Nhiều nhà vườn, doanh nghiệp ở các tỉnh miền Tây vẫn đang ráo riết chuẩn bị nhiều đặc sản sông nước miệt vườn để cung ứng thị trường trong nước, nhất là TP.HCM.
Trong đó, tôm, cua, cá là những đặc sản không thể thiếu trong những ngày Tết.
Anh Huỳnh Công Trung, chủ vựa cua ở Cà Mau, cho biết đến thời điểm này các vựa thu mua cua đã lên kế hoạch để thu mua cua phục vụ cho thị trường Tết. Giá cua những ngày gần đây cũng đã bắt đầu tăng nhiều nên người dân đẩy mạnh khai thác để bán lấy tiền xài Tết.
Cua Cà Mau tăng mạnh.
"Những năm gần đây, hệ thống đường bộ của Cà Mau đã kết nối nhiều tỉnh thành lớn trong cả nước nên vận chuyển hàng hóa dễ dàng hơn trước. Một sản phẩm muốn gửi đi TP.HCM nay chỉ còn khoảng 6 giờ nên khâu vận chuyển ổn, giờ chỉ đợi sức mua tăng lên sẽ chuyển hàng. Vựa của tôi đã chuẩn bị gần 4 tấn cua các loại, dự kiến mỗi ngày xuất bán thị trường TP.HCM khoảng 1,5 tấn", anh Trung cho biết.
Ông Huỳnh Hữu Tiến, một nông dân nuôi cua ở huyện Cái Nước (Cà Mau), cho biết thường gia đình ông sẽ bắt đầu thu hoạch tôm và cua từ 24 âm lịch để bán.
"Theo kinh nghiệm, thời điểm cận Tết giá các mặt hàng cua, tôm sẽ tăng lên từ 30 - 50% so với ngày thường. Lúc đó tôi sẽ thu hoạch, bán được nhiều tiền hơn, ăn Tết sẽ xôm tụ", ông Tiến khoe.
Ông Dư Thái Bình, giám đốc Công ty TNHH Dư Thái Bình (huyện Năm Căn, tỉnh Cà Mau), cho biết Tết năm nay sức mua các loại cua vẫn ổn định, có nhiều đơn hàng đang đợi để gần Tết xuất bán.
"Hiện nay, mỗi ngày chúng tôi chỉ đi TP.HCM vài tấn. Đến cận Tết và sau Tết, chúng tôi sẽ đẩy mạnh thu mua để cung cấp cho thị trường này. Mặt hàng cua thường được người dân mua sau Tết rất nhiều", ông Bình cho biết.
Ngoài cua, tôm thì các mặt hàng chế biến từ hai loại thủy sản này cũng bán khá chạy. "Các mặt hàng được ưa chuộng và bán chạy năm nay rơi vào các sản phẩm tôm khô, tôm xẻ, tôm lụi, mắm tôm, những sản phẩm dễ chế biến hoặc ăn liền được khách hàng ưa chuộng lựa chọn trong những ngày Tết", một chủ cơ sở sản xuất các sản phẩm từ tôm ở Cà Mau cho hay.
Ông Lê Văn Chung, phó tổng giám đốc Tập đoàn Sao Mai (phụ trách ngành hàng thủy sản), cho biết trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Sao Mai tung ra nhiều sản phẩm giá trị gia tăng từ con ca tra để phục vụ người tiêu dùng.
Theo đó, Sao Mai đã tung ra thị trường Tết những mặt hàng chủ lực gồm: cá tra fillet các loại, cá tra xẻ bướm, cá tra cắt khúc, cá tra nguyên con, dầu cá, bơ... được làm từ cá tra. Đây là những sản phẩm giá trị gia tăng từ con cá tra.
Đáng chú ý, trong dịp Tết này, Sao Mai đã đưa thêm sản phẩm nước mắm ra thị thị trường. Đây là sản phẩm kết hợp từ cá tra với cá biển để đưa ra thị trường trong dịp Tết này. "Đây là sản phẩm mới nên đang chờ nghe ý kiến thị trường và người tiêu dùng phản hồi", ông Chung nói.
Còn ông Đỗ Lập Nghiệp, phó tổng giám đốc Tập đoàn Nam Việt, cho hay dịp Tết năm nay Nam Việt cung ứng gần 100 tấn sản phẩm giá trị gia tăng từ cá tra như cá tra cắt khúc, cá tra nguyên con, cá tra fillet, chả cá tra...
Theo ông Nghiệp, chỉ trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Nam Việt cung cấp ra thị trường miền Bắc 50 tấn các sản phẩm giá trị gia tăng từ con cá tra và miền Nam là 50 tấn.
Nuôi dưỡng sắc đẹp không nhất thiết phải áp dụng những phương pháp cầu kỳ, tốn kém nhiều thời gian và chi phí. Bổ sung dưỡng chất từ sữa đậu nành tiện lợi là phương pháp làm đẹp được nhiều phụ nữ hiện đại lựa chọn, không chỉ giúp đơn giản hóa quá trình chăm sóc sắc đẹp mà còn xây dựng nền tảng sức khỏe vững chắc.
Trên trục đường dài 1,5km, rộng 150m, chạy theo kênh Vua Lê tại đại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City, không lâu nữa, Sun Group sẽ “gọi dậy” những câu chuyện văn hóa tự hào của vùng đất Hà Nam để “làm đẹp” và gìn giữ những di sản vô giá bằng khát vọng của một thế hệ đương đại: đưa văn hóa dân tộc vào đời sống, để tôn vinh và bảo tồn…
Thông qua tọa đàm “Ô nhiễm không khí và giao thông: Cơ hội và thách thức cho Việt Nam và thế giới” trong khuôn khổ Tuần lễ Khoa học Công nghệ VinFuture 2024, sẽ diễn ra ngày 5/12 tới, những phát hiện mới cùng những kinh nghiệm kiểm soát ô nhiễm tại các thành phố lớn được các chuyên gia hàng đầu thế giới chia sẻ hứa hẹn sẽ giúp Việt Nam xây dựng chiến lược hiệu quả hơn trong việc cải thiện chất lượng không khí đô thị.