Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ sáu, ngày 22 tháng 11 năm 2024  
Thứ năm, ngày 28 tháng 9 năm 2023 | 21:10

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản 9 tháng đạt 38,48 tỉ USD

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho biết, do giá trị xuất khẩu của một số mặt hàng xuất khẩu chủ lực giảm sâu khiến kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản trong 9 tháng năm 2023 giảm 5,1%.

Theo báo cáo của Bộ NN-PTNT, 9 tháng đầu năm 2023, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu nông lâm thủy sản ước đạt 68,92 tỉ USD, giảm 7,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó xuất khẩu ước đạt 38,48 tỉ USD; nhập khẩu đạt 30,44 tỷ USD; xuất siêu 8,04 tỷ USD, tăng 22,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Về xuất khẩu, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản riêng tháng 9/2023 ước đạt 4,8 tỉ USD, giảm 2,7% so với tháng 8/2023 và tăng 22% so với tháng 9/2022. Trong đó nhóm nông sản đạt 2,45 tỷ USD, tăng 46,9% so với tháng 9/2022; chăn nuôi 45,3 triệu USD, tăng 32,6%; lâm sản 1,28 tỷ USD, tăng 7,3%; thủy sản 850 triệu USD, giảm 0,8%; đầu vào sản xuất 166,5 triệu USD, giảm 5,5%.

Theo đó, tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản 9 tháng đầu năm 2023 ước đạt 38,48 tỉ USD, giảm 5,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, nhóm thủy sản đạt 6,64 tỷ USD, giảm 21,7%; lâm sản 10,44 tỉ USD, giảm 20,6%; đầu vào sản xuất 1,49 tỉ USD, giảm 20,2%. Riêng nhóm nông sản và chăn nuôi có giá trị tăng, nông sản 19,54 tỉ USD, tăng 16,7% (đóng góp bởi giá trị xuất khẩu nhóm hàng rau quả 4,2 tỉ USD, tăng 71,8%; gạo 3,66 tỉ USD, tăng 40,4%; hạt điều 2,61 tỉ USD, tăng 14,3%; cà phê 3,16 tỉ USD, tăng 1,9%) và sản phẩm chăn nuôi ước đạt 369 triệu USD, tăng 26,4%.

Tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản 9 tháng đầu năm 2023 ước đạt 38,48 tỉ USD, giảm 5,1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cụ thể, hai sản phẩm có giá trị xuất khẩu tăng là giá gạo 553 USD/tấn, tăng 14% (có thời điểm lên đến gần 650 USD/tấn) và cà phê 2.499 USD/tấn, tăng 9,9%.

Về thị trường, giá trị xuất khẩu nông, lâm, thuỷ sản trong 9 tháng tới các thị trường thuộc khu vực châu Á đạt 18,71 tỷ USD, tăng 4,9%; châu Mỹ 8,73 tỷ USD, giảm 22,5%; châu Âu 4,17 tỷ USD, giảm 11,2%; châu Phi 809 triệu USD, tăng 18,8%; châu Đại Dương 570 triệu USD, giảm 18,6%.

Trung Quốc, Hoa Kỳ và Nhật Bản tiếp tục duy trì là 3 thị trường xuất khẩu lớn nhất; giá trị xuất khẩu sang Trung Quốc chiếm tỷ trọng 22,1%, tăng 13,8%; Hoa Kỳ chiếm 20,7%, giảm 22,6% và Nhật Bản chiếm 7,6%, giảm 7,7%.

Ở chiều ngược lại, giá xuất khẩu bình quân một số nông sản chính giảm. Cụ thể, cao su 1.335 USD/T, giảm 18,7%; chè 1.711 USD/T, giảm 2,3%; hạt điều 5.722 USD/T, giảm 4,5%; hồ tiêu 3.309 USD/T, giảm 25,1%; sắn và sản phẩm từ sắn 420 USD/T, giảm 4,8%... Riêng giá gạo 553 USD/T, tăng 14% (có thời điểm lên đến gần 650 USD/T) và cà phê 2.499 USD/T, tăng 9,9%.

Để đẩy mạnh phát triển thị trường tiêu thụ trong nước và xuất khẩu, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đang tiếp tục xử lý các vấn đề thị trường nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho xuất khẩu nông sản, thủy sản, đặc biệt là thị trường Trung Quốc, Hoa Kỳ, EU, Liên minh kinh tế Á-Âu..

Thời gian tới, Bộ NN-PTNT sẽ tiếp tục đẩy mạnh phát triển thị trường tiêu thụ trong nước và xuất khẩu. Tiếp tục xử lý các vấn đề thị trường nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho xuất khẩu nông sản, thủy sản, đặc biệt là thị trường Trung Quốc, Hoa Kỳ, EU, liên minh kinh tế Á - Âu... Tận dụng các FTAs, đặc biệt là Hiệp định CPTPP, EVFTA để đẩy mạnh xuất khẩu hàng nông lâm thủy sản chủ lực, hỗ trợ doanh nghiệp ký kết đơn hàng xuất khẩu mới.

Phối hợp hỗ trợ bảo hộ nhãn hiệu và chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm xuất khẩu tiềm năng của Việt Nam ở nước ngoài. Theo dõi, nắm bắt tình hình giá cả, nguồn cung các mặt hàng lương thực thực phẩm thiết yếu, báo cáo Tổ điều hành thị trường trong nước và Ban Chỉ đạo giá của Chính phủ. Phối hợp với các địa phương hỗ trợ kết nối, thúc đẩy chế biến, tiêu thụ các sản phẩm nông sản vào vụ thu hoạch. Phối hợp với các bộ, ngành liên quan để xây dựng phương án chuẩn bị hàng hóa, đảm bảo nguồn cung phục vụ nhu cầu trong nước các dịp lễ cuối năm.

 
Thanh Xuân
Ý kiến bạn đọc
  • Năm 2025, Hà Nam sẽ có trục đại lộ lễ hội hoành tráng, tôn vinh văn hóa dân tộc do Sun Group đầu tư

    Năm 2025, Hà Nam sẽ có trục đại lộ lễ hội hoành tráng, tôn vinh văn hóa dân tộc do Sun Group đầu tư

    Trên trục đường dài 1,5km, rộng 150m, chạy theo kênh Vua Lê tại đại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City, không lâu nữa, Sun Group sẽ “gọi dậy” những câu chuyện văn hóa tự hào của vùng đất Hà Nam để “làm đẹp” và gìn giữ những di sản vô giá bằng khát vọng của một thế hệ đương đại: đưa văn hóa dân tộc vào đời sống, để tôn vinh và bảo tồn…

  • Nhà khoa học VinFuture: Giao thông xanh là giải pháp cho ô nhiễm không khí đô thị

    Nhà khoa học VinFuture: Giao thông xanh là giải pháp cho ô nhiễm không khí đô thị

    Thông qua tọa đàm “Ô nhiễm không khí và giao thông: Cơ hội và thách thức cho Việt Nam và thế giới” trong khuôn khổ Tuần lễ Khoa học Công nghệ VinFuture 2024, sẽ diễn ra ngày 5/12 tới, những phát hiện mới cùng những kinh nghiệm kiểm soát ô nhiễm tại các thành phố lớn được các chuyên gia hàng đầu thế giới chia sẻ hứa hẹn sẽ giúp Việt Nam xây dựng chiến lược hiệu quả hơn trong việc cải thiện chất lượng không khí đô thị.

  • Người mua căn hộ đang thích được sở hữu những gì?

    Người mua căn hộ đang thích được sở hữu những gì?

    Hiện tại, các chủ đầu tư gần như đang vượt qua chính mình khi phải cân bằng giữa các yếu tố đảm bảo hoạt động của doanh nghiệp, sản phẩm phải chinh phục được đối tượng khách hàng là người trẻ.

Top