Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ bảy, ngày 23 tháng 11 năm 2024  
Thứ hai, ngày 28 tháng 11 năm 2022 | 15:21

Xúc tiến thương mại, kết nối sản xuất và tiêu thụ sản phẩm các hợp tác xã

Liên minh Hợp tác xã tỉnh Hà Nam vừa tổ chức chương trình Xúc tiến thương mại, kết nối sản xuất và tiêu thụ sản phẩm các Hợp tác xã năm 2022.

Theo báo cáo của Liên minh Hợp tác xã tỉnh Hà Nam, tính đến hết tháng 11/2022, toàn tỉnh có 299 hợp tác xã , quỹ tín dụng nhân dân đang hoạt động (242 Hợp tác xã nông nghiệp; 32 hợp tác xã  phi nông nghiệp; 12 quỹ tín dụng nhân dân). Tổng số thành viên trong các Hợp tác xã  là 180.530 người, thu nhập bình quân người lao động 35 triệu đồng/năm.

Thời gian qua, các hợp tác xã  đã chú trọng nâng cao năng lực sản xuất hàng hóa, dịch vụ, xây dựng các chuỗi liên kết gắn sản xuất với tiêu thụ sản phẩm; mạnh dạn đầu tư vốn, khoa học, kỹ thuật công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp…, từ đó sản xuất và cung cấp ra thị trường nhiều sản phẩm an toàn, có nguồn gốc, xuất xứ, có tem, nhãn mác, mã vạch hàng hóa đảm bảo tiêu chuẩn và có tiềm năng xuất khẩu.

Các đại biểu tham dự hội nghị

Đáng chú ý, trên địa bàn tỉnh Hà Nam đã hình thành hơn 20 hợp tác xã nông nghiệp có sản phẩm thế mạnh thuộc 6 nhóm sản phẩm được sản xuất theo chuỗi giá trị tiêu biểu như các sản phẩm: lúa gạo, bún phở khô, bánh đa quạt, bánh tráng đa nem, các sản phẩm dược liệu, rau màu, hoa quả, các loại thủy sản nước ngọt...

Phát huy vai trò là cầu nối liên kết giữa các hợp tác xã  trên địa bà tỉnh Hà Nam với các doanh nghiệp, nhà phân phối trong và ngoài nước, thời gian qua, Liên minh Hợp tác xã tỉnh đã tăng cường các hoạt động kết nối, giúp cho các hợp tác xã, tổ hợp tác trên địa bàn tỉnh được gặp gỡ trao đổi thông tin trong sản xuất, chế biến cũng như thúc đẩy giao thương hàng hóa, tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường tiêu thụ. Nhiều sản phẩm thế mạnh, đặc sản của Hà Nam và các địa phương, vùng miền đã được quảng bá rộng rãi, từng bước thâm nhập vào các kênh phân phối hiện đại và có mặt tại thị trường các tỉnh, thành lớn trong cả nước, được người tiêu dùng ưa chuộng...

Năm 2022 là năm thứ 4, Liên minh Hợp tác xã  tỉnh Hà Nam tổ chức chương trình xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ sản phẩm các hợp tác xã. Với quy mô hơn 40 gian hàng trưng bày, Chương trình thu hút sự tham gia của 20 hợp tác xã trong tỉnh, 8 hợp tác xã của các tỉnh bạn, 5 doanh nghiệp liên kết chuỗi giá trị với hợp tác xã . Các sản phẩm trưng bày, giới thiệu, giao thương tại Hội nghị đều là hàng được sản xuất theo quy trình VietGAP, GlobalGAP, Organic đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, đạt chứng nhận OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu...

Trong khuôn khổ hội nghị, đại diện các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, hợp tác xã đã trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm, những mô hình tiêu biểu trong tổ chức sản xuất và kết nối sản xuất - tiêu thụ sản phẩm của các hợp tác xã, đồng thời đề xuất nhiều giải pháp để hoạt động kết nối sản xuất, tiêu thụ sản phẩm ngày càng hiệu quả như: xây dựng hình ảnh, thương hiệu, mẫu mã, bao bì; các giải pháp chế biến sâu nông sản hàng hóa; những khó khăn trong việc quản lý, điều hành hợp tác xã, quy hoạch vùng sản xuất sản phẩm; xây dựng sàn thương mại điện tử hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm cho hợp tác xã ; nâng cao năng lực quản trị, đổi mới công nghệ trong sản xuất, quản lý…

Sản phẩm bánh đa Kiện Kê (Thanh Liêm - Hà Nam)

Cũng trong khuôn khổ chương trình, các đại biểu có những trao đổi, chia sẻ nhằm nâng cao năng lực về thị trường, khách hàng. Đặc biệt, là đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số trong sản xuất, kinh doanh và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm...

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam Nguyễn Mạnh Cường đã ghi nhận, đánh giá cao những kết quả Liên minh Hợp tác xã  tỉnh Hà Nam đạt được trong thực hiện vai trò cầu nối hỗ trợ phát triển các thành viên, nhất là việc tạo điều kiện cho các hợp tác xã tham gia chương trình xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu tiêu thụ sản phẩm, hội chợ giới thiệu, quảng bá nông sản.

Đại diện các đơn vị, doanh nghiệp ký biên bản ghi nhớ, hợp đồng hợp tác tiêu thụ nông sản

Phó Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam cũng đề nghị Liên minh Hợp tác xã tỉnh Hà Nam cần tiếp tục phát huy hơn nữa vai trò nòng cốt trong phát triển kinh tế tập thể. Tiếp tục tham mưu cho tỉnh ban hành những cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển hợp tác xã. Làm tốt công tác cung cấp thông tin thị trường, xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp, thương nhân đẩy mạnh tiêu thụ nông sản qua các sàn giao dịch điện tử. Các hợp tác xã cần tập trung nâng cao năng lực quản trị, điều hành, đổi mới sáng tạo, đổi mới tư duy, dám nghĩ, dám làm để nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh; đẩy mạnh chuyển đổi số trong quá trình sản xuất và quản trị hoạt động của hợp tác xã…

Tại hội nghị, các đại biểu đã chứng kiến lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp đồng hợp tác tiêu thụ nông sản giữa các hợp tác xã và các doanh nghiệp có nhu cầu kết nối trong và ngoài tỉnh, và tham quan các gian hàng trưng bày sản phẩm thế mạnh của Liên minh Hợp tác xã các tỉnh khu vực Đồng bằng sông Hồng.

 

Hà Nam
Ý kiến bạn đọc
  • Năm 2025, Hà Nam sẽ có trục đại lộ lễ hội hoành tráng, tôn vinh văn hóa dân tộc do Sun Group đầu tư

    Năm 2025, Hà Nam sẽ có trục đại lộ lễ hội hoành tráng, tôn vinh văn hóa dân tộc do Sun Group đầu tư

    Trên trục đường dài 1,5km, rộng 150m, chạy theo kênh Vua Lê tại đại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City, không lâu nữa, Sun Group sẽ “gọi dậy” những câu chuyện văn hóa tự hào của vùng đất Hà Nam để “làm đẹp” và gìn giữ những di sản vô giá bằng khát vọng của một thế hệ đương đại: đưa văn hóa dân tộc vào đời sống, để tôn vinh và bảo tồn…

  • Nhà khoa học VinFuture: Giao thông xanh là giải pháp cho ô nhiễm không khí đô thị

    Nhà khoa học VinFuture: Giao thông xanh là giải pháp cho ô nhiễm không khí đô thị

    Thông qua tọa đàm “Ô nhiễm không khí và giao thông: Cơ hội và thách thức cho Việt Nam và thế giới” trong khuôn khổ Tuần lễ Khoa học Công nghệ VinFuture 2024, sẽ diễn ra ngày 5/12 tới, những phát hiện mới cùng những kinh nghiệm kiểm soát ô nhiễm tại các thành phố lớn được các chuyên gia hàng đầu thế giới chia sẻ hứa hẹn sẽ giúp Việt Nam xây dựng chiến lược hiệu quả hơn trong việc cải thiện chất lượng không khí đô thị.

  • Người mua căn hộ đang thích được sở hữu những gì?

    Người mua căn hộ đang thích được sở hữu những gì?

    Hiện tại, các chủ đầu tư gần như đang vượt qua chính mình khi phải cân bằng giữa các yếu tố đảm bảo hoạt động của doanh nghiệp, sản phẩm phải chinh phục được đối tượng khách hàng là người trẻ.

Top