Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ hai, ngày 25 tháng 11 năm 2024  
Thứ năm, ngày 28 tháng 1 năm 2016 | 3:21

Niềm vui nối đôi bờ

Bấy lâu nay, cuộc sống của người dân đôi bờ sông Lam (vùng 9 xã Nam Đàn - Nghệ An) được xem như “ốc đảo” khi mùa mưa đến. Không chỉ cắt đứt sự giao thương của “vùng 9 Nam” này, việc đi lại, thăm hỏi giữa những người anh em, họ hàng nơi đây cũng bị hạn chế bởi việc đi lại quá khó khăn, “gần nhà mà xa ngõ”. Thế nhưng, giờ đây ước mơ có cây cầu bắc qua sông Lam sẽ thành hiện thực, niềm vui vỡ òa khi nhà nước đầu tư xây dựng cầu Yên Xuân.

Niềm vui đôi bờ

Có mặt tại bờ Bắc vào những ngày cuối năm, chúng tôi mới hiểu hết được những khó khăn trong việc đi lại, giao thương và cuộc sống sinh hoạt của bà con nơi đây. Trời mưa dầm cả tháng khiến những con đường nhỏ trong xóm trở nên lầy lội, muốn qua lại giữa các xã phải chạy vòng rất xa qua những con đường đó, mặc dù khoảng cách chỉ là một con sông. Nhưng những khó khăn đó sẽ vơi bớt khi chiếc cầu mới nối liền hai bờ sông Lam đang được nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công.

Đến đây, chúng tôi đều cảm nhận rất rõ sự vui mừng, phấn khởi của người dân khi sắp có cây cầu mới. Trong căn nhà gỗ 3 gian của mình, vừa rót chén trà mời khách, ông Võ Trọng Đích ở xóm 4, xã Hưng Xá (Hưng Nguyên- Nghệ An) vừa hào hứng bộc bạch: “Người dân ở đây sung sướng lắm các chú ạ, cầu mới được xây dựng ngay trong xã mình, có cầu, cuộc sống chắc chắn sẽ sang trang mới”.

Sau 3 tháng thi công một số hạng mục như: đường công vụ, mố nhô, nhà ở công trường,... đã hoàn thành.

Cùng chung niềm phấn khởi, bác Lê Trọng Thắng, ở xã Nam Kim, cho biết: “Gia đình tôi trồng hơn 2ha chanh và cũng là nơi chuyên thu mua chanh cho bà con địa phương, nhưng khó khăn nhất là khâu vận chuyển. Mỗi lần vận chuyển chanh đi bỏ mối cho các tiểu thương và các chợ lớn rất vất vả bởi đường ngoằn ngoèo, lầy lội mà lại phải chạy vòng vèo. Nên khi có  cầu, chắc chắn rất tiện lợi, không phải đi đường vòng như trước nữa, đỡ tốn kém chi phí vận chuyển, giúp người dân có thêm thu nhập”.

Đầu tư xây dựng cầu Yên Xuân còn có ý nghĩa đặc biệt khi xóa bỏ được những “ốc đảo” khi mùa mưa lũ đến của 9 xã huyện Nam Đàn (Nghệ An) và 5 xã huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) nhằm đảm bảo an toàn tính mạng con người mỗi khi mưa lũ, tạo điều kiện thuận lợi cho sự giao thương hàng hóa để người dân Nam Nghệ An và Bắc Hà Tĩnh phát triển kinh tế cũng như rút ngắn khoảng cách giao thương với cửa khẩu quốc tế Cầu Treo.

Hăng say lao động trên công trường

Công trình cầu Yên Xuân có tổng chiều dài khoảng 3,42km, trong đó phần cầu dài trên 1,8km, phần đường hai đầu cầu khoảng 1,55km. Dự án có tổng mức đầu tư trên 700 tỷ đồng, cầu Yên Xuân là hạng mục bổ sung vào dự án BOT tuyến tránh TP.Vinh và mở rộng Quốc lộ 1, đoạn Nam cầu Bến Thủy - tuyến tránh TP.Hà Tĩnh do Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco4) làm chủ đầu tư.

Một số hạng mục đúc dầm, trụ, cọc khoan đang tiến hành triển khai.

Cầu Yên Xuân được khởi công xây dựng đầu tháng 10, nhưng đến giữa tháng 11/ 2015 mới có mặt bằng thi công; ngay từ ngày đầu, Ban điều hành dự án đã cho triển khai thi công 3 ca liên tục trong ngày, với sự nỗ lực của ban điều hành dự án, sự hăng say làm việc của anh em kỹ sư, công nhân, với trên 500 người làm việc trên công trường. Sau hơn 3 tháng thi công, các đơn vị đã hoàn thành đường công vụ, mặt bằng công trường, đường điện, cầu công vụ, mố nhô và nhà ở công trường; nhiều hạng mục khác như đúc dầm, trụ, cọc khoan nhồi cũng đã được triển khai vượt tiến độ. Đến nay, đã hoàn thành được  khoảng 30% khối lượng công trình.

Dẫn chúng tôi vào đại công trường, anh Hải, Phó giám đốc Ban điều hành dự án, chia sẻ: “Ngay từ ban đầu, công tác an toàn lao động luôn được đề cao, ngoài việc đặt những tấm biển cảnh báo thì trong những buổi giao ban, giao ca, chúng tôi luôn nhắc nhở anh em công nhân phải tuyệt đối an toàn mới làm việc, tránh những tai nạn đáng tiếc xảy ra, những nơi lắp cầu giao, cầu chì có điện phải đặt mái che cẩn thận. Ngoài giờ làm việc, công nhân có sân chơi thể thao, nơi ăn chốn ở cho anh em công nhân đảm bảo, đầy đủ. Bên cạnh đó, chất lượng công trình, vấn đề vệ sinh môi trường phải luôn được đảm bảo, hiện tại toàn công trường đang rất tích cực đẩy nhanh tiến độ thi công, những ngày cận kề Tết phải động viên anh em công nhân làm việc hăng say hơn”.

Việc đề cao vấn đề an toàn lao động đã tạo cho anh em công nhân có thái độ tự giác, ý thức làm việc hăng say. Anh Nguyễn Quang Hùng, vừa châm xong mũi hàn kết cấu thép trụ cầu nói: “Anh em làm việc với tinh thần và trách nhiệm rất cao, được sự động viên của Ban chỉ huy công trường, mỗi tháng lương em khoảng 8 - 9 triệu đồng, chúng em có thêm thu nhập gửi cho gia đình. Tết năm nay chắc em xin ở lại công trường để làm việc cùng anh em”.

Một số hạng mục đúc dầm, trụ, cọc khoan đang tiến hành triển khai.

Theo tiến độ thi công cam kết với Bộ Giao thông vận tải, công trình sẽ được hoàn thành vào cuối tháng 3/2017, nhưng CIENCO4 quyết tâm đạt mục tiêu hoàn thành toàn bộ kết cấu phần dưới trước ngày 31/5/2016, thông xe kỹ thuật ngày 02/9/2016 và hoàn thành cầu ngày 30/11/2016 theo chỉ đạo của lãnh đạo UBND tỉnh Nghệ An.

Với không khí làm việc khẩn trương, sôi nổi của các đơn vị thi công trong những ngày cận kề Tết Bính Thân - 2016 đã và đang góp phần đẩy nhanh tiến độ về đích của công trình cầu đường bộ Yên Xuân. Sau khi xây dựng xong, cầu Yên Xuân sẽ cùng với đường tỉnh 558, Quốc lộ 15A, cầu Linh Cảm trở thành mạng lưới đường bộ hoàn chỉnh và ngắn nhất nối từ Vinh đến cửa khẩu Việt - Lào, góp phần phát triển hệ thống giao thông đường bộ của tỉnh.Tạo điều kiện thuận lợi về thông thương để người dân vùng Nam Nghệ An- Bắc Hà Tĩnh phát triển kinh tế.

Rời công trường cầu Yên Xuân khi tiết trời còn mưa phùn lất phất nhưng hàng trăm con người vẫn miệt mài, hăng say lao động. Trên bờ đê sông Lam là những ánh mắt trông đợi hướng về phía công trường, họ vui mừng khi thấy đời con cháu mai sau sẽ rộng bước trên cây cầu mới nối liền đôi bờ. Không xa nữa công trình cầu Yên Xuân sẽ hoàn thành, ước mơ của những người dân nơi đây sắp thành hiện thực.

Đình Lam - Lang Khiêm

 

 

KTNT
Ý kiến bạn đọc
Top