xuất hiện tại thị trường Việt Nam

Hiệp hội Hợp tác xã Nông nghiệp Imathia của Hy Lạp vừa tổ chức chương trình giới thiệu sản phẩm nông sản sạch, chất lượng cao nhập khẩu vào thị trường Việt Nam.

Trong khuôn khổ chiến dịch quảng bá nông sản chất lượng cao do Liên minh châu Âu tài trợ, Hiệp hội Hợp tác xã Nông nghiệp Imathia của Hy Lạp tiếp tục tổ chức buổi họp báo giới thiệu về chương trình “Delicious Fruits - Trái cây tươi ngon và an toàn từ châu Âu” cho các tổ chức báo đài và doanh nghiệp  tại Hà Nội, Việt Nam. Chương trình đã đem lại nhiều thông tin quý giá về nông sản châu Âu, đặc biệt là táo và kiwi từ Hy Lạp, đến các nhà nhập khẩu, phân phối, và tạo ra nhiều cơ hội hợp tác thương mại giữa các doanh nghiệp của Việt Nam và Hy Lạp.

Hy Lạp sở hữu một nền nông nghiệp quan trọng giúp nơi đây trở thành một trong những nước sản xuất trái cây lớn của châu Âu. Hy Lạp cũng sở hữu nhiều trang thiết bị sản xuất hiện đại để xử lý và tiêu chuẩn hóa trái cây - từ khi nở hoa đến khi thu hoạch - đảm bảo rằng trái cây khi đến bàn ăn của bạn là một sản phẩm an toàn, giữ nguyên độ tươi, chất dinh dưỡng và tất nhiên là độ ngon ngọt mọng nước, không chứa hóa chất bảo vệ thực vật ở một mức độ đáng kể. Liên minh châu Âu là nhà xuất khẩu táo lớn. Trong đó, các giống táo được trồng ở Hy Lạp độc đáo bởi chất lượng, hương vị, kết cấu và hương thơm đặc biệt. Với màu sắc tươi sáng quyến rũ, thịt căng và giòn, vị ngọt xen lẫn vị chua thanh thanh một cách kín đáo và dễ chịu, táo Hy Lạp là sự lựa chọn lý tưởng cho món tráng miệng hoặc bữa ăn nhẹ lành mạnh. Táo được trồng trên khoảng 15.000 ha ở Hy Lạp với sản lượng hàng năm lên tới 350.000 tấn.

Việc trồng trái cây đã được lưu truyền và phổ biến ở Hy Lạp và châu Âu trong nhiều thế kỷ và tiếp tục phát triển mạnh mẽ cho đến nay cũng như hòa quyện vào đời sống và văn hóa của người dân Địa Trung Hải trong nhiều thế kỷ. Điều này đã dẫn đến một số lượng đáng kể các phòng nghiên cứu thực phẩm, các trường nông nghiệp, các nhà hóa học và công nghệ thực phẩm được đào tạo, và những nông dân có tay nghề cao.

Đại diện Hiệp hội Hợp tác xã Nông nghiệp Imathia và một số doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm nông sản của Hy Lạp.

Trái cây từ châu Âu đươc áp dụng những quy định nghiêm ngặt nhất thế giới về an toàn thực phẩm. Tại Hy Lạp, các quy định này được áp dụng đầy đủ vào sản xuất. Các doanh nghiệp Hy Lạp sử dụng các hệ thống đảm bảo chất lượng được chứng nhận, phù hợp với các tiêu chuẩn và quy định GLOBAL GAP, GLOBAL GAP GRASP, AGRO 2, IFS, BRC và ISO22000. Bên cạnh đó, tính bền vững của đất đai được bảo tồn, nước tưới tiêu được sử dụng hợp lý, sức khỏe, vệ sinh, an toàn được đảm bảo cho những người làm việc tại các cơ sở nông nghiệp, cùng với đó, đa dạng sinh học được quản lý và tăng cường thông qua việc quản lý các nguồn tài nguyên một cách hợp lý và thận trọng. Vì vậy, trái cây tại Hy Lạp và châu Âu sở hữu đầy đủ các giấy chứng nhận bắt buộc để chứng minh độ an toàn, chất lượng và giá trị dinh dưỡng cao.

Đối với kiwi, quy mô trồng kiwi ở Hy Lạp liên tục tăng trong những năm gần đây và quốc gia này hiện đứng thứ ba về xuất khẩu kiwi trên phạm vi toàn cầu. Mỗi năm, sản lượng kiwi của Hiệp hội Hợp tác xã Nông nghiệp Imathia của Hy Lạp đạt khoảng 15.000 tấn. Giống phổ biến nhất được trồng ở Hy Lạp là Hayward, chủ yếu được trồng ở các Tỉnh Imathia và Pieria, miền Bắc Hy Lạp Hiệp hội Hợp tác xã Nông nghiệp Imathia của Hy Lạp bao gồm 8 Hiệp hội thành viên, với năng suất đạt 63.000 kg/h trái cây tươi. Sản lượng trái cây tươi của Hiệp Hội đạt hơn 134.000 tấn năm 2019, xuất khẩu hơn 103.000 tấn. Thị trường xuất khẩu chủ yếu là các nước châu Âu như Đức, Anh, Ý, Phần Lan… Ngoài ra, Hiệp hội còn bao gồm các sản phẩm Đào đóng hộp nổi tiếng của Hy Lạp, các loại salad trái cây và cocktail trái cây, dầu olive nguyên chất hảo hạng, phô-mai và các sản phẩm từ sữa, saffron đỏ, nho khô…

Hiệp hội Hợp tác xã Nông nghiệp Imathia có gần 3.000 nông dân với hơn 88.000 hecta đất màu mỡ. Hiệp hội không ngừng quan tâm đến các vấn đề môi trường bằng cách tuân theo chính sách có trách nhiệm, bảo tồn tất cả các nguồn tài nguyên thiên nhiên và đặc biệt quan tâm đến việc sử dụng hóa chất, thuốc trừ sâu và dư lượng. Ngoài ra, Hiệp hội cam kết thực hiện liên tục các quy trình chất lượng và an toàn thực phẩm đồng thời đáp ứng các yêu cầu của từng khách hàng.

Đánh giá Việt Nam là “đối tác thương mại quan trọng với EU”, song song với việc Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam của Liên minh Châu Âu (EVFTA) vừa có hiệu lực vào ngày 01 tháng 08 năm 2020, Hiệp hội Hợp tác xã Nông nghiệp Imathia của Hy Lạp mong muốn giới thiệu các sản phẩm trái cây và nông sản chất lượng cao của Hy Lạp và châu Âu đến các nhà nhập khẩu và người tiêu dùng Việt Nam.

 

Phú Nguyễn
Ý kiến bạn đọc
  • Năm 2025, Hà Nam sẽ có trục đại lộ lễ hội hoành tráng, tôn vinh văn hóa dân tộc do Sun Group đầu tư

    Năm 2025, Hà Nam sẽ có trục đại lộ lễ hội hoành tráng, tôn vinh văn hóa dân tộc do Sun Group đầu tư

    Trên trục đường dài 1,5km, rộng 150m, chạy theo kênh Vua Lê tại đại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City, không lâu nữa, Sun Group sẽ “gọi dậy” những câu chuyện văn hóa tự hào của vùng đất Hà Nam để “làm đẹp” và gìn giữ những di sản vô giá bằng khát vọng của một thế hệ đương đại: đưa văn hóa dân tộc vào đời sống, để tôn vinh và bảo tồn…

  • Nhà khoa học VinFuture: Giao thông xanh là giải pháp cho ô nhiễm không khí đô thị

    Nhà khoa học VinFuture: Giao thông xanh là giải pháp cho ô nhiễm không khí đô thị

    Thông qua tọa đàm “Ô nhiễm không khí và giao thông: Cơ hội và thách thức cho Việt Nam và thế giới” trong khuôn khổ Tuần lễ Khoa học Công nghệ VinFuture 2024, sẽ diễn ra ngày 5/12 tới, những phát hiện mới cùng những kinh nghiệm kiểm soát ô nhiễm tại các thành phố lớn được các chuyên gia hàng đầu thế giới chia sẻ hứa hẹn sẽ giúp Việt Nam xây dựng chiến lược hiệu quả hơn trong việc cải thiện chất lượng không khí đô thị.

  • Người mua căn hộ đang thích được sở hữu những gì?

    Người mua căn hộ đang thích được sở hữu những gì?

    Hiện tại, các chủ đầu tư gần như đang vượt qua chính mình khi phải cân bằng giữa các yếu tố đảm bảo hoạt động của doanh nghiệp, sản phẩm phải chinh phục được đối tượng khách hàng là người trẻ.

Top