Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ bảy, ngày 23 tháng 11 năm 2024  
Thứ bảy, ngày 1 tháng 4 năm 2023 | 8:12

Trung Quốc đón lô sầu riêng Việt Nam đầu tiên qua đường hàng không

Lô sầu riêng tươi đầu tiên của Việt Nam vận chuyển qua đường hàng không, với tổng khối lượng khoảng 500kg đã đến sân bay quốc tế Ngô Vu thuộc thành phố Nam Ninh, khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, Trung Quốc.

Hải quan Trung Quốc kiểm tra sầu riêng tươi Việt Nam nhập khẩu qua đường hàng không. (Ảnh: CCTV)

Thông tin được Đài Phát thanh-Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) đăng tải cho biết, ngày 30/3, một chuyến bay chở hàng xuất phát từ Thành phố Hồ Chí Minh, mang theo khoảng 500kg sầu riêng tươi, đã đáp xuống sân bay quốc tế Ngô Vu thuộc thành phố Nam Ninh, khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây.

Lô sầu riêng này đã được thông quan vào nội địa Trung Quốc, sau khi đạt các yêu cầu kiểm nghiệm, kiểm dịch của Hải quan nước này.

Đây là lô sầu riêng tươi Việt Nam đầu tiên xuất khẩu sang Trung Quốc qua đường hàng không, kể từ khi Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) có hiệu lực và hai nước ký nghị định thư cho phép xuất khẩu chính ngạch sầu riêng Việt Nam sang thị trường Trung Quốc.

Để bảo đảm thông quan thuận tiện cho lô hàng này, Hải quan sân bay Ngô Vu đã chủ động kết nối với doanh nghiệp nhập khẩu trái cây trong quá trình khai báo, nắm bắt kế hoạch nhập khẩu, để giải quyết thủ tục thông quan và thuế nhanh chóng nhất.

Trung Quốc đón lô sầu riêng Việt Nam đầu tiên qua đường hàng không ảnh 1

Lô sầu riêng Việt Nam đầu tiên xuất khẩu sang Trung Quốc qua đường hàng không. (Ảnh: CCTV)

ô sầu riêng tươi Việt Nam đầu tiên vận chuyển qua đường hàng không, cũng được mở luồng riêng với dịch vụ thông quan "1 lần dừng" khớp nối hiệu quả giữa các khâu, bảo đảm có thể đưa vào thị trường sớm nhất sau khi đạt yêu cầu kiểm dịch.

Trước đó, trao đổi với phóng viên Báo Nhân Dân thường trú tại Trung Quốc, ông Nông Đức Lai, Tham tán Thương mại Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc cho biết, sau khi ký kết Nghị định thư về yêu cầu kiểm dịch thực vật đối với sầu riêng tươi Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc, chỉ trong hơn 3 tháng cuối năm 2022, Việt Nam đã xuất khẩu tổng cộng 40,8 nghìn tấn với tổng kim ngạch 188 triệu USD sang thị trường Trung Quốc, được doanh nghiệp, các đại lý tiêu thụ trái cây và người tiêu dùng nước này đón nhận hết sức nồng nhiệt.

Tham tán Nông Đức Lai nhận định, với kết quả xuất khẩu khả quan chỉ trong hơn 3 tháng cuối năm, cộng thêm hàng trăm cơ sở được cấp phép mới vừa qua, cũng như mức độ tiếp nhận, phản hồi của doanh nghiệp, người tiêu dùng Trung Quốc, hoàn toàn có thể đặt mục tiêu và kỳ vọng vào xuất khẩu sầu riêng sang thị trường Trung Quốc sẽ đạt kim ngạch 1 tỷ USD trong năm nay.

 

Hữu Hưng/Báo Nhân Dân
Ý kiến bạn đọc
  • Năm 2025, Hà Nam sẽ có trục đại lộ lễ hội hoành tráng, tôn vinh văn hóa dân tộc do Sun Group đầu tư

    Năm 2025, Hà Nam sẽ có trục đại lộ lễ hội hoành tráng, tôn vinh văn hóa dân tộc do Sun Group đầu tư

    Trên trục đường dài 1,5km, rộng 150m, chạy theo kênh Vua Lê tại đại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City, không lâu nữa, Sun Group sẽ “gọi dậy” những câu chuyện văn hóa tự hào của vùng đất Hà Nam để “làm đẹp” và gìn giữ những di sản vô giá bằng khát vọng của một thế hệ đương đại: đưa văn hóa dân tộc vào đời sống, để tôn vinh và bảo tồn…

  • Nhà khoa học VinFuture: Giao thông xanh là giải pháp cho ô nhiễm không khí đô thị

    Nhà khoa học VinFuture: Giao thông xanh là giải pháp cho ô nhiễm không khí đô thị

    Thông qua tọa đàm “Ô nhiễm không khí và giao thông: Cơ hội và thách thức cho Việt Nam và thế giới” trong khuôn khổ Tuần lễ Khoa học Công nghệ VinFuture 2024, sẽ diễn ra ngày 5/12 tới, những phát hiện mới cùng những kinh nghiệm kiểm soát ô nhiễm tại các thành phố lớn được các chuyên gia hàng đầu thế giới chia sẻ hứa hẹn sẽ giúp Việt Nam xây dựng chiến lược hiệu quả hơn trong việc cải thiện chất lượng không khí đô thị.

  • Người mua căn hộ đang thích được sở hữu những gì?

    Người mua căn hộ đang thích được sở hữu những gì?

    Hiện tại, các chủ đầu tư gần như đang vượt qua chính mình khi phải cân bằng giữa các yếu tố đảm bảo hoạt động của doanh nghiệp, sản phẩm phải chinh phục được đối tượng khách hàng là người trẻ.

Top