Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ sáu, ngày 25 tháng 10 năm 2024  
Chủ nhật, ngày 7 tháng 7 năm 2024 | 15:10

Tại sao xuất khẩu cá tra tháng 5 tăng kỷ lục?

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết tháng 5/2024, xuất khẩu cá tra của Việt Nam đạt 80.000 tấn, đây là mức xuất khẩu cao nhất kể từ năm 2022. Trong đó, thị trường Trung Quốc là động lực chính cho sự tăng trưởng này.

Tháng 5/2024, khối lượng xuất khẩu sản phẩm cá tra đạt hơn 83 nghìn tấn, tăng 46% so với cùng kỳ năm ngoái, tăng 8% so với tháng trước đó. Trong đó, xuất khẩu sang Trung Quốc & Hồng Kông tiếp tục tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái.

Thị trường Trung Quốc đang phục hồi mạnh mẽ, với nhu cầu cao và giá cả ổn định. Điều này có thể tiếp tục thúc đẩy xuất khẩu cá tra Việt Nam trong 6 tháng cuối năm nay. Giá cá tra tại các cửa hàng bán lẻ của Trung Quốc rẻ hơn so với cá nước ngọt nuôi trong nước, như cá chép. Sau khi tăng 3% vào tháng 3, giá cá tra tiếp tục giảm trong 2 tháng sau đó. Nền kinh tế suy yếu khiến người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu hơn. Lợi thế có giá hợp lý, chất lượng phile tốt là 1 trong những yếu tố khiến cá tra ngày càng phổ biến và có chỗ đứng tại thị trường này.

Cũng theo VASEP, khối lượng xuất khẩu cá tra sang 1 số thị trường khác cũng ghi nhận tăng đáng kể như: ASEAN tăng 7%, Mexico tăng 15% và Vương quốc Anh tăng 33%. Riêng thị trường Mỹ giảm 1% về khối lượng xuất khẩu cá tra từ Việt Nam. Cụ thể, tháng 5/2024, khối lượng xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc & HK đạt hơn 29 nghìn tấn, đây là mức cao nhất kể từ tháng 2 năm ngoái, đồng thời là mức tăng trưởng cao nhất kể từ tháng 2/2024.

Xuất khẩu cá tra tháng 5 tăng kỷ lục.

Cụ thể, tháng 5/2024, khối lượng xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc & Hồng Kông đạt hơn 29 nghìn tấn, đây là mức cao nhất kể từ tháng 2 năm ngoái, đồng thời là mức tăng trưởng cao nhất kể từ tháng 2/2024. Mặc dù khối lượng xuất khẩu tăng, nhưng giá xuất khẩu trung bình sang thị trường này vẫn giảm 18% so với cùng kỳ năm ngoái, dẫn đến tổng giá trị xuất khẩu tăng trưởng âm.

Mặc dù, khối lượng xuất khẩu tăng, nhưng giá xuất khẩu trung bình sang thị trường này vẫn giảm 18% so với cùng kỳ năm ngoái, dẫn đến tổng giá trị xuất khẩu tăng trưởng âm. Khối lượng xuất khẩu cá tra sang Mỹ trong tháng 5/2024 đạt hơn 13 nghìn tấn, giảm nhẹ so với tháng trước đó, trong khi giá xuất khẩu trung bình tăng 1,7% lên 2,95 USD. Sau năm 2023, ảm đạm với kim ngạch xuất khẩu liên tục sụt giảm, xuất khẩu cá tra sang Mỹ đã dần sáng sủa hơn. Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, nửa đầu tháng 6/2024, xuất khẩu cá tra sang Mỹ đạt gần 14 triệu USD, tăng 39% so với cùng kỳ. Tính đến ngày 15/6/2024, lũy kế xuất khẩu cá tra sang thị trường này đạt 146 triệu USD, tăng 18% so với cùng kỳ năm 2023.

Tháng 5/2024, Anh nhập khẩu gần 2.000 tấn cá tra từ Việt Nam, con số này được đánh giá là ấn tượng trong 5 năm qua, trong khi đó giá xuất khẩu vẫn giảm 7,3% xuống 2,43 USD.

Khối lượng xuất khẩu cá tra Việt Nam trong tháng 5/2024 đạt mức cao nhất trong 2 năm qua. Trong đó, thị trường Trung Quốc là điểm nhấn cho sự tăng trưởng này, với khối lượng nhập khẩu cao nhất kể từ tháng 2 năm ngoái. Mặc dù vậy, giá xuất khẩu cá tra vẫn chưa có dấu hiệu phục hồi, có xu hướng giảm ở một số thị trường, do chi phí đầu vào cho sản xuất cá tra tăng cao trong khi giá bán vẫn thấp. Điều này có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận của các Doanh nghiệp xuất khẩu cá tra.

VASEP dự báo, trong 6 tháng cuối năm 2024, khối lượng xuất khẩu cá tra sẽ tiếp tục tăng do nhu cầu cao từ các thị trường chính như Trung Quốc và ASEAN. Tuy nhiên, giá xuất khẩu cá tra có thể vẫn sẽ ở mức thấp, do áp lực cạnh tranh và chi phí đầu vào cao. Các Doanh nghiệp xuất khẩu cá tra cần tập trung vào việc nâng cao chất lượng sản phẩm, đa dạng hóa thị trường và tìm kiếm các giải pháp để giảm chi phí sản xuất.  

 

Thanh Xuân
Ý kiến bạn đọc
  • Chuyên gia: VinFast đang nâng tầm trải nghiệm cho người dùng Việt

    Chuyên gia: VinFast đang nâng tầm trải nghiệm cho người dùng Việt

    Áp dụng chính sách chăm sóc ở một đẳng cấp cao hơn so với các thương hiệu khác, VinFast mang đến trải nghiệm khác biệt hoàn toàn cho khách hàng, đồng thời tạo ra tiêu chuẩn mới về hậu mãi trên thị trường ô tô Việt.

  • Cung điện Kỳ sắc bốn mùa - Bệ phóng mới cho du lịch Móng Cái

    Cung điện Kỳ sắc bốn mùa - Bệ phóng mới cho du lịch Móng Cái

    Để thúc đẩy tiềm năng của Móng Cái, giúp thành phố ven biên, ven biển có thể khai thác tối đa dòng khách từ thị trường tỷ dân, mới đây, tại khu đô thị Vinhomes Golden Avenue, Vingroup đã khởi công Cung điện Kỳ sắc bốn mùa - “chìa khóa” khai mở những sản phẩm du lịch mới với quy mô lớn nhất miền Bắc.

  • THACO AGRI đẩy mạnh đầu tư và phát triển nhân sự

    THACO AGRI đẩy mạnh đầu tư và phát triển nhân sự

    Kế thừa nền tảng quản trị công nghiệp và mô hình sản xuất kinh doanh có tính tích hợp, bổ trợ giữa các Tập đoàn thành viên thuộc THACO, THACO AGRI tiên phong phát triển lĩnh vực nông nghiệp, thực hiện chiến lược sản xuất nông nghiệp quy mô lớn trên nền tảng hữu cơ mang tính công nghiệp, đồng thời chú trọng phát triển nhân sự công nghiệp trong nông nghiệp.

Top