Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ sáu, ngày 4 tháng 10 năm 2024  
Chủ nhật, ngày 15 tháng 9 năm 2024 | 20:22

Sắp vào mùa lễ hội cuối năm, Mỹ chọn mua nhiều tôm Việt Nam

Tôm Ecuador và Ấn Độ gặp những cảnh báo về kháng sinh, cộng lo ngại cước vận tải biển sẽ tăng mạnh, tôm Việt Nam đang nắm một cơ hội lớn ở Mỹ. Đặc biệt, sắp vào những tháng cao điểm mùa nghỉ lễ cuối năm, tôm Việt đắt đỏ ở xứ sở cờ hoa.

Tôm chân trắng Việt Nam được người Mỹ ưa chuộng - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), từ tháng 2 đến nay, giá tôm chân trắng xuất khẩu sang Mỹ liên tục tăng, từ mức 9,6 USD/kg lên hơn 10,2 USD/kg; giá tôm sú dao động từ 14,9-19,3 USD/kg. 

Tính chung trong 8 tháng năm nay, tôm Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ đạt hơn 450 triệu USD, tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Giá tôm Việt xuất khẩu tăng, trước hết xuất phát từ sức mua của thị trường Mỹ tăng. Theo bà Kim Thu - chuyên gia thị trường tôm, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam, người Mỹ mua tôm nhiều hơn có lý do mang tính truyền thống. 

Trước tháng 7, thường thị trường Mỹ chỉ mua khoảng 40% tôm Việt Nam, nhất là tôm chân trắng. Sau tháng 7, tăng mua lên khoảng 60% vì nhu cầu tiêu thụ lễ hội cuối năm, khiến sức mua của các nhà nhập khẩu tăng. Ngoài ra, lạm phát hạ nhiệt giúp cải thiện mức tiêu thụ.

Vị này cũng đưa ra nhìn nhận về dự báo sản lượng tôm toàn cầu năm 2024 giảm (giảm khoảng 5%, là 260.000 tấn, xuống còn 4,89 triệu tấn) và lo ngại giá cước vận tải biển đang tăng, sẽ tăng mạnh hơn gần về cuối năm nên Mỹ tăng nhu cầu nhập khẩu. 

"Từ hơn 31.000 tấn xuất khẩu trong tháng 7, tôm chân trắng Việt Nam bán sang Mỹ tăng lên hơn 33.000 tấn vào tháng 8, phải nói mức cao nhất kể từ đầu năm nay. Đến hết năm, vào mùa lễ hội nhu cầu tiệc tùng tăng lên, tôm Việt Nam sẽ được người Mỹ chọn mua nhiều", chuyên gia nói thêm.

Trong khi đó, theo ông Nguyễn Khánh Nguyên - một doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu tôm ở tỉnh Bạc Liêu, đầu tháng 7, đối tác bên Mỹ liên lạc đặt mua thêm hàng cho dịp cuối năm, nhất là tôm chân trắng để chế biến các món tôm hấp bia, tôm nướng, tôm xốt bơ...

Ông Nguyên nói: "Họ đặt vấn đề sớm để thống nhất giá cả. Khách Mỹ nói tôm Ecuador và Ấn Độ có những khuyến cáo về dư lượng kháng sinh, an toàn thực phẩm nên tôm chân trắng Việt Nam là lựa chọn hàng đầu của người Mỹ". 

Mặc dù tôm Việt có nhiều cơ hội ở thị trường Mỹ nhưng các doanh nghiệp xuất khẩu cũng đẩy mạnh xuất khẩu sang các thị trường tiềm năng khác như châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc… để giảm bớt sự phụ thuộc vào thị trường, để ngành tôm phát triển bền vững trong dài hạn.

Trong 8 tháng, xuất khẩu tôm đạt 2,4 tỉ USD, dẫn đầu ngành thủy sản 

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, xuất khẩu thủy sản tiếp tục đà hồi phục, với mức tăng trưởng 20% trong tháng 8-2024, đạt gần 953 triệu USD. Lũy kế 8 tháng, xuất khẩu thủy sản đạt gần 6,3 tỉ USD, tăng 9% so với cùng kỳ năm trước…

Riêng tôm xuất khẩu đạt 2,4 tỉ USD, tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, kim ngạch tôm chân trắng đạt khoảng 1,75 tỉ USD, tăng 8%; xuất khẩu tôm sú vẫn thấp hơn 7% so với cùng kỳ, đạt gần 290 triệu USD. Riêng tôm hùm vẫn giữ đà tăng trưởng tốt, do vậy kim ngạch xuất khẩu 8 tháng năm 2024 cao hơn 140% so với cùng kỳ năm 2023.

 

Theo tuoitre.vn
Ý kiến bạn đọc
  • Đơn giản hóa quá trình chăm sóc sắc đẹp với sữa đậu nành tiện lợi

    Đơn giản hóa quá trình chăm sóc sắc đẹp với sữa đậu nành tiện lợi

    Nuôi dưỡng sắc đẹp không nhất thiết phải áp dụng những phương pháp cầu kỳ, tốn kém nhiều thời gian và chi phí. Bổ sung dưỡng chất từ sữa đậu nành tiện lợi là phương pháp làm đẹp được nhiều phụ nữ hiện đại lựa chọn, không chỉ giúp đơn giản hóa quá trình chăm sóc sắc đẹp mà còn xây dựng nền tảng sức khỏe vững chắc.

  • Bí quyết dưỡng nhan từ sâu bên trong của phụ nữ hiện đại

    Bí quyết dưỡng nhan từ sâu bên trong của phụ nữ hiện đại

    Sức khỏe và sắc đẹp là điều bất kỳ người phụ nữ nào cũng mong muốn sở hữu. Giữa nhịp sống hiện đại với bộn bề trách nhiệm trong gia đình, ngoài xã hội, nếu không có những bí quyết riêng thì người phụ nữ thật khó để có được cùng lúc hai điều này.

  • “Sống sành” cùng thẻ tín dụng PVcomBank Lifestyle Mastercard

    “Sống sành” cùng thẻ tín dụng PVcomBank Lifestyle Mastercard

    Nhằm tri ân các chủ thẻ tín dụng Lifestyle Mastercard, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) mới đây vừa triển khai chương trình “Sống sành” với thông điệp “Cùng thẻ bạn yêu, làm điều bạn thích”, mang đến gần 20.000 mã ưu đãi hấp dẫn dành cho các khách hàng trên Shopee và Xanh SM.

  • Bảo chứng vàng cho thành công của loạt dự án Vincom Shophouse

    Bảo chứng vàng cho thành công của loạt dự án Vincom Shophouse

    Với hàng loạt dự án trải dài khắp Việt Nam, mô hình Vincom Shophouse do Vingroup tiên phong kiến tạo đã cho thấy tiềm năng phát triển bền vững, gia tăng giá trị BĐS, đồng thời góp phần “thay da đổi thịt” diện mạo đô thị, trở thành biểu tượng mới của các địa phương có dự án hiện diện.

  • Cộng đồng góp 1, Vinamilk góp thêm 1 để nhân đôi hỗ trợ cho học sinh các tỉnh gặp thiên tai

    Cộng đồng góp 1, Vinamilk góp thêm 1 để nhân đôi hỗ trợ cho học sinh các tỉnh gặp thiên tai

    Hơn 1,2 triệu sản phẩm dinh dưỡng Vinamilk, tương đương 6 tỷ đồng, được hỗ trợ cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại các tỉnh bị ảnh hưởng bão số 3 (Yagi). Đây là cam kết của Vinamilk từ chương trình “Vượt thiên tai – Tiếp bước tương lai”, phối hợp cùng Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, theo hình thức nhân viên, cộng đồng đóng góp 1 thì Vinamilk sẽ góp thêm 1.

  • Những mảnh ghép tạo nên chất sống hoàng gia sang trọng của The London

    Những mảnh ghép tạo nên chất sống hoàng gia sang trọng của The London

    Với việc kiến tạo một "nước Anh thu nhỏ" đầy sang trọng, lịch lãm tại Vinhomes Ocean Park 1 (Ocean City), nhà phát triển BĐS hàng đầu Việt Nam đã mở ra một không gian sống "may đo" cho cộng đồng thượng lưu. Tại The London, cuộc sống đậm chất hoàng gia được tái hiện với nhịp sống sôi động và đẳng cấp bậc nhất trong khu vực.

Top