Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ sáu, ngày 22 tháng 11 năm 2024  
Thứ năm, ngày 4 tháng 1 năm 2024 | 21:17

Sóc Trăng liên kết tiêu thụ trên 1.500 tấn trái cây đặc sản

Trong năm 2023, tỉnh Sóc Trăng đã liên kết với các doanh nghiêp tiêu thụ 1.539 tấn trái cây đặc sản. Trong đó, xuất khẩu gần 200 tấn vú sữa, bưởi, thanh nhãn, sầu riêng sang thị trường Hòa Kỳ, Australia, Hàn Quốc, Trung Quốc.

Năm 2023, Sóc Trăng xây dựng mới 10 mã số vùng trồng trên nhãn. Ảnh: Phương Anh

Thông tin từ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Sóc Trăng ngày 4/1 cho biết, tính đến cuối năm 2023, toàn tỉnh có 28.718 ha trồng cây ăn trái các loại như bưởi, vú sữa, sầu riêng, thanh nhãn... Sản lượng đạt 310.011 tấn/năm.

Đến nay, tỉnh Sóc Trăng đã phát triển và duy trì 104 mã số vùng trồng trên cây ăn trái với diện tích 593,47 ha trên vú sữa, nhãn, xoài, bưởi, sầu riêng xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ, Nhật Bản, Australia, Hàn Quốc, Trung Quốc.

Từ đầu năm đến nay, các hợp tác xã đã liên kết tiêu thụ với các công ty, doanh nghiệp được 1.539,6 tấn, trong đó vú sữa 199,55 tấn, bưởi 1.319,5 tấn, sầu riêng 18 tấn và thanh nhãn 2,5 tấn.

Theo đánh giá của ngành Nông nghiệp tỉnh Sóc Trăng, trong năm 2023, tình hình tiêu thụ khá thuận lợi, giá bán cây ăn trái đa số tăng từ 2.000 - 38.000 đồng/kg, mang đến nguồn thu nhập khá cao cho nhà vườn.

Ông Vũ Bá Quan - Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Kế Sách (tỉnh Sóc Trăng) - thông tin, trên địa bàn có 26 hợp tác xã trong lĩnh vực cây ăn trái, 14 doanh nghiệp liên kết xuất khẩu, thu mua cung ứng nội địa vú sữa bưởi, vú sữa... Trong năm 2023, đã liên kết tiêu thụ bưởi đạt 1.000 tấn, trên 160 tấn vú sữa xuất khẩu và tiêu thụ nội địa...

Ông Nguyễn Văn Mười Hai (xã Thới An Hội, huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng) cho hay, gia đình trồng khoảng 4.000 m2 vú sữa bơ hồng, đang vào mùa thu hoạch rộ, được doanh nghiệp bao tiêu xuất khẩu với giá 55.000 đồng/kg kéo dài đến cuối vụ, cao hơn 7.000 đồng so với cùng kỳ năm ngoái và 10.000 - 15.000 đồng so với giá thị trường.

"Năm nay trúng mùa, ước lợi nhuận khoảng 50 - 60 triệu đồng/1.000 m2. Lợi nhuận cao nên năm nay ăn Tết lớn" - ông Mười Hai dự tính.

Ông Huỳnh Ngọc Nhã - Giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Sóc Trăng - cho hay, thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện dự án Phát triển cây ăn trái đặc sản; Đề án Phát triển nông nghiệp hữu cơ giai đoạn 2021 - 2025. Bên cạnh đó là chuyển giao những khoa học kỹ thuật cho nhà vườn ứng dụng vào sản xuất; cấp chứng nhận mã số vùng trồng, đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát quản lý vùng trồng để xuất khẩu và mở rộng thị trường cho nông sản.

 

Theo laodong.vn
Ý kiến bạn đọc
  • Năm 2025, Hà Nam sẽ có trục đại lộ lễ hội hoành tráng, tôn vinh văn hóa dân tộc do Sun Group đầu tư

    Năm 2025, Hà Nam sẽ có trục đại lộ lễ hội hoành tráng, tôn vinh văn hóa dân tộc do Sun Group đầu tư

    Trên trục đường dài 1,5km, rộng 150m, chạy theo kênh Vua Lê tại đại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City, không lâu nữa, Sun Group sẽ “gọi dậy” những câu chuyện văn hóa tự hào của vùng đất Hà Nam để “làm đẹp” và gìn giữ những di sản vô giá bằng khát vọng của một thế hệ đương đại: đưa văn hóa dân tộc vào đời sống, để tôn vinh và bảo tồn…

  • Nhà khoa học VinFuture: Giao thông xanh là giải pháp cho ô nhiễm không khí đô thị

    Nhà khoa học VinFuture: Giao thông xanh là giải pháp cho ô nhiễm không khí đô thị

    Thông qua tọa đàm “Ô nhiễm không khí và giao thông: Cơ hội và thách thức cho Việt Nam và thế giới” trong khuôn khổ Tuần lễ Khoa học Công nghệ VinFuture 2024, sẽ diễn ra ngày 5/12 tới, những phát hiện mới cùng những kinh nghiệm kiểm soát ô nhiễm tại các thành phố lớn được các chuyên gia hàng đầu thế giới chia sẻ hứa hẹn sẽ giúp Việt Nam xây dựng chiến lược hiệu quả hơn trong việc cải thiện chất lượng không khí đô thị.

  • Người mua căn hộ đang thích được sở hữu những gì?

    Người mua căn hộ đang thích được sở hữu những gì?

    Hiện tại, các chủ đầu tư gần như đang vượt qua chính mình khi phải cân bằng giữa các yếu tố đảm bảo hoạt động của doanh nghiệp, sản phẩm phải chinh phục được đối tượng khách hàng là người trẻ.

Top