Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ sáu, ngày 22 tháng 11 năm 2024  
Thứ hai, ngày 10 tháng 7 năm 2023 | 18:7

Vải thiều Việt Nam có mặt tại 7 cửa hàng ở Bangkok, Thái Lan

Thái Lan được xem là thủ phủ trái cây xuất khẩu đi nhiều nước trên thế giới. Việc quả vải thiều của Bắc Giang, Việt Nam mới đây xuất khẩu chính ngạch vào nước này đã mở ra một kênh xuất khẩu đầy tiềm năng.

Đại diện Sở Công thương Bắc Giang cho biết, lô vải thiều Bắc Giang tươi xuất khẩu chính ngạch đã có mặt tại Thái Lan. Dù vải thiều xuất hiện tại Thái Lan từ một vài năm trước, song đây là lần đầu tiên vải thiều Bắc Giang được Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu VIFOCO chính thức xuất khẩu và được đưa ra bán tại các siêu thị Gourmet Market nằm trong 7 trung tâm thương mại lớn của Tập đoàn The Mall. Đây là các siêu thị chuyên bán các loại thực phẩm, đồ ăn và đồ gia dụng hàng đầu ở Thái Lan.

Quả vải thiều tươi của Việt Nam có giá bán tại Thái Lan là hơn 200.000 đồng/kg, (Ảnh: Nguyễn Thành Huy - Thương vụ Việt Nam tại Thái Lan).

Việc vải thiều xuất sang Thái Lan năm 2023 đánh dấu “nền móng” cho việc đẩy mạnh tiêu thụ trong các năm tiếp theo khi đã nắm rõ được yêu cầu của doanh nghiệp, người tiêu dùng. Việc này xuất phát từ việc nghiên cứu, khảo sát kỹ càng thị trường xuất khẩu cũng như đàm phán, trao đổi thường xuyên giữa doanh nghiệp hai nước.

Ông Nguyễn Xuân Việt, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc VIFOCO cho biết, tháng 5/2023, với sự hỗ trợ của Thương vụ Việt Nam tại Thái Lan, công ty của ông đã tiếp cận được với một số nhà bán lẻ của Thái Lan để bàn bạc về việc xuất khẩu sản phẩm của công ty sang thị trường này. Sau nhiều nỗ lực, công ty của ông và đối tác đã hoàn tất các thủ tục cần thiết để đưa lô hàng đầu tiên ra mắt người tiêu dùng Thái Lan. Chúng tôi rất vui mừng là một trong những doanh nghiệp tiên phong đưa quả vải thiều tươi tiếp cận người tiêu dùng Thái Lan. Và đặc biệt, vải thiều của Bắc Giang đã có mặt kệ hàng của chuỗi trung tâm thương mại The Mall, một trong những nhà bán lẻ lớn nhất của Thái Lan hiện nay.

Theo thông tin từ Thương vụ Việt Nam tại Thái Lan, việc vải thiều của Bắc Giang có mặt tại chuỗi trung tâm thương mại The Mall, Thái Lan là minh chứng cho sự tin tưởng của doanh nghiệp, người tiêu dùng nước này. Tuy không phải lần đầu tiên quả vải Việt Nam xuất hiện tại thị trường Thái Lan nhưng đây là lần đầu tiên quả vải Việt Nam xuất hiện đồng loạt tại 7 hệ thống trung tâm thương mại lớn nhất của nước này. Điều này cho thấy trái vải Việt Nam có rất nhiều tiềm năng tại thị trường Thái Lan.

Ông Nguyễn Xuân Việt, Chủ tịch Hội đồng quản trị - Giám đốc VIFOCO.

Tại Gourmet Market - siêu thị chuyên bán các loại thực phẩm, đồ ăn và đồ gia dụng hàng đầu ở Thái Lan của Tập đoàn The Mall, lô vải thiều Bắc Giang tươi đầu tiên đã được bày bán tại siêu thị này. Mỗi hộp vải có trọng lượng 1kg và có giá 299 Baht, tương đương với hơn 200.000 đồng Việt Nam. Các hộp vải cũng được dán mã QR giúp khách hàng dễ dàng truy xuất nguồn gốc, xuất xứ bằng các thiết bị di động.

Ông Smkiat Wongsakul Chai, Giám đốc điều hành Công ty Ekthai cho biết: "Vải Việt Nam có vị ngon hơn vải của Thái Lan và Trung Quốc. Quả vải có mầu đẹp, hạt nhỏ, cùi mọng nước và rất thơm, ngọt. Đây là lần đầu tiên chúng tôi bán quả vải Việt Nam tại 7 cửa hàng tại Bangkok của Mall Group và sẽ mở rộng ra tất cả các chi nhánh trong năm tới. Cũng trong năm tới, ngoài quả vải, chúng tôi cũng sẽ nhập xoài Việt Nam vào Thái Lan".

Ông Nguyễn Thành Huy, đại diện cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Thái Lan khẳng định, Thái Lan được coi là "thủ phủ trái cây" của khu vực, song đây cũng là thị trường tiềm năng với vải thiều Việt Nam. Ngoài vấn đề liên quan đến thị trường thì cơ quan thương vụ tạ Thái Lan cũng chú trọng tới yếu tố mùa vụ - yếu tố được gọi là chìa khoá thành công đối với việc xúc tiến xuất khẩu các mặt hàng nông sản, khi tại thời điểm đầu tháng 7 sản lượng vải của Thái Lan cũng như của Trung Quốc nhập khẩu vào Thái Lan sụt giảm thì là cơ hội rất lớn để đưa trái vải Việt Nam vào thị trường Thái Lan.

Quả vải Việt Nam tiếp cận 7 thị trường quốc tế qua đường hàng không

Sản lượng vải quả vận chuyển đi quốc tế của Vietnam Airlines trong hai tháng 5, 6 và đầu tháng 7/2023 tăng trưởng tới 200% so sánh cùng kỳ năm 2022. Kết quả đạt được nhờ sự phối hợp hiệu quả giữa bà con nông dân trồng vải, doanh nghiệp xuất khẩu và hệ thống logistic hàng không của Vietnam Airlines.

Theo đó, Vietnam Airlines ghi nhận đã vận chuyển gần 90 tấn vải quả tươi xuất khẩu đi các nước châu Âu (Anh, Pháp, Đức) và châu Á (Nhật Bản, Malaysia, Lào, Campuchia) trong tháng 5, 6 và đầu tháng 7/2023. Đối với thị trường nội địa, Vietnam Airlines đã vận chuyển gần 1.300 tấn vải quả đi cả nước.

 

Hoàng Văn
Ý kiến bạn đọc
  • Năm 2025, Hà Nam sẽ có trục đại lộ lễ hội hoành tráng, tôn vinh văn hóa dân tộc do Sun Group đầu tư

    Năm 2025, Hà Nam sẽ có trục đại lộ lễ hội hoành tráng, tôn vinh văn hóa dân tộc do Sun Group đầu tư

    Trên trục đường dài 1,5km, rộng 150m, chạy theo kênh Vua Lê tại đại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City, không lâu nữa, Sun Group sẽ “gọi dậy” những câu chuyện văn hóa tự hào của vùng đất Hà Nam để “làm đẹp” và gìn giữ những di sản vô giá bằng khát vọng của một thế hệ đương đại: đưa văn hóa dân tộc vào đời sống, để tôn vinh và bảo tồn…

  • Nhà khoa học VinFuture: Giao thông xanh là giải pháp cho ô nhiễm không khí đô thị

    Nhà khoa học VinFuture: Giao thông xanh là giải pháp cho ô nhiễm không khí đô thị

    Thông qua tọa đàm “Ô nhiễm không khí và giao thông: Cơ hội và thách thức cho Việt Nam và thế giới” trong khuôn khổ Tuần lễ Khoa học Công nghệ VinFuture 2024, sẽ diễn ra ngày 5/12 tới, những phát hiện mới cùng những kinh nghiệm kiểm soát ô nhiễm tại các thành phố lớn được các chuyên gia hàng đầu thế giới chia sẻ hứa hẹn sẽ giúp Việt Nam xây dựng chiến lược hiệu quả hơn trong việc cải thiện chất lượng không khí đô thị.

  • Người mua căn hộ đang thích được sở hữu những gì?

    Người mua căn hộ đang thích được sở hữu những gì?

    Hiện tại, các chủ đầu tư gần như đang vượt qua chính mình khi phải cân bằng giữa các yếu tố đảm bảo hoạt động của doanh nghiệp, sản phẩm phải chinh phục được đối tượng khách hàng là người trẻ.

Top