Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024  
Thứ năm, ngày 28 tháng 10 năm 2021 | 23:10

Đưa đặc sản cam Vinh lên sàn thương mại điện tử

Những năm trước đây, sản phẩm cam Vinh được phân phối theo phương thức truyền thống qua hệ thống siêu thị, các chợ đầu mối, các chuỗi cửa hàng nông sản... Năm nay, dự kiến có 1.200-1.300 tấn/3.000 tấn được tiêu thụ thông qua sàn thương mại điện tử.

Từ tháng 10 đến tháng 2 năm sau là thời điểm vào mùa thu hoạch sản phẩm cam của tỉnh Nghệ An. Đây là loại nông sản chủ lực của các huyện Con Cuông, Nghĩa Đàn, Quỳ Hợp, Yên Thành, Nghi Lộc, được người tiêu dùng ưa chuộng, do đó, sản lượng tiêu thụ qua kênh phân phối truyền thống rất cao. Những năm trước đây, sản phẩm cam Vinh được phân phối theo phương thức truyền thống qua hệ thống siêu thị trong và ngoài tỉnh, các chợ đầu mối, qua các doanh nghiệp đầu mối thu mua, các chuỗi cửa hàng nông sản.

Tuy nhiên, vụ năm nay, do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, một số thị trường tiêu thụ lớn của cam Vinh như: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh thực hiện giãn cách, đã ảnh hưởng lớn đến sức tiêu thụ. Cụ thể, thời điểm này so với năm ngoái bắt đầu vào mùa, lượng lớn sản lượng cam ở các địa phương chưa được các thương lái, doanh nghiệp đặt hàng thu mua như mọi năm. Bên cạnh đó, việc vận chuyển hàng hóa giữa các tỉnh, địa phương vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn.

Dự kiến năm 2021 sẽ có khoảng 1.200-1.300 tấn/3000 tấn được tiêu thụ thông qua sàn thương mại điện tử
Dự kiến năm 2021 có khoảng 1.200-1.300 tấn cam được tiêu thụ thông qua sàn thương mại điện tử

 

Để tháo gỡ đầu ra cho sản phẩm cam Vinh, thay vì tổ chức tuần lễ cam như những năm trước, năm nay, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Nghệ An phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) ứng dụng nền tảng công nghệ số để đưa đặc sản cam Vinh lên sàn thương mại điện tử theo phương thức trực tuyến.

Ông Nguyễn Văn Nam, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Nghệ An, cho biết: Nhằm mở rộng kênh tiêu thụ mới tại thị trường nội địa ngoài kênh bán hàng truyền thống vốn có, Trung tâm đang nỗ lực đẩy mạnh mở rộng thêm kênh phân phối qua thương mại điện tử và môi trường số.

Theo đó, trung tâm đã và đang phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) tổ chức kết nối, hỗ trợ doanh nghiệp nông sản tại các địa phương tiếp cận với thương mại điện tử. Thông qua kết nối đó, sàn thương mại điện tử Vỏ Sò và Postmart sẽ triển khai ký kết với các hợp tác xã, hộ kinh doanh tại các địa phương trồng cam để sớm đưa sản phẩm cam Vinh của địa phương lên sàn, kịp thời đáp ứng nhu cầu thưởng thức của người tiêu dùng cả nước.

Thương hiệu cam Vinh được truy xuất nguồn gốc.
Thương hiệu cam Vinh được truy xuất nguồn gốc.

 

Việc đưa sản phẩm cam Vinh lên sàn thương mại điện tử sẽ cung cấp thông tin đầy đủ và nhanh nhất đến người tiêu dùng. Về phía người tiêu dùng yên tâm về mặt chất lượng, nhận diện và truy xuất nguồn gốc sản phẩm rõ ràng, bên cạnh đó người nông dân được cung cấp, hỗ trợ kỹ thuật và bao tiêu sản phẩm. Từ đó, sản phẩm của Cam Vinh tiếp cận thị trường dễ dàng và thương hiệu có khả năng lan tỏa rộng hơn.

Cùng với thương hiệu cam Vinh Kỳ Yến (huyện Quỳ Hợp), cam Thiên Sơn (2 huyện Yên Thành, Con Cuông), Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại và Du lịch Nghệ An còn lựa chọn các sản phẩm cam Nghĩa Đàn, cam Xã Đoài (huyện Nghi Lộc) kết nối đưa lên sàn thương mại điện tử.

Dự kiến năm 2021, sản phẩm cam của Nghệ An lên sàn thương mại điện tử 1.200 - 1.500 tấn/3.000 tấn.

 

Ngọc Lan
Ý kiến bạn đọc
Top