Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ bảy, ngày 23 tháng 11 năm 2024  
Thứ bảy, ngày 17 tháng 6 năm 2023 | 8:53

Vải không hạt Việt Nam lần đầu có mặt tại Anh

Ngày 16/6, lô vải không hạt đầu tiên của Việt Nam đã ra mắt tại thị trường Anh, trở thành loại quả đặc sản Việt Nam thứ 4, sau bưởi đỏ Tân Lạc, bưởi Diễn Yên Thủy và cam Cao Phong (Hòa Bình), xuất khẩu chính ngạch sang thị trường khó tính này trong năm nay.

Chú thích ảnhVải chín có màu đỏ rực, cùi giòn, vị ngọt nhẹ, thanh với đặc điểm không hạt phù hợp với người tiêu dùng Anh.

Phóng viên TTXVN tại Anh cho biết lô vải không hạt nói trên do Công ty TNHH Nông nghiệp Công nghệ cao Hồ Gươm - Sông Âm trồng tại Ngọc Lặc (Thanh Hóa) và được  Công ty TT Meridian nhập khẩu vào Anh. TT Meridian là doanh nghiệp chuyên phân phối vải thiều và nông sản Việt Nam tại Anh.

Ông Thái Trần, Giám đốc điều hành TT Meridian, cho biết mặc dù giá bán lẻ vải không hạt vào khoảng 16-18 bảng Anh/kg (khoảng 480.000-540.000 VND) và cao hơn vải thường từ 3-4 bảng Anh nhưng công ty vẫn quyết định thử nghiệm nhập loại trái cây đặc sản này để đánh giá nhu cầu thị trường, sau khi đã có kết quả kiểm định chất lượng cho thấy sản phẩm có vị ngọt đặc trưng của vải thiều, cùi mọng, giòn và ddawjt biệt là không có hạt, phù hợp với người tiêu dùng Anh và châu Âu.

Cũng theo ông Thái Trần, Anh là một thị trường đòi hỏi khắt khe về chất lượng nông sản song cũng rất cởi mở với các tiến bộ và phát minh mới trong nông nghiệp. Người tiêu dùng Anh không ngại thử các loại quả và giống quả mới, mặc dù giá có thể cao hơn đôi chút so với các giống thông thường. Nếu chất lượng và mức giá của vải không hạt Việt Nam được thị trường Anh đón nhận, công ty TT Meridian sẽ nhập khoảng 1 tấn quả mỗi tuần trong tháng 6 và tháng 7, thời điểm vào mùa vải thiều ở Việt Nam.

Vị giám đốc của TT Meridian cho biết thêm, đối với các mặt hàng trái cây tươi nhiệt đới nhập khẩu từ Việt Nam, công ty đang áp dụng quy trình Just-in-time (cung cấp số lượng sản phẩm theo thời gian và địa điểm yêu cầu của khách hàng) nhằm đảm bảo trái cây đến tay người tiêu dùng vẫn giữ được độ tươi ngon. Theo quy trình này, toàn bộ quá trình từ lúc xuất hàng tại vườn ở Việt Nam đến khi bày bán sản phẩm tại Anh chỉ kéo dài 36 giờ, gồm thời gian đóng gói hàng và vận chuyển từ Việt Nam, thông quan và phân phối đến nhà bán lẻ ở Anh.

Chú thích ảnh

Ngày 16/6, lô vải không hạt đã về tới kho của Công ty TT Meridian tại London theo quy trình Just-in-Time, đảm bảo độ tươi ngon khi đến tay người tiêu dùng.

Lô vải không hạt lần này được thu hoạch và đóng gói ở Ngọc Lặc (Thanh Hóa) vào chiều tối ngày 14/6 và giữ lạnh trong 36-48 tiếng. Lô hàng hoàn thành thủ tục kiểm dịch bay tại sân bay Nội Bài và vận chuyển trên chuyến bay thẳng Hà Nội-London của Hãng hàng không Vietnam Airlines đến London chiều ngày 15/6 theo giờ địa phương. Sau đó, hàng được thông quan và về kho của TT Meridian vào sáng 16/6.

Việc đáp ứng yêu cầu theo quy trình Just-in-time là nỗ lực tổng hợp của của nhà sản xuất là công ty TNHH Nông nghiệp Công nghệ cao Hồ Gươm-Sông Âm, đối tác vận chuyển quốc tế Viet Brite và nhà nhập khẩu TT Meridian để thực hiện nhanh nhất các thủ tục, từ khử trùng và đóng gói sản phẩm, kiểm dịch thực vật, vận chuyển và xuất nhập khẩu tới việc tuân theo các yêu cầu kỹ thuật và thương mại tại Anh để đảm bảo sản phẩm đáp ứng tiêu chuẩn lưu thông trên thị trường.

Theo lời của ông Thái Trần, hoa quả không hạt đang là xu thế tiêu dùng ở các nước phát triển cũng như trên thế giới. Ông khuyến nghị các nhà xuất khẩu nông sản Việt Nam cần lưu ý đến yếu tố này và thường xuyên cải tiến giống cây trồng để theo kịp xu hướng của thế giới trong bối cảnh những tiến bộ về khoa học công nghệ trong ngành nông nghiệp đã và đang giúp Việt Nam cũng như thế giới phát minh, lai tạo ra nhiều giống quả có chất lượng.

Theo thông tin từ Cổng thông tin điện tử tỉnh Thanh Hóa, vải không hạt Ngọc Lặc được sản xuất theo quy trình VietGAP, GlobalGAP, đạt chứng chỉ hữu cơ, đủ tiêu chuẩn xuất khẩu đi Nhật Bản, Canada, châu Âu… Quả vải chín có màu đỏ rực, cùi giòn, vị ngọt nhẹ, thanh, vỏ quả không bị cháy rám khi gặp nắng và dễ bảo quản. Đây là giống vải nhập khẩu từ Nhật Bản, được công ty TNHH Nông nghiệp Công nghệ cao Hồ Gươm-Sông Âm phối hợp với Viện Di truyền Nông nghiệp chọn tạo và trồng thử nghiệm từ năm 2019 tại huyện Ngọc Lặc trên diện tích khoảng 30ha. Đây là năm đầu tiên vải được thu hoạch với sản lượng ước đạt trên 20 tấn. Hiện công ty đã ươm hơn 20 nghìn cây vải mạ để ghép giống vải quý và dự kiến sẽ tiếp tục nhân rộng trong những năm tới nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng nông sản chất lượng cao cả ở trong nước và xuất khẩu.

Bài, ảnh: Minh Hợp (TTXVN)
https://baotintuc.vn/kinh-te/vai-khong-hat-viet-nam-lan-dau-co-mat-tai-anh-20230617063546846.htm
 
 
Ý kiến bạn đọc
  • Năm 2025, Hà Nam sẽ có trục đại lộ lễ hội hoành tráng, tôn vinh văn hóa dân tộc do Sun Group đầu tư

    Năm 2025, Hà Nam sẽ có trục đại lộ lễ hội hoành tráng, tôn vinh văn hóa dân tộc do Sun Group đầu tư

    Trên trục đường dài 1,5km, rộng 150m, chạy theo kênh Vua Lê tại đại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City, không lâu nữa, Sun Group sẽ “gọi dậy” những câu chuyện văn hóa tự hào của vùng đất Hà Nam để “làm đẹp” và gìn giữ những di sản vô giá bằng khát vọng của một thế hệ đương đại: đưa văn hóa dân tộc vào đời sống, để tôn vinh và bảo tồn…

  • Nhà khoa học VinFuture: Giao thông xanh là giải pháp cho ô nhiễm không khí đô thị

    Nhà khoa học VinFuture: Giao thông xanh là giải pháp cho ô nhiễm không khí đô thị

    Thông qua tọa đàm “Ô nhiễm không khí và giao thông: Cơ hội và thách thức cho Việt Nam và thế giới” trong khuôn khổ Tuần lễ Khoa học Công nghệ VinFuture 2024, sẽ diễn ra ngày 5/12 tới, những phát hiện mới cùng những kinh nghiệm kiểm soát ô nhiễm tại các thành phố lớn được các chuyên gia hàng đầu thế giới chia sẻ hứa hẹn sẽ giúp Việt Nam xây dựng chiến lược hiệu quả hơn trong việc cải thiện chất lượng không khí đô thị.

  • Người mua căn hộ đang thích được sở hữu những gì?

    Người mua căn hộ đang thích được sở hữu những gì?

    Hiện tại, các chủ đầu tư gần như đang vượt qua chính mình khi phải cân bằng giữa các yếu tố đảm bảo hoạt động của doanh nghiệp, sản phẩm phải chinh phục được đối tượng khách hàng là người trẻ.

Top