Ngày 24-5, Đoàn công tác số 2 của Bộ Y tế do TS. Nguyễn Xuân Trường, Chánh Văn phòng Bộ Y tế làm trưởng đoàn kiểm tra tại tỉnh Sóc Trăng.
Theo báo cáo của lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Sóc Trăng, thực hiện Quyết định số 2151/QĐ-BYT và Kế hoạch số 607/KH-BYT ngày 01/7/2015 của Bộ Y tế về triển khai thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh”, Sở Y tế đã tham mưu cho UBND tỉnh thành lập Ban Chỉ đạo, xây dựng Kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện trong toàn ngành. Sở Y tế tổ chức Hội nghị ký cam kết cho các thủ trưởng các đơn vị trực thuộc; tổ chức tập huấn nâng cao kỹ năng giao tiếp cho cán bộ y tế; chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh thành lập các đơn vị chăm sóc “khách hàng”; xây dựng lộ trình triển khai trang phục y tế cho công chức, viên chức, người lao động theo qui định của Bộ Y tế; tăng cường tiếp nhận và xử lý ý kiến phản ánh của người dân về chất lượng dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh thông qua đường dây nóng; duy trì cũng cố hòm thư góp ý, xử lý kịp thời ý kiến phán ánh của người dân, có sổ theo dõi ý kiến phản ánh và kết quả xử lý; xây dựng Đề án “tiếp sức người bệnh trong bệnh viện”; xây dựng phong cách, thái độ phục vụ văn minh, thân thiện, không có tiêu cực; thường xuyên kiểm tra, khen thưởng kịp thời và xử lý vi phạm việc trong thực hiện nhiệm vụ.
TS. Nguyễn Xuân Trường cùng đoàn công tác kiểm tra tại Khoa cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa Sóc Trăng
Kết quả triển khai và ký cam kết nhận thức cán bộ y tế có bước chuyển biến tích cực, chất lượng khám, chữa bệnh được nâng lên, các cơ sở khám, chữa bệnh được sắp xếp, bố trí thuận tiện cho nhân dân đến khám, chữa bệnh. Loại bỏ các thủ tục hành chính, giảm phiền hà cho người bệnh; tinh thần thái độ phục vụ người bệnh ngày càng được nâng cao; số đơn, thư khiếu nại, điện thoại đường dây nóng về tinh thần thái độ phục vụ người bệnh giảm rõ rệt. Tuy nhiên vẫn còn một bộ phận cán bộ, viên chức có lời nói, cử chỉ gây bức xúc cho người bệnh và người nhà người bệnh.
TS. Nguyễn Xuân Trường kiểm tra kỹ năng giao tiếp tại quầy đón tiếp Bệnh viện Đa khoa Sóc Trăng
Kiểm tra tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Sóc Trăng về thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”. Bệnh viện đã thành lập được Ban Chỉ đạo, xây dựng Kế hoạch và tổ chức thực hiện đầy đủ các nội dung theo Quyết định số 2151/QĐ-BYT của Bộ Y tế với phương châm: Bệnh nhân đến tiếp đón niềm nở, ở chăm sóc tận tình, về dặn dò chu đáo; thay đổi được màu sắc trang phục của cán bộ y tế đẹp, dễ nhận biết; thành lập được đơn vị chăm sóc khách hàng ngay tại khoa khám; duy trì tốt việc triển khai đường dây nóng; thiết lập kênh thu thập thông tin qua hòm thư góp ý; triển khai đề án “tiếp sức người bệnh”; ký cam kết thực hiện nội dung đổi mới phong cách phục vụ người bệnh với tất cả các khoa phòng… Tuy nhiên, nhu cầu khám chữa bệnh bảo vệ sức khỏe nhân dân ngày càng tăng cao, kinh phí dành cho ngành Y tế có hạn, đời sống cán bộ y tế còn khó khăn, cơ sở vật chất còn thiếu thốn, dịch vụ chăm sóc sức khỏe chưa đáp ứng nhu cầu của người dân vì bệnh viện mới đang trong thời kỳ xây dựng. Kết quả kiểm tra, đánh giá phân loại mức độ thực hiện đổi mới phong cách tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Sóc Trăng là hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
TS. Nguyễn Xuân Trường phát biểu kết luận
Kết luận buổi kiểm tra, TS. Nguyễn Xuân Trường, Chánh Văn phòng Bộ Y tế, đánh giá cao sự quan tâm chỉ đạo UBND tỉnh, Sở Y tế và sự phối hợp của các sở ban cùng những nỗ lực vượt qua khó khăn của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sóc Trăng trong thời gian qua. Đồng chí cho rằng Sóc Trăng là tỉnh còn nghèo, có đông đồng bào dân tộc thiểu số, đời sống người dân còn nhiều khó khăn nên ngành Y tế phải chủ động tham mưu giúp lãnh đạo tỉnh có những quyết sách ưu tiên đầu tư cho ngành Y tế để đẩy nhanh công tác chăm sóc sức khỏe tốt nhất cho người dân trên địa bàn, nhất là ở vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa của tỉnh. Về triển khai thực hiện các nội dung “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh” trong thời gian qua đã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận, đặc biệt kết quả kiểm tra đánh giá phân loại mức độ thực hiện đổi mới phong cách tại bệnh viện tỉnh là hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ cho thấy đây là điểm sáng của ngành. Tuy nhiện, còn một số nội dung cần hoàn thiện đó là: Thực hiện Công văn số 8108 ngày 26/10/2016 của Bộ Y tế hướng dẫn áp dụng một số điện thoại đường dây nóng thống nhất trong toàn quốc là 19009095; mở hòm thư góp ý đúng quy định, xây dựng chế độ khen thưởng kịp thời để động viên cán bộ có thành tích tốt và xử lý nghiêm những cán bộ vi phạm. Đặc biệt đồng chí lưu ý sắp tới bệnh viện chuyển về cơ sở mới rất khang trang nên cần quan tâm đến vấn đề xắp xếp, bố trí, từ nới tiếp nhận đến khám và điều trị thật khoa học thì hiệu quả càng tốt, nhất là ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Đồng chí tin tưởng rằng bệnh viện sẽ sớm là điểm sáng về đổi mới phong cách phục vụ trong khu vực.
BS.CKII Trương Hoài Phong, Giám đốc Sở Y tế Sóc Trăng phát biểu
Phát biểu kết thúc buổi làm việc, BS CKII Trương Hoài Phong, Giám đốc Sở Y tế Sóc Trăng cho biết, Sở Y tế rất phấn khởi được đón đoàn công tác của Bộ Y tế về kiểm tra tại tỉnh việc triển khai thực hiện một chủ trương lớn của Bộ Y tế phát động được dư luận đánh giá cao và rất hợp lòng dân. Đồng thời qua kiểm tra giúp ngành Y tế Sóc Trăng xác định được mình đang đứng ở đâu để có kế hoạch phấn đấu cho thời gian tới. Đoàn đã có những ý kiến chỉ đạo, hướng dẫn cụ thể đối với triển khai thực hiện Kế hoạch “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh” nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho người bênh. Đồng chí hứa tiếp thu thực hiện các ý kiến của đoàn, chỉ đạo ngành Y tế sớm triển khai khắc phục thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn tỉnh./.
Minh Tuấn - Công Hoàng