Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ bảy, ngày 20 tháng 4 năm 2024  
Thứ tư, ngày 7 tháng 12 năm 2022 | 10:2

Xây dựng thương hiệu để trái sầu riêng có “chỗ đứng” trên thị trường

Xã Bàu Đồn (Gò Dầu - Tây Ninh) hiện có hơn 1.000ha sầu riêng (trên 980ha đang cho trái, khoảng 200ha trồng mới), phần lớn được nhà vườn đầu tư theo hướng nông nghiệp sạch, sản xuất theo quy trình VietGAP để từng bước hình thành chuỗi liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ.

Tạo dựng thương hiệu

Thành lập đầu năm 2020,  HTX cây ăn trái Bàu Đồn đã thu hút hơn 30 thành viên tham gia sản xuất phát triển cây sầu riêng, hầu hết là giống Ri-6, một số ít canh tác giống Monthong.

Ông Phan Hoài Thịnh, Giám đốc HTX cho biết, HTX có tổng diện tích trồng sầu riêng 45ha, trước kia hầu hết sản phẩm chỉ bán cho thương lái. Từ khi được cấp mã số vùng trồng và canh tác sầu riêng theo chuẩn VietGAP, sản phẩm của HTX được nhiều doanh nghiệp, nhiều đối tác lớn tìm đến hợp tác tiêu thụ sản phẩm lâu dài, với giá cao hơn so với thương lái thu mua.

Các thành viên HTX cây ăn trái Bàu Đồn chú trọng sản xuất sầu riêng theo tiêu chuẩn VietGAP.

Bên cạnh đó, HTX thực hiện thu mua sầu riêng gắn với hỗ trợ nông dân tham gia vào chuỗi liên kết sản xuất, hỗ trợ chuyển giao khoa học công nghệ, ứng dụng vào quy trình chăm sóc, sản phẩm đạt tiêu chuẩn xuất khẩu.

Ông Thịnh cho biết thêm: “Khi thành lập, HTX tự xây dựng thương hiệu, tự đưa sản phẩm ra thị trường, cung cấp tới cửa hàng bán thực phẩm sạch, trung tâm lớn bán trái cây. HTX có 50% thành viên có sản phẩm đạt chuẩn VietGAP, số còn lại đang hoàn tất hồ sơ. Làm theo chuẩn VietGAP thì mình sản xuất ra sản phẩm an toàn và đẩy nhanh vấn đề tạo dựng thương hiệu cho trái sầu riêng có thị trường tiêu thụ ổn định”.

Phát triển bền vững

Ngày nay, người tiêu dùng đòi hỏi cao về chất lượng, nguồn gốc nông sản, đặc biệt là các quốc gia đang nhập khẩu nông phẩm của Việt Nam, yêu cầu người canh tác phải thực hành nông nghiệp tốt (GAP), bảo đảm an toàn thực phẩm, hoặc canh tác theo tiêu chuẩn VietGAP…

Nhà nước có nhiều chính sách khuyến khích phát triển nông nghiệp như: hỗ trợ chuyển đổi cây trồng; hỗ trợ trồng trọt theo chuẩn VietGAP; ưu đãi lãi suất của ngân hàng…

Bà Lê Thị Minh Nguyệt, Giám đốc khu vực miền Nam - Công ty TNHH công nghệ Nho Nho cho biết, để đạt được yêu cầu VietGAP, người trồng sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật theo quy định, giúp người trồng tiết kiệm chi phí; đầu ra ổn định hơn. Việc áp dụng tiêu chuẩn VietGAP rất có lợi cho người trồng, giúp người trồng tiêu thụ một lượng sản phẩm ổn định và khẳng định được thương hiệu trên thị trường.

Theo ông Hà Thanh Tùng, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông tỉnh Tây Ninh, vùng đất canh tác cây ăn trái xã Bàu Đồn là một trong 51 vùng được Bộ Nông nghiệp và PTNT cấp mã số vùng trồng. HTX Bàu Đồn có 50% số thành viên trồng sầu riêng được cấp chứng nhận đạt chuẩn VietGAP, số còn lại chỉ chờ thủ tục cấp chứng nhận.

Đây là tiền đề để trái sầu riêng xuất xứ từ Bàu Đồn khẳng định thương hiệu độc quyền. Thời gian tới, sản phẩm sẽ được chấp nhận ở nhiều thị trường khó tính, giúp người trồng có thu nhập ổn định ở mức cao.

Trung tâm Khuyến nông tỉnh tiếp tục tuyên truyền, vận động nông dân tham gia sản xuất theo quy trình VietGAP để nhân rộng mô hình. Riêng UBND xã Bàu Đồn, cần có kế hoạch cụ thể để duy trì và phát triển sầu riêng VietGAP, đồng thời mong muốn các đơn vị liên kết, quan tâm thu mua và bao tiêu sản phẩm để người dân yên tâm sản xuất.

Ngành chuyên môn khuyến cáo người trồng sầu riêng nên chọn giống phù hợp với yêu cầu của thị trường, thực hành nông nghiệp tốt (GAP), bảo đảm an toàn thực phẩm, canh tác theo chuẩn VietGAP…, sản phẩm sẽ đạt chất lượng và có giá cạnh tranh, ổn định hơn; dễ dàng hướng xây dựng thương hiệu, liên kết chuỗi sản xuất, tiêu thụ lâu dài.

 

Nhi Trần
Ý kiến bạn đọc
  • Techcombank được vinh danh về đổi mới sáng tạo khu vực châu Á-Thái Bình Dương 2024

    Techcombank được vinh danh về đổi mới sáng tạo khu vực châu Á-Thái Bình Dương 2024

    Ngân hàng Thương mại cổ phần Kỹ thương Việt Nam (“Techcombank”) là đại diện ngân hàng duy nhất tại Việt Nam được tôn vinh 2 giải thưởng lớn tại hạng mục đổi mới sáng tạo lĩnh vực thương hiệu và tiếp thị của Stevie Awards châu Á-Thái Bình Dương.

  • Bảo chứng vàng cho tiềm năng tăng trưởng đột phá của Vincom Shophouse Diamond Legacy

    Bảo chứng vàng cho tiềm năng tăng trưởng đột phá của Vincom Shophouse Diamond Legacy

    Các shophouse ở vị trí trung tâm, tọa lạc tại những nơi có hạ tầng hoàn chỉnh, kết hợp với mô hình tổ hợp thương mại – giải trí hiện đại… là yếu tố tạo nên sức hút bền bỉ theo thời gian cho loại hình kinh doanh shophouse, đồng thời là bệ phóng gia tăng giá trị BĐS mà các nhà đầu tư sành sỏi luôn nhắm đến.

  • Bất động sản ven sông Đà Nẵng: Đã có những "mảnh ghép" xứng tầm

    Bất động sản ven sông Đà Nẵng: Đã có những

    Quy hoạch phân khu ven sông Hàn và bờ đông chính thức được phê duyệt mở ra kỳ vọng về diện mạo mới của khu vực trung tâm Đà Nẵng. Với giới thành đạt, đó còn là khát khao về không gian sống tiện nghi, đẳng cấp ven sông Hàn, trong những công trình biểu tượng chứng kiến trọn vẹn vẻ phồn hoa của đô thị biển tầm cỡ quốc tế tương lai.

Top