Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ sáu, ngày 22 tháng 11 năm 2024  
Thứ hai, ngày 19 tháng 12 năm 2022 | 11:11

Trái bưởi tự tin vào thị trường Hoa Kỳ

Xuất khẩu lô bưởi đầu tiên của Việt Nam sang thị trường Hoa Kỳ là một sự kiện có ý nghĩa rất quan trọng. Bởi xuất khẩu chính ngạch trái bưởi sẽ giúp doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội tiếp cận thị trường Hoa Kỳ rộng lớn và khó tính bậc nhất hiện nay. Từ đây, việc mở rộng thị trường, nâng cao giá trị kim ngạch là rất khả quan.

Nâng cao chất lượng

Rau quả nói chung và trái cây nói riêng là một trong những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam. Trong 11 tháng năm 2022, tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả cả nước đạt 3,1 tỷ USD. Riêng trái bưởi tươi xuất khẩu đạt khoảng 3.250 tấn, với thị trường xuất khẩu chủ yếu là Hà Lan, Đức, Trung Quốc, Canada... Sau quá trình đàm phán, kiểm tra thẩm định, đến nay Hoa Kỳ chính thức nhập khẩu quả bưởi tươi Việt Nam.

Ngành nông nghiệp tỉnh Bến Tre định hướng phát triển chuyên sâu, hiện đại gắn với tiến bộ khoa học kỹ thuật. Đặc biệt, hướng đến xuất khẩu sản phẩm chủ lực ở thị trường xuất khẩu tiềm năng. Xuất phát từ quan điểm trên, trong những năm qua, tỉnh đã tập trung triển khai thực hiện quyết liệt nhiều giải pháp để phát triển nền nông nghiệp. Đặc biệt, Bến Tre  tập trung xây dựng, phát triển và quản lý tốt các vùng trồng, nhằm đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của nước nhập khẩu, các thị trường lớn và có tiêu chuẩn cao như Mỹ, châu Âu. Từ đó, sản phẩm nông nghiệp của tỉnh đã từng bước khẳng định được thương hiệu và giá trị. Trong đó, có các sản phẩm chủ lực đã và đang xuất khẩu ra thị trường thế giới và được người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn.

Trái bưởi được đóng gói tại Công ty cổ phần Tập đoàn XNK trái cây Chánh Thu.

Đến nay, Cục Bảo vệ thực vật (BVTV, Bộ Nông nghiệp và PTNT) đã và đang phối hợp với các bên liên quan triển khai đồng bộ các giải pháp. Đặc biệt, tập trung tập huấn cho người sản xuất và doanh nghiệp xuất khẩu bưởi về yêu cầu nhập khẩu của Hoa Kỳ. Tại Bến Tre, với sản phẩm đặc sản là bưởi da xanh có diện tích trên 9,4 ngàn hecta (chiếm hơn 34% diện tích cây ăn trái toàn tỉnh). Ngành nông nghiệp đã phối hợp với các đơn vị liên quan vận động thành lập và củng cố chuỗi bưởi da xanh với 32 tổ hợp tác và 9 hợp tác xã có 1.467 hộ tham gia, với tổng diện tích 542,65ha. Bước đầu, tỉnh đã hình thành 18 chuỗi liên kết tiêu thụ sản phẩm của các tổ hợp tác và hợp tác xã. Đồng thời, các địa phương khác cũng đang tích cực phối hợp với Cục BVTV để triển khai thiết lập mã số vùng trồng bưởi da xanh xuất khẩu sang Hoa Kỳ cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác và nông dân, sẵn sàng cho việc xuất khẩu bưởi da xanh của Việt Nam sang Hoa Kỳ.

Tiêu chuẩn khắt khe

Thông tin từ Cục BVTV, theo quy định của Hoa Kỳ, vùng trồng và cơ sở xử lý trái bưởi tươi của Việt Nam xuất sang Hoa Kỳ phải được đăng ký với Cục BVTV, Cơ quan kiểm dịch động thực vật Hoa Kỳ (APHIS) và phải được kiểm tra giám sát định kỳ trong suốt vụ bưởi.

Các vùng trồng, cơ sở đóng gói bưởi phải có biện pháp quản lý phù hợp để loại bỏ các đối tượng dịch hại mà phía bạn quan tâm. Đặc biệt, cần lưu ý áp dụng các biện pháp quản lý như: loại bỏ tất cả quả rụng trước khi đưa vào nhà đóng gói; làm sạch, xử lý nấm và phủ sáp toàn bộ quả; loại bỏ hết lá, cuống và các bộ phận khác của cây (trừ cuống ngắn hơn 2,5cm và vẫn còn gắn vào quả). Bên cạnh đó, các lô hàng bưởi tươi xuất khẩu sang Hoa Kỳ phải được xử lý chiếu xạ với với liều tối thiểu 150 Gy, kèm theo giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật, trong đó phần khai báo bổ sung phải ghi rõ lô hàng không nhiễm đối tượng kiểm dịch thực vật và được sản xuất theo phương pháp tiếp cận hệ thống.

Nước ta hiện có 105.400ha  bưởi, sản lượng gần 905 nghìn tấn; với các giống bưởi đa dạng, đặc trưng cho từng vùng miền.

Cụ thể, Đồng bằng sông Hồng có hơn 13.000ha với sản lượng trên 175 nghìn tấn; Trung du miền núi phía Bắc có hơn 30.000ha với sản lượng 253 nghìn tấn; Đồng bằng sông Cửu Long có khoảng 32.000ha với sản lượng khoảng 369 nghìn tấn...

Đến nay, đã có 36 vùng trồng bưởi của 10 tỉnh (Bà Rịa - Vũng Tàu, Bến Tre, Đồng Tháp, An Giang, Tiền Giang, Phú Thọ, Lạng Sơn, Bắc Giang, Hải Dương và Đắk Nông) được cấp mã số vùng trồng bưởi xuất khẩu sang Hoa Kỳ với tổng diện tích 752ha (chiếm 0,71% diện tích trồng bưởi của cả nước), sản lượng dự kiến 13.105,6 tấn (chiếm 1,4 % tổng sản lượng bưởi của cả nước).

Tại buổi công bố xuất khẩu lô bưởi đầu tiên của Việt Nam sang thị trường Hoa Kỳ mới đây, bà Sarah Gilleski - Tùy viên nông nghiệp - Đại diện Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam nói với phóng viên: “Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ làm việc rất khắt khe và chặt chẽ với Bộ Nông nghiệp và PTNT Việt Nam mà cụ thể là Cục BVTV để có thể đảm bảo tất cả những dịch hại không thể nào đi kèm đối với bưởi sang Hoa Kỳ. Bởi vì trước đó, họ phải thực hiện phân tích nguy cơ dịch hại, bảo đảm tất cả dịch hại phải được loại trừ”.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Trần Thanh Nam cho biết: Đối với Hoa Kỳ, bưởi là loại trái cây thứ 7 của Việt Nam vào thị trường này.

Ngày 15/11, Bộ Nông nghiệp và PTNT và Bộ Nông nghiệp - An ninh sinh học - Thông tin đất đai và các vấn đề nông thôn NewZealand đã ký kết biên bản mở cửa thị trường xuất nhập khẩu chanh, bưởi giữa Việt Nam và New Zealand. Ông Nguyễn Quang Hiếu, Trưởng phòng Hợp tác quốc tế và truyền thông (Cục BVTV), cho biết, New Zealand có nhu cầu rất lớn đối với chanh, bưởi, trong khi đây là những nông sản Việt Nam có lợi thế sản xuất số lượng lớn.

Đối với nông dân trồng bưởi, Thứ trưởng Trần Thanh Nam yêu cầu: “Trên cơ sở kết quả bước đầu đã đạt được, người dân tiếp tục phát huy kinh nghiệm sản xuất vốn có, đầu tư sản xuất theo đúng quy trình sản xuất đạt chuẩn, nâng cao chất lượng và thương hiệu bưởi da xanh Bến Tre, bưởi hữu cơ, giảm phát thải khí nhà kính. Quan tâm phối hợp tổ chức lại sản xuất theo hướng hợp tác xã, tổ hợp tác, thực hiện các chuỗi giá trị với doanh nghiệp để nâng cao chất lượng giá trị thương hiệu bưởi Việt Nam”.

 

Thạch Thảo
Ý kiến bạn đọc
  • Năm 2025, Hà Nam sẽ có trục đại lộ lễ hội hoành tráng, tôn vinh văn hóa dân tộc do Sun Group đầu tư

    Năm 2025, Hà Nam sẽ có trục đại lộ lễ hội hoành tráng, tôn vinh văn hóa dân tộc do Sun Group đầu tư

    Trên trục đường dài 1,5km, rộng 150m, chạy theo kênh Vua Lê tại đại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City, không lâu nữa, Sun Group sẽ “gọi dậy” những câu chuyện văn hóa tự hào của vùng đất Hà Nam để “làm đẹp” và gìn giữ những di sản vô giá bằng khát vọng của một thế hệ đương đại: đưa văn hóa dân tộc vào đời sống, để tôn vinh và bảo tồn…

  • Nhà khoa học VinFuture: Giao thông xanh là giải pháp cho ô nhiễm không khí đô thị

    Nhà khoa học VinFuture: Giao thông xanh là giải pháp cho ô nhiễm không khí đô thị

    Thông qua tọa đàm “Ô nhiễm không khí và giao thông: Cơ hội và thách thức cho Việt Nam và thế giới” trong khuôn khổ Tuần lễ Khoa học Công nghệ VinFuture 2024, sẽ diễn ra ngày 5/12 tới, những phát hiện mới cùng những kinh nghiệm kiểm soát ô nhiễm tại các thành phố lớn được các chuyên gia hàng đầu thế giới chia sẻ hứa hẹn sẽ giúp Việt Nam xây dựng chiến lược hiệu quả hơn trong việc cải thiện chất lượng không khí đô thị.

  • Người mua căn hộ đang thích được sở hữu những gì?

    Người mua căn hộ đang thích được sở hữu những gì?

    Hiện tại, các chủ đầu tư gần như đang vượt qua chính mình khi phải cân bằng giữa các yếu tố đảm bảo hoạt động của doanh nghiệp, sản phẩm phải chinh phục được đối tượng khách hàng là người trẻ.

Top