Nên bỏ kỳ thi tốt nghiệp THPT

KTNT Sáng nay (21/5), Quốc hội thảo luận về Luật Giáo dục (sửa đổi), một số đại biểu đề nghị bỏ kỳ thi tốt nghiệp THPT, chỉ thực hiện kỳ thi tuyển sinh vào CĐ, ĐH.

phan-thanh-binh.jpg
Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Phan Thanh Bình trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật Giáo dục (sửa đổi). Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

 

Đại biểu đề nghị bỏ kỳ thi tốt nghiệp THPT

Trình bày báo cáo tiếp thu, giải trình dự án luật, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Phan Thanh Bình, cho biết, một số ý kiến đại biểu đề nghị bỏ kỳ thi tốt nghiệp THPT, chỉ thực hiện kỳ thi tuyển sinh vào CĐ, ĐH. Tuy nhiên, có ý kiến đề nghị vẫn giữ kỳ tốt nghiệp THPT và giao các địa phương thực hiện.

UBTVQH cho rằng, hiện nay, việc tổ chức kỳ thi để cấp bằng tốt nghiệp THPT nhằm đánh giá mức độ đạt chuẩn GDPT của học sinh; cung cấp dữ liệu quốc gia cho việc nghiên cứu, xây dựng, điều chỉnh nội dung, phương pháp giảng dạy, chính sách giáo dục và tuyển sinh đại học, đồng thời tạo hành lang pháp lý để thể chế hóa giáo dục thường xuyên, tự học của người dân trong tương lai.

Để linh hoạt cho Chính phủ trong tổ chức thực hiện thi tốt nghiệp THPT, Dự thảo Luật chỉ quy định nguyên tắc học sinh học hết chương trình THPT thì được dự thi để lấy bằng tốt nghiệp THPT, không quy định phương thức cũng như quy mô tổ chức thi.

Theo đại biểu Phạm Văn Hoà (Đồng Tháp) kỳ thi THPT “2 trong 1” thời gian qua bên cạnh xảy ra một số tiêu cực thì tỷ lệ đỗ rất cao, có địa phương đạt 99%. Thi thì có người trúng, người trượt nhưng cách tổ chức thi vừa qua cần xem có hợp lý hay chưa khi trúng gần hết. Do đó, dự thảo luật lần này cần bổ sung việc giao Chính phủ nghiên cứu để sau này, tùy thực tế mà có thể bỏ thi THPT nhằm giảm chi phí cho ngân sách, bởi mỗi lần tổ chức kỳ thi rất tốn kém.

 

pham-van-hoa.jpg
Đại biểu Phạm Văn Hoà (Đồng Tháp)

 

Đại biểu Hòa cho rằng, tới đây có thể chỉ cần xét cấp bằng THPT với những học sinh đáp ứng điều kiện cụ thể. Bên cạnh đó, tổ chức thi tuyển sinh đại học như trước để tuyển học sinh có năng lực khá giỏi tham gia, còn những em học lực trung bình thì có thể học nghề, lao động theo sở thích, năng lực.

Xã hội hóa việc biên soạn sách giáo khoa là cần thiết

Trong báo cáo, ông Phan Thanh Bình cho biết, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đề nghị được giữ quy định một chương trình thống nhất, mỗi môn học có một hoặc một số sách giáo khoa như trong dự thảo luật.

Về việc lựa chọn sách giáo khoa, dự thảo luật quy định UBND cấp tỉnh quyết định việc lựa chọn sách giáo khoa để sử dụng ổn định trong các cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Đại biểu Phạm Văn Hòa cho rằng, chương trình giáo dục phổ thông thống nhất trong cả nước và được tổ chức thực hiện linh hoạt, phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương và của cơ sở giáo dục; địa phương chủ động biên soạn tài liệu lịch sử, văn hóa, kinh tế, xã hội để bổ sung vào chương trình cơ sở giáo dục vận dụng; xây dựng kế hoạch giáo dục phù hợp với điều kiện cụ thể của nhà trường là phù hợp với điều kiện hiện nay.

Vì thế, xã hội hóa việc biên soạn sách giáo khoa là cần thiết nhưng Bộ Giáo dục và Đào tạo cần làm rõ sách giáo khoa phải được sử dụng ổn định lâu dài, không thể sử dụng mỗi năm rồi lại thay sách khác, gây lãng phí.

Đại biểu Nguyễn Tạo (Lâm Đồng) cho rằng, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cần hết sức cân nhắc trong quá trình tiếp thu giải trình các quy định dự thảo Luật về chương trình sách giáo khoa giáo dục phổ thông. 

Những quy định như việc xuất bản sách giáo khoa tuân theo quy định của pháp luật, cơ sở giáo dục được lựa chọn sách giáo khoa theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo... nhưng quy định này là gì thì không rõ. 

"Đây là những điểm hạn chế của dự thảo luật, có thể dẫn đến trường hợp loạn sách giáo khoa, mỗi trường một kiểu, mạnh ai nấy làm, học một đường, thi một nẻo," đại biểu Nguyễn Tạo nói.

 

D.T

Ý kiến của bạn