Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trong 11 tháng qua, xuất khẩu rau quả đạt 5,3 tỷ USD, trong đó sầu riêng đóng góp hơn 2 tỷ USD.
Theo Hiệp hội Rau Quả Việt Nam, hiện, Trung Quốc đứng đầu thị trường nhập khẩu rau quả nước ta khi chiếm đến 66% thị phần. Do đó, việc nước này mở lại một số cửa khẩu từ đầu năm nay, cùng với những nghị định thư được ký kết từ cuối năm 2022 là một trong những nguyên nhân thúc đẩy ngành hàng rau quả tăng trưởng. Trong đó, sầu riêng và mít là 2 mặt hàng xuất khẩu nhiều nhất vào thị trường này.
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, trong tháng 11-2023, xuất khẩu nông lâm thủy sản ước đạt 4,79 tỉ USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 11 tháng, tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản vẫn giảm gần 3% so với cùng kỳ, ước đạt 47,8 tỉ USD.
Nguyên nhân giảm do hai mặt hàng chủ lực là thủy sản và lâm sản xuất khẩu đều giảm tới gần 20% so với cùng kỳ năm trước. Cụ thể, nhóm thủy sản đạt 8,2 tỉ USD (giảm 19%), lâm sản 13 tỉ USD (giảm 17%), đầu vào sản xuất 1,8 tỉ USD, giảm 18%.
Trung Quốc là thị trường tiêu thụ sầu riêng Việt cao nhất với thị phần chiếm 97%, đạt gần 1,9 tỷ USD
Riêng nhóm nông sản và chăn nuôi lại tăng ấn tượng trong 11 tháng qua. Cụ thể, xuất khẩu nhóm nông sản đạt 24,3 tỉ USD (tăng 17%) và sản phẩm chăn nuôi 453 triệu USD (tăng 24%).
Đến nay, có 6 sản phẩm/nhóm sản phẩm đạt giá trị xuất khẩu trên 3 tỉ USD gồm cà phê (3,5 tỉ USD), gạo (4,41 tỉ USD), rau quả (5,3 tỉ USD, trong đó sầu riêng đóng góp hơn 2 tỉ USD), hạt điều (3,3 tỉ USD), tôm (3,4 tỉ USD), gỗ và sản phẩm gỗ (12 tỉ USD).
Theo đó, Trung Quốc là thị trường tiêu thụ sầu riêng Việt cao nhất với thị phần chiếm 97%, đạt gần 1,9 tỷ USD. Ngoài thị trường Trung Quốc, năm nay xuất khẩu sầu riêng sang thị trường Czech cũng tăng đột biến đạt gần 10 triệu USD, tăng 28 lần so với cùng kỳ năm ngoái.
Đáng chú ý, giá xuất khẩu bình quân một số nông sản chính tăng mạnh như cà phê 2.570 USD/tấn (tăng 12%), gạo đạt bình quân 568 USD/tấn (tăng 17%), riêng tháng 11, giá gạo đạt mức 659 USD/tấn.
Cho đến nay, Trung Quốc, Mỹ và Nhật Bản tiếp tục duy trì là 3 thị trường xuất khẩu lớn nhất. Trong đó, giá trị xuất khẩu sang Trung Quốc tăng 18% so với cùng kỳ và thị trường này cũng chiếm tới 23% tỉ trọng xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam. Còn thị trường Mỹ và Nhật năm nay đều giảm nhập so với cùng kỳ năm trước.
Ở chiều ngược lại, 11 tháng đầu năm chúng ta đã chi 37,3 tỉ USD (giảm 10%) để nhập khẩu các mặt hàng nông lâm thủy sản. Nhập khẩu giảm 10% so với cùng kỳ đã giúp xuất siêu của ngành nông nghiệp đạt 10,6 tỉ USD trong 11 tháng đầu năm, tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước.
Trong tháng cuối cùng của năm 2023, để đạt được mục tiêu đề ra, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xác định sẽ tiếp tục đẩy mạnh phát triển thị trường tiêu thụ trong nước và xuất khẩu.
Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, quý IV năm nay, cả nước sẽ có khoảng gần 4 triệu tấn trái cây được thu hoạch và đưa ra tiêu thụ. Như vậy, trong 2 tháng cuối năm, xuất khẩu rau quả có thể đem về 0,6 - 0,8 tỷ USD. Do đó, để phát triển ngành hàng rau quả, các doanh nghiệp cần ứng dụng các công nghệ hiện đại trong sản xuất. Ngoài ra, người nông dân cũng cần tập trung trồng các loại cây theo định hướng của chính quyền địa phương để đáp ứng nhu cầu thị trường.
Ngành công nghiệp và kỹ thuật số đang phát triển mạnh mẽ, được hỗ trợ bởi dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), các dự án hạ tầng quy mô lớn và môi trường pháp lý thuận lợi. Sự chuyển đổi sang hướng sản xuất giá trị gia tăng cao, cùng với khả năng logistics và trung tâm dữ liệu mở rộng, đang nâng cao vị thế của Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Nuôi dưỡng sắc đẹp không nhất thiết phải áp dụng những phương pháp cầu kỳ, tốn kém nhiều thời gian và chi phí. Bổ sung dưỡng chất từ sữa đậu nành tiện lợi là phương pháp làm đẹp được nhiều phụ nữ hiện đại lựa chọn, không chỉ giúp đơn giản hóa quá trình chăm sóc sắc đẹp mà còn xây dựng nền tảng sức khỏe vững chắc.
Trên trục đường dài 1,5km, rộng 150m, chạy theo kênh Vua Lê tại đại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City, không lâu nữa, Sun Group sẽ “gọi dậy” những câu chuyện văn hóa tự hào của vùng đất Hà Nam để “làm đẹp” và gìn giữ những di sản vô giá bằng khát vọng của một thế hệ đương đại: đưa văn hóa dân tộc vào đời sống, để tôn vinh và bảo tồn…
Thông qua tọa đàm “Ô nhiễm không khí và giao thông: Cơ hội và thách thức cho Việt Nam và thế giới” trong khuôn khổ Tuần lễ Khoa học Công nghệ VinFuture 2024, sẽ diễn ra ngày 5/12 tới, những phát hiện mới cùng những kinh nghiệm kiểm soát ô nhiễm tại các thành phố lớn được các chuyên gia hàng đầu thế giới chia sẻ hứa hẹn sẽ giúp Việt Nam xây dựng chiến lược hiệu quả hơn trong việc cải thiện chất lượng không khí đô thị.