Xuất khẩu thủy sản của Việt Nam tới hầu hết các thị trường lớn đều tăng, trong đó, thị trường tăng mạnh nhất là Nga với mức tăng 105,5% so với cùng kỳ.
Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) dẫn số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan cho biết, tháng 6/2024, xuất khẩu thuỷ sản của cả nước đạt 840,7 triệu USD, tăng 8,4% so với cùng kỳ năm 2023. Tính chung 6 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu của Việt Nam đạt trên 4,4 tỷ USD, tăng 6,2% so với cùng kỳ năm 2023.
Về thị trường, tháng 6/2024, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang 2 thị trường lớn nhất là Hoa Kỳ và Trung Quốc đều tăng trưởng khả quan với mức tăng trưởng 2 con số.
Xuất khẩu thủy sản sang Nga tăng 105,5%
Cụ thể, xuất khẩu thủy sản sang Hoa Kỳ tăng 10,1%, đạt 160,1 triệu USD; xuất khẩu sang Trung Quốc tăng 18%, đạt 144,5 triệu USD. Xuất khẩu sang EU cũng đang có xu hướng phục hồi khi xuất khẩu tới các thị trường lớn trong khối như Hà Lan, Bỉ, Đức… tăng trưởng khả quan.
Tính chung 6 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thuỷ sản của Việt Nam tới hầu hết các thị trường lớn tăng so với cùng kỳ năm 2023, trừ xuất khẩu sang Nhật Bản giảm 1,4%, Thái Lan giảm 16,1%, Hồng Kông (Trung Quốc) giảm 8,8%.
Trong đó, xuất khẩu thuỷ sản sang thị trường Hoa Kỳ trong 6 tháng đầu năm 2024 đạt 733 triệu USD, tăng 9% so với cùng kỳ năm 2023; xuất khẩu sang Trung Quốc đạt 766 triệu USD, tăng 7% so với cùng kỳ năm 2023; Đáng chú ý, xuất khẩu thuỷ sản của Việt Nam sang Canada và Nga tăng mạnh, tăng lần lượt 37,3% và 105,5% về giá trị so với cùng kỳ năm 2023.
Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) dự báo, trong 6 tháng cuối năm 2024, xuất khẩu thuỷ sản của Việt Nam nhiều khả năng sẽ tiếp tục phục hồi khi kinh tế thế giới cải thiện. Theo đó, kinh tế Hoa Kỳ xuất hiện nhiều tín hiệu lạc quan như lạm phát giảm nhanh, thị trường lao động vững sẽ là các yếu tố hỗ trợ chi tiêu tiêu dùng.
Đây sẽ là cơ hội tốt cho các nhà xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam tới thị trường Hoa Kỳ trong thời gian tới. Trong khi đó, kinh tế EU cũng dần có xu hướng ổn định. Giá tiêu dùng đang ổn định, đồng thời lạm phát tiếp tục giảm, nhu cầu tiêu thụ và nhập khẩu thủy sản của EU nhiều khả năng sẽ tăng trở lại.
Tuy nhiên, xuất khẩu thủy sản cũng phải đối mặt với nhiều khó khăn khi mặt hàng chủ lực là tôm phải cạnh tranh gay gắt với sản phẩm cùng loại của Ecuador và Ấn Độ do giá tôm của Ecuador và Ấn Độ đang ở mức cạnh tranh hơn so với của Việt Nam.
Ngoài ra, dịch bệnh đang diễn biến khó lường có thể ảnh hưởng đến nguồn nguyên liệu trong 6 tháng cuối năm. Trong khi đó, hoạt động vận tải qua Kênh đào Panama và Kênh đào Suez vẫn gặp khó khăn. Giá vận chuyển mặc dù đã giảm so với đỉnh điểm vào tháng 2 và tháng 3/2024, nhưng vẫn ở mức cao có thể sẽ dẫn đến giá thủy sản tại thị trường tiêu thụ tăng lên.
Nuôi dưỡng sắc đẹp không nhất thiết phải áp dụng những phương pháp cầu kỳ, tốn kém nhiều thời gian và chi phí. Bổ sung dưỡng chất từ sữa đậu nành tiện lợi là phương pháp làm đẹp được nhiều phụ nữ hiện đại lựa chọn, không chỉ giúp đơn giản hóa quá trình chăm sóc sắc đẹp mà còn xây dựng nền tảng sức khỏe vững chắc.
Trên trục đường dài 1,5km, rộng 150m, chạy theo kênh Vua Lê tại đại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City, không lâu nữa, Sun Group sẽ “gọi dậy” những câu chuyện văn hóa tự hào của vùng đất Hà Nam để “làm đẹp” và gìn giữ những di sản vô giá bằng khát vọng của một thế hệ đương đại: đưa văn hóa dân tộc vào đời sống, để tôn vinh và bảo tồn…
Thông qua tọa đàm “Ô nhiễm không khí và giao thông: Cơ hội và thách thức cho Việt Nam và thế giới” trong khuôn khổ Tuần lễ Khoa học Công nghệ VinFuture 2024, sẽ diễn ra ngày 5/12 tới, những phát hiện mới cùng những kinh nghiệm kiểm soát ô nhiễm tại các thành phố lớn được các chuyên gia hàng đầu thế giới chia sẻ hứa hẹn sẽ giúp Việt Nam xây dựng chiến lược hiệu quả hơn trong việc cải thiện chất lượng không khí đô thị.