Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ sáu, ngày 22 tháng 11 năm 2024  
Thứ bảy, ngày 3 tháng 2 năm 2024 | 10:10

Thanh long Bình Thuận được giá cao dịp Tết

Hơn hai tuần nay, các cơ sở đóng gói thanh long tại tỉnh Bình Thuận liên tục đóng hàng xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, Ấn Độ. Nhờ vậy, thanh long Bình Thuận có giá bán khoảng 15.000-20.000 đồng/kg. Với mức giá này, nông dân có lợi nhuận khá cao.

Thanh long tại vườn có giá từ 14.000 đến 17.000 đồng/kg.

Thanh long tại vườn có giá từ 14.000 đến 17.000 đồng/kg.

Theo ghi nhận vào ngày 1/2, các nhà vườn trồng thanh long tại xã Mương Mán (huyện Hàm Thuận Nam) liên tục có thương nhân đến mua.

Chị Nguyễn Thị Kim Anh (xã Mương Mán) cho biết, mùa vụ này thanh long phải chong đèn nên sản lượng không nhiều. Tùy theo chất lượng, các thương nhân thu mua trái có trái trọng lượng lớn, vỏ đẹp giá khoảng 16.000-17.000 đồng/kg.

Theo chủ cơ sở đóng gói Thành Đạt (xã Mương Mán), trung bình mỗi ngày, cơ sở đóng gói khoảng 30-40 tấn từ đơn đặt hàng của công ty xuất khẩu.

Thanh long Bình Thuận được giá cao dịp Tết ảnh 1

Nông dân xã Mương Mán (huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận) thu hoạch thanh long.

Sau khi sơ chế sạch, đóng gói, thanh long có giá bán khoảng 20.000 đồng/kg. Tương tự, tại cơ sở đóng gói của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Sơn Trà (huyện Hàm Thuận Nam) trung bình mỗi ngày cũng đóng hơn 50 tấn.

Ghi nhận khu vực xã Tiến Lợi (thành phố Phan Thiết) có nhiều cơ sở đóng gói thanh long nằm san sát nhau như: Hiệp Tiến, Long Chì, Cường Thắng,... các xe container đang chờ lên hàng, xuất khẩu.

Thanh long Bình Thuận được giá cao dịp Tết ảnh 2

Nhân viên đang phân loại từng trái thanh long.

Ông Huỳnh Cảnh, Chủ tịch Hiệp hội thanh long Bình Thuận cho biết, hơn hai tuần nay, thanh long Bình Thuận đang vào mùa vụ chong đèn. Ước sản lượng toàn tỉnh thu hoạch trong hai tuần qua đạt hơn 30.000 tấn.

Trong hai năm qua, thanh long Bình Thuận xuất khẩu Trung Quốc, Ấn Độ, Thái Lan. Trong đó, thanh long xuất khẩu đi bằng đường biển chiếm hơn 70% nên rất thuận lợi hơn so với trước kia đi bằng đường bộ.

Ông Phan Văn Tấn, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Thuận thông tin, nhiều nước châu Á đón Tết Nguyên đán nên có nhu cầu nhập khẩu thanh long rất nhiều.

Thanh long Bình Thuận được giá cao dịp Tết ảnh 3

Các thùng được đóng gói trước khi đưa lên xe container để xuất khẩu.

Tuy nhiên, bên cạnh thị trường Trung Quốc, nhiều nước khác như Ấn Độ, Thái Lan cũng bắt đầu nhập khẩu thanh long Bình Thuận.

Do đó, nông dân cần phải tuân thủ sản xuất bảo đảm an toàn thực phẩm và đáp ứng yêu cầu của nước nhập khẩu. Ngoài ra, nông dân không nên mở rộng diện tích thanh long, nên trồng rải vụ để được giá cao.

 

Thanh Hải/Nhân Dân
Ý kiến bạn đọc
  • Năm 2025, Hà Nam sẽ có trục đại lộ lễ hội hoành tráng, tôn vinh văn hóa dân tộc do Sun Group đầu tư

    Năm 2025, Hà Nam sẽ có trục đại lộ lễ hội hoành tráng, tôn vinh văn hóa dân tộc do Sun Group đầu tư

    Trên trục đường dài 1,5km, rộng 150m, chạy theo kênh Vua Lê tại đại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City, không lâu nữa, Sun Group sẽ “gọi dậy” những câu chuyện văn hóa tự hào của vùng đất Hà Nam để “làm đẹp” và gìn giữ những di sản vô giá bằng khát vọng của một thế hệ đương đại: đưa văn hóa dân tộc vào đời sống, để tôn vinh và bảo tồn…

  • Nhà khoa học VinFuture: Giao thông xanh là giải pháp cho ô nhiễm không khí đô thị

    Nhà khoa học VinFuture: Giao thông xanh là giải pháp cho ô nhiễm không khí đô thị

    Thông qua tọa đàm “Ô nhiễm không khí và giao thông: Cơ hội và thách thức cho Việt Nam và thế giới” trong khuôn khổ Tuần lễ Khoa học Công nghệ VinFuture 2024, sẽ diễn ra ngày 5/12 tới, những phát hiện mới cùng những kinh nghiệm kiểm soát ô nhiễm tại các thành phố lớn được các chuyên gia hàng đầu thế giới chia sẻ hứa hẹn sẽ giúp Việt Nam xây dựng chiến lược hiệu quả hơn trong việc cải thiện chất lượng không khí đô thị.

  • Người mua căn hộ đang thích được sở hữu những gì?

    Người mua căn hộ đang thích được sở hữu những gì?

    Hiện tại, các chủ đầu tư gần như đang vượt qua chính mình khi phải cân bằng giữa các yếu tố đảm bảo hoạt động của doanh nghiệp, sản phẩm phải chinh phục được đối tượng khách hàng là người trẻ.

Top