Thúc đẩy tiêu thụ nông sản chủ lực, đặc trưng tỉnh Bắc Giang

KTNT Ngày 11/11, tỉnh Bắc Giang tổ chức hội nghị trực tuyến xúc tiến tiêu thụ cam, bưởi và các nông sản chủ lực, đặc trưng, với 10 điểm cầu tại Bắc Giang, 1 điểm cầu tại Trung ương, 1 điểm cầu tại Trung Quốc và nhiều điểm cầu tại các địa phương, chợ đầu mối.

Những năm gần đây, Bắc Giang tập trung chỉ đạo cả hệ thống chính trị vào cuộc quyết liệt, có kế hoạch chi tiết, bài bản, từng bước hình thành chuỗi giá trị từ công tác quy hoạch phát triển vùng trồng, vùng chăn nuôi, đến tổ chức sản xuất và chế biến, tiêu thụ nông sản. Hiện, Bắc Giang có nhiều sản phẩm nông sản chủ lực, đặc trưng sẽ cung ứng ra thị trường những tháng cuối năm 2021 và dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần - 2022.

Đại biểu thăm gian hàng trưng bày nông sản tại huyện Lục Ngạn.

 

Cụ thể, toàn tỉnh có 48.000 tấn cam, khoảng 37.000 tấn bưởi các loại và 4.000 tấn na. Đây là những sản phẩm được sản xuất an toàn theo quy trình VietGAP, năng suất luôn ổn định, chất lượng quả ngày càng nâng cao, áp dụng biện pháp thâm canh, kỹ thuật có tính bền vững.

Về sản phẩm chăn nuôi, tỉnh có khoảng 17.000 tấn gà, 60.000 tấn thịt lợn. Bên cạnh đó, tỉnh có vùng trồng rau chế biến, rau an toàn trên 11 nghìn hecta, sản lượng trên 230 nghìn tấn, đủ năng lực cung cấp cho các nhà máy chế biến nông sản, cung cấp các siêu thị trong và ngoài tỉnh, đã xuất khẩu đi nhiều nước... Bắc Giang đã phê duyệt danh mục 52 sản phẩm nông sản có tính chất đặc trưng, chủ lực, tiềm năng và 117 sản phẩm OCOP được thị trường trong và ngoài nước biết đến.

Phát biểu tại hội nghị, ông Phan Thế Tuấn, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang, cho biết, Bắc Giang đang bước vào những ngày đầu của vụ thu hoạch cam, bưởi và các nông sản chủ lực, đặc trưng khác. Tỉnh đã chủ động, sẵn sàng chuẩn bị các điều kiện, cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, thương nhân trong và ngoài nước trong công tác thu hoạch, chế biến, lưu thông và tiêu thụ cam, bưởi, na, thịt lợn, thịt gà... và các nông sản chủ lực, đặc trưng khác của tỉnh. Chỉ đạo các đơn vị chức năng cung cấp các dịch vụ hậu cần tốt nhất về nguồn vốn, nguồn điện, vệ sinh môi trường, chuẩn bị kho, bãi tập kết phương tiện vận tải, công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông và các dịch vụ khác...

 Trưng bày các sản phẩm chủ lực, đặc trưng của tỉnh Bắc Giang.

 

Ông Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang, nhấn mạnh, hội nghị là một trong những sự kiện nhằm cụ thể hóa quyết tâm của của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bắc Giang trong thực hiện mục tiêu kép; thể hiện sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các bộ, ngành Trung ương; sự quan tâm giúp đỡ, đồng hành hết sức trách nhiệm của các tỉnh, thành phố bạn; đặc biệt là sự đồng hành của doanh nghiệp, doanh nhân, các cơ quan truyền thông đối với các sản phẩm nông sản chủ lực, đặc trưng của tỉnh.

Hội nghị đã có nhiều ý kiến tham luận, tỉnh Bắc Giang nghiêm túc tiếp thu và định hướng chỉ đạo trong thời gian tới. Một trong những kết quả của hội nghị là các doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị tại các điểm cầu trong cả nước đã phối hợp với Sở Công Thương Bắc Giang ký biên bản ghi nhớ hợp tác tiêu thụ cam, bưởi và các nông sản chủ lực tỉnh Bắc Giang năm 2021. Điều này mở ra triển vọng hợp tác rộng rãi trong việc đưa cam, bưởi và các nông sản chủ lực của tỉnh Bắc Giang đến với các thị trường trong và ngoài nước.

Đại diện cho Công ty WinCommerce (thành viên Tập đoàn Masan) cho biết, là doanh nghiệp nội địa, có độ phủ lớn nhất toàn quốc với hệ thống 123 Siêu thị VinMart, 2.500 Cửa hàng VinMart+ trên 63 tỉnh, thành tại Việt Nam, nằm trong top 10 nhà bán lẻ uy tín nhất Việt Nam 4 năm liên tiếp, VinMart, VinMart+ hiện là cầu nối đưa các sản phẩm, hàng hóa tươi ngon thượng hạng đến hơn 32 triệu lượt khách hàng mỗi tháng.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ sức khoẻ nhân dân, vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, WinCommerce cam kết chung tay với nông dân Bắc Giang tiêu thụ 700 tấn cam, 200 tấn bưởi, 100 tấn nông sản khác như na, thịt lợn, thịt gà...  Đồng thời tiếp tục kết nối, tăng cường sản lượng tiêu thụ các loại nông sản tiêu biểu, đặc trưng của tỉnh tại hệ thống siêu thị VinMart và cửa hàng VinMart+.

Trong khi đó, đại diện Tập Đoàn Central Retail cho hay, ngay từ đầu tháng 11, tập đoàn đã dành những vị trí đẹp nhất trong các siêu thị GO!, Big C, Top Market tại miền Bắc để trưng bày giới thiệu cam bưởi Bắc Giang với đầy đủ thông tin xuất xứ, chứng nhận VietGAP… Cùng với đó, triển khai Chương trình Khuyến mại đối với cam lòng vàng và bưởi da xanh Bắc Giang.

Đặc biệt hơn, năm nay hệ thống siêu thị GO! và Big C tổ chức kích cầu tiêu thụ cam bưởi Bắc Giang trên kênh online và trên nền tảng thương mại điện tử thông qua: App GO! và Big C; zalo; facebook Big C; facebook Go, Tops Market; hotline 19001880.

 Tại hội nghị,  57 văn bản được ký kết, ghi nhớ về tiêu thụ nông sản của tỉnh Bắc Giang.

 

 

 

Hoàng Văn

Ý kiến của bạn