Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ hai, ngày 25 tháng 11 năm 2024  
Thứ sáu, ngày 10 tháng 8 năm 2018 | 16:36

Thành phố Hà Tĩnh tiên phong chấm điểm "sếp"

Tinh thần phục vụ nhân dân là một trong những tiêu chí chấm điểm người đứng đầu được TP. Hà Tĩnh triển khai từ 2 năm lại nay.

TP. Hà Tĩnh là địa phương duy nhất trong tỉnh Hà Tĩnh thực hiện chấm điểm, phân loại người đứng đầu các phòng, ban, đơn vị và chủ tịch UBND các phường, xã. Điểm chấm của 39 “sếp” được xem là “thước đo” năng lực, trách nhiệm đối với nhiệm vụ được giao…
ttt.jpg
TP Hà Tĩnh là địa phương duy nhất trong tỉnh Hà Tĩnh thực hiện chấm điểm, phân loại người đứng đầu
Theo Phó trưởng phòng Nội Vụ - TP Hà Tĩnh, Lê Hữu Hiệp: “Việc chấm điểm người đứng đầu nhằm mục tiêu đánh giá thực chất, lượng hóa các sản phẩm cụ thể trong việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao. Qua đó, hạn chế được tình trạng đánh giá chung chung, tốt đều, bình quân; tạo động lực cho đội ngũ cán bộ khắc phục khó khăn, nâng cao tinh thần trách nhiệm hoàn thành nhiệm vụ, công vụ”.
 
Hiện nay, nhiệm vụ chấm điểm người đứng đầu được thực hiện 6 tháng/lần. Người được chấm tự chấm điểm, sau đó gửi biểu chấm về tổ thẩm định (do Phó Chủ tịch UBND TP Hà Tĩnh làm tổ trưởng và 5 thành viên theo dõi các lĩnh vực liên quan).
 
Căn cứ vào tiêu chí, thang điểm quy định, Tổ thẩm định đánh giá kết quả tự chấm với tinh thần khách quan, công tâm, “trừ 1 điểm cũng phải có tài liệu giải trình, kiểm chứng”. Đặc biệt, khi chấm điểm, tổ thẩm định phải kết hợp nhiều nguồn thông tin để phân tích, chọn lọc, làm cơ sở cho việc đánh giá được thực hiện khách quan, công bằng.
 
Ba-rem điểm được UBND thành phố ban hành gồm 5 tiêu chí đánh giá, chấm điểm: Chấp hành đường lối chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước; phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, tác phong, tinh thần phục vụ; trách nhiệm và phối hợp trong thực hiện công vụ; năng lực lãnh đạo, điều hành, quản lý; tiến độ và kết quả hoạt động của cơ quan, tổ chức. Ở mỗi tiêu chí được xây dựng sẽ gồm nhiều tiêu chí thành phần trực thuộc.
 
Xuất phát từ rất nhiều nội dung đánh giá nên thang điểm được áp dụng là 1.000 điểm. Đáng nói, bên cạnh các tiêu chí được cộng điểm, có những tiêu chí bị trừ điểm rất cụ thể, sát với trách nhiệm của cán bộ như: Bị cơ quan có thẩm quyền phê bình, kiểm điểm về các vi phạm liên quan đến biểu hiện hách dịch, cửa quyền (trừ 15 điểm/lần); không kịp thời tham mưu, chất lượng không đảm bảo (trừ 10 điểm/lần); thiếu tôn trọng, gần gũi, tận tình phục vụ nhân dân (trừ 15 điểm/lần)...
 
Những kết quả đạt được đã thể hiện sự đúng đắn khi áp dụng hình thức chấm điểm "sếp" trên địa bàn thành phố. Đó chính là sự thay đổi "tâm thế" ở mỗi người đứng đầu. Thay đổi để phát huy trí tuệ, để nhìn nhận, sửa đổi bản thân xứng đáng với phương châm “chính quyền phục vụ”… Tiếp đà thành công, TP Hà Tĩnh dự kiến sẽ ban hành quy chế chấm điểm, đánh giá hàng tháng đối với toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động tại các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn trong thời gian tới.
 
Sau 2 năm triển khai, kết quả nổi bật của nhiệm vụ chấm điểm “sếp” được thể hiện rất rõ trong việc phân loại hàng năm. Khi chưa áp dụng chấm điểm (2015 trở về trước), kết quả xếp loại cuối năm mang tính bình quân, đại trà với mức đại đa số hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ (2015: 79% hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, 19% hoàn thành tốt nhiệm vụ, 0% hoàn thành hạn chế nhiệm vụ…). Nhưng kể từ khi thực hiện chấm điểm đến nay, kết quả đánh giá, xếp loại đã có sự thay đổi vê tỷ lệ (2017: 21% hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, 67% hoàn thành tốt nhiệm vụ, 13% hoàn thành hạn chế…).
 
 
 
 
 
Trà Giang
Ý kiến bạn đọc
Top