Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ bảy, ngày 27 tháng 4 năm 2024  
Thứ năm, ngày 15 tháng 7 năm 2021 | 15:52

Kết nối cung cầu tiêu thụ nhãn lồng và nông sản tại Hưng Yên

Ngày 15/7, UBND tỉnh Hưng Yên tổ chức Hội nghị kết cung cầu nối tiêu thụ nhãn lồng và nông sản Hưng Yên năm 2021. Hội nghị kết nối với 17 điểm cầu tại các tỉnh, thành trên cả nước và 44 điểm cầu tại khu vực quốc gia, vùng lãnh thổ.

Các đại biểu cùng chung tay đưa sản phẩm nhãn Hưng Yên vào các hệ thống phân phối.

 

Thời gian qua, dịch Covid -19 đã và đang tác động mạnh mẽ đến hoạt động sản xuất kinh doanh nói chung và sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp nói riêng, trong đó các sản phẩm nông sản chủ lực của tỉnh Hưng Yến.

Năm 2021, diện tích nhãn của Hưng Yên đạt 4.800ha, sản lượng ước đạt 50.000 - 55.000 tấn, cao hơn 15 - 20% so với năm 2020. Diện tích trồng cây có múi (cam, bưởi) khoảng 3.800ha, sản lượng ước đạt 40.000-45.000 tấn...

Ngoài ra còn có một số nông sản như, chuối đạt 70.020 tấn (sản lượng chuối VietGAP đạt 900 tấn); vải trên 12.000 tấn; nghệ 9.000 tấn củ. Trên địa bàn tỉnh hiện có gần 2.000ha hoa, cây cảnh; tổng sản lượng thịt hơi các loại ước đạt trên 130.500 tấn…

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Hưng Yên đã triển khai một số giải pháp đẩy mạnh tiêu thụ nông sản như: Củng cố, phát triển thị trường trong nước; mở rộng thị trường xuất khẩu; tăng cường công tác truyền thông, quảng bá sản phẩm; nâng cao chất lượng nông sản đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn. 

Phát biểu tại Hội nghị, ông Trần Quốc Văn, Chủ tịch UBND tỉnh chia sẻ, Hưng Yên - Phố Hiến và nhãn lồng tiến Vua đã có trong tiềm thức của Người Việt từ bao đời nay.

Không chỉ có nhãn lồng, Hưng Yên còn có rất nhiều sản phẩm nông nghiệp sạch, chất lượng cao đã và đang được người tiêu dùng Việt Nam cũng như một số quốc gia trên thế giới tin dùng như: chuối tiêu hồng; cam và các loại quả có múi; nghệ tươi và tinh bột nghệ; vải lai chín sớm, vải trứng; long nhãn, mật ong hoa nhãn; gà Đông Tảo...

Bà Đoàn Thu Hà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn, tại điểm cầu Lạng Sơn.

 

Từ điểm cầu Lạng Sơn, bà Đoàn Thu Hà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết, các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam, đặc biệt là nông sản, trái cây tươi luôn được tỉnh Lạng Sơn và các lực lượng chức năng tại cửa khẩu tạo điều kiện  thuận lợi nhất trong lưu thông cũng như giải quyết thủ tục thông quan.

Trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp, Lạng Sơn đã tăng cường hoạt động của đội lái xe chuyên trách vận chuyển hàng hóa xuất - nhập khẩu. Tích cực thông tin, khuyến cáo tới các địa phương, đặc biệt là các địa phương có nguồn hàng xuất khẩu lớn qua địa bàn để nắm bắt về hoạt động của các cửa khẩu, các quy định về phòng, chống và kiểm soát dịch bệnh mà tỉnh Lạng Sơn áp dụng đối với người, phương tiện vận tải hàng hóa từ vùng có dịch cũng như những yêu cầu của phía Trung Quốc nhằm giúp các địa phương, doanh nghiệp chủ động trong quản lý, điều hành. 

Ông Hồ Toả Cẩm, Tham tán Công sứ phụ trách kinh tế và Thương mại, Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam thông tin, Việt Nam là quốc gia cung cấp lớn thứ 3 trái cây tươi cho thị trường Trung Quốc. Nhiều loại nông sản của Việt Nam như thanh long, vải, nhãn được người tiêu dùng Trung Quốc ưa chuộng.

Ông Cẩm đề xuất, các đơn vị chức năng của Việt Nam và Trung Quốc tạo thuận lợi hơn nữa trong công tác thông quan cho hàng nông sản hai nước; khuyến khích doanh nghiệp uy tín của Trung Quốc đầu tư dự án chế biến nông sản tại các địa phương và Hưng Yên để nâng cao giá trị nông sản.

Trong khi đó, theo ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, (Bộ Công thương), việc đưa nhãn lên sàn thương mại điện tử không chỉ nhằm tiêu thụ đặc sản mang tính mùa vụ, mà kỳ vọng đây sẽ là hướng đi mới để người nông dân nói chung và người trồng nhãn Hưng Yên nói riêng có thêm kênh phân phối nông sản bền vững, góp phần chuyển đổi số nông nghiệp, nông thôn.

Ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công thương phát biểu tại Hội nghị.

 

Phát biểu tại Hội nghị, ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công Thương, nhận định, sản lượng thu hoạch nhãn của Hưng Yên năm nay dự kiến đạt khoảng 50.000-55.000 tấn, cao hơn năm 2020 từ 15 đến 20%, trong đó hơn 60% được sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP. Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 tiếp tục ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất - kinh doanh và tiêu thụ sản phẩm, đây là tin vui với bà con nông dân tỉnh Hưng Yên, song cũng đặt ra thách thức cho việc đảm bảo tiêu thụ sản phẩm cho bà con nông dân. 

Theo Thứ trưởng, thời gian qua, Bộ Công Thương đã chủ động phối hợp các bộ, ngành và địa phương tập trung giải quyết các vấn đề về chính sách, tạo cơ chế thuận lợi cho phát triển thị trường và lưu thông hàng hóa. Đồng thời, Bộ đã đồng hành cùng các địa phương đẩy mạnh hoạt động kết nối, xúc tiến tiêu thụ nông sản đến vụ ở cả thị trường trong nước và thị trường quốc tế, lấy thị trường trong nước làm nền tảng nhằm tháo gỡ khó khăn cho bà con nông dân, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh nông sản.

 Các đại biểu chứng kiến lễ ký kết tiêu thụ sản phẩm giữa các doanh nghiệp với các hợp tác xã trồng nhãn.

 

Trong dài hạn, để triển khai những giải pháp có tính căn cơ, bền vững, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Nông nghiệp và PTNT, các bộ, ngành liên quan và các địa phương định hướng chính sách, có cơ chế khuyến khích hình thành và nhân rộng mô hình chuỗi giá trị nông nghiệp từ sản xuất đến tiêu thụ với căn cứ là nhu cầu của thị trường, sản xuất theo đúng quy hoạch, số lượng, chất lượng nông sản theo nhu cầu của thị trường.

Trong khuôn khổ Hội nghị đã diễn ra Lễ ký kết hợp tác hỗ trợ đưa nhãn và nông sản tỉnh Hưng Yên lên sàn TMĐT: Lazada, Postmart, Sendo, Shopee, Voso; ký kết hợp tác tiêu thụ nhãn và nông sản giữa 04 doanh nghiệp phân phối và 06 doanh nghiệp, HTX nhà vườn.

 

 

 

Hoàng Văn
Ý kiến bạn đọc
Top