Theo Tổng cục Hải quan, trong tháng 12/2022, xuất khẩu cà phê đạt 197 nghìn tấn, trị giá 425 triệu USD. Với kết quả này, cả năm 2022, xuất khẩu cà phê đạt 1,78 triệu tấn, trị giá 4,06 tỷ USD, tăng 13,8% về lượng và 32% về giá trị. Như vậy, 2022 là năm đầu tiên xuất khẩu cà phê vượt mốc 4 tỷ USD.
Theo phân tích, Việc cà phê Việt Nam lần đầu tiên vượt mốc 4 tỷ USD về xuất khẩu, trước hết là nhờ giá cà phê tăng cao trên toàn cầu trong năm 2022. Bất chấp những tác động từ khủng hoảng năng lượng, lạm phát kinh tế…, nhu cầu nhập khẩu cà phê của các thị trường lớn vẫn tăng, có những thị trường tăng rất mạnh.
Theo Ủy ban Thương mại quốc tế của Mỹ, 10 tháng năm 2022, nhập khẩu cà phê vào Mỹ đạt 8,07 tỷ USD, tăng 44,8% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, nhập khẩu từ Việt Nam đạt 285 triệu USD, tăng 32,2% so với cùng kỳ năm 2021.
Thông tin từ Trung tâm Thương mại quốc tế (ITC) cho hay, cũng trong 10 tháng năm 2022, nhập khẩu cà phê của Đức đạt 4,72 tỷ USD, tăng 41,3% so với cùng kỳ năm 2021, trong đó, Đức nhập khẩu cà phê từ Việt Nam đạt 494,9 triệu USD, tăng 58,2%; Pháp nhập khẩu 2,7 tỷ USD, tăng 4,7% (nhập từ Việt Nam là 57 triệu USD, tăng 78,7%); Canada nhập khẩu 1,6 tỷ USD, tăng 37,7% (nhập từ Việt Nam là 28 triệu USD, tăng 91%)…
Xuất khẩu cà phê lần đầu vượt mốc 4 tỷ USD
Trong khi đó, nguồn cung cà phê toàn cầu thiếu hụt so với nhu cầu. Theo Tổ chức Cà phê quốc tế (ICO), tổng sản lượng cà phê thế giới niên vụ 2021/2022 vào khoảng 167,2 triệu bao (60kg/bao), trong khi nhu cầu vào khoảng 170,83 triệu bao. Sự chênh lệch cán cân cung – cầu cùng những yếu tố khác đã làm tăng đáng kể giá cà phê trên toàn cầu cũng như giá cà phê xuất khẩu của Việt Nam.
Trước tin vui này, để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ cà phê chế biến đang gia tăng trên toàn cầu cũng như nâng cao giá trị cà phê xuất khẩu, nhiều doanh nghiệp lớn trong ngành cà phê Việt Nam đang đẩy mạnh sản xuất và xuất khẩu cà phê chế biến.
Ông Lý Trung Kiên, Trưởng bộ phận Logistics toàn quốc của Nestlé Việt Nam cho biết, công ty đang tăng cường đầu tư công nghệ hiện đại, mở rộng sản xuất các sản phẩm chế biến chuyên sâu, giá trị cao.
Năm 2022, Nestlé Việt Nam bắt đầu sản xuất và xuất khẩu những lô đầu tiên sản phẩm cà phê hòa tan siêu thượng hạng sử dụng công nghệ sấy đông sang các thị trường khó tính như Nhật Bản, Mỹ. Trước đây, sản phẩm này chỉ được sản xuất quy mô nhỏ tại Trung tâm Nghiên cứu và phát triển (R&D) của Tập đoàn Nestlé tại Mỹ. Nhà máy Nestlé Trị An (Đồng Nai) là nhà máy đầu tiên sản xuất dòng sản phẩm này ở quy mô thương mại trong toàn bộ Tập đoàn Nestlé.
Nestlé Việt Nam cũng đang liên tục mở rộng sản xuất các sản phẩm cà phê cao cấp mang thương hiệu Starbucks chuyên biệt cho xuất khẩu sang các thị trường châu Á như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Singapore, Trung Quốc.
Trước đó, theo số liệu từ Cơ quan Hải quan Hàn Quốc, giá trị nhập khẩu cà phê của nước này đạt 1,19 tỷ USD trong 11 tháng của năm 2022, tăng 45,1% so với cùng kỳ năm trước đó.
Cà phê đang ngày càng được ưa chuộng ở Hàn Quốc và số liệu thống kê mới công bố ngày 2022 cho thấy lượng nhập khẩu cà phê của Hàn Quốc từ tháng 1-11/2022 đã tăng hơn 45% so với cùng kỳ năm 2021.
Nuôi dưỡng sắc đẹp không nhất thiết phải áp dụng những phương pháp cầu kỳ, tốn kém nhiều thời gian và chi phí. Bổ sung dưỡng chất từ sữa đậu nành tiện lợi là phương pháp làm đẹp được nhiều phụ nữ hiện đại lựa chọn, không chỉ giúp đơn giản hóa quá trình chăm sóc sắc đẹp mà còn xây dựng nền tảng sức khỏe vững chắc.
Trên trục đường dài 1,5km, rộng 150m, chạy theo kênh Vua Lê tại đại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City, không lâu nữa, Sun Group sẽ “gọi dậy” những câu chuyện văn hóa tự hào của vùng đất Hà Nam để “làm đẹp” và gìn giữ những di sản vô giá bằng khát vọng của một thế hệ đương đại: đưa văn hóa dân tộc vào đời sống, để tôn vinh và bảo tồn…
Thông qua tọa đàm “Ô nhiễm không khí và giao thông: Cơ hội và thách thức cho Việt Nam và thế giới” trong khuôn khổ Tuần lễ Khoa học Công nghệ VinFuture 2024, sẽ diễn ra ngày 5/12 tới, những phát hiện mới cùng những kinh nghiệm kiểm soát ô nhiễm tại các thành phố lớn được các chuyên gia hàng đầu thế giới chia sẻ hứa hẹn sẽ giúp Việt Nam xây dựng chiến lược hiệu quả hơn trong việc cải thiện chất lượng không khí đô thị.