TPBVSK Great Tall vi phạm quy định về quảng cáo, lừa dối người tiêu dùng

KTNT Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa đưa thông tin cảnh báo người dùng thận trọng với thông tin quảng cáo Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Great Tall trên một số website.

Theo đó, trên trên các website  http://www.greattall.com/;https://www.tangchieucaogreattall.com; http://vn-nguoikinhdoanh.com/suc-khoe/great-tall-uoc-mo-ve-mot-chieu-cao-li-tuong.html quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Great Tall quảng cáo thực phẩm như thuốc chữa bệnh. Dùng lời cảm ơn của bệnh nhân để quảng cáo thực phẩm, nội dung quảng cáo không phù hợp với một trong các tài liệu theo quy định, lừa dối người tiêu dùng, vi phạm quy định pháp luật về quảng cáo..

20201007160733411tpbvsk-great-tall-no-cong-dung-giup-tang-chieu-c-5-0.jpg
Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Great Tall đang vi phạm quy định về quảng cáo

Trong khi đó, theo quy định tại điểm b, khoản 4, Điều 70 của Nghị định số 158/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo: Quảng cáo thực phẩm chức năng/ thực phẩm bảo vệ sức khỏe gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.00.000 đồng đối với cá nhân và mức phạt tiền của tổ chức gấp 2 lần mức phạt tiền đối với cá nhân, đồng thời phải áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả bao gồm buộc cải chính thông tin.

Sản phẩm này được Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Great Mind (địa chỉ: Tổ 22A, Khu Hà Liễu, phường Gia Cẩm, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ) công bố và chịu trách nhiệm sản phẩm.

Cục An toàn thực phẩm đang phối hợp với các cơ quan chức năng để xử lý vi phạm nêu trên. Kết quả xử lý, Cục An toàn thực phẩm sẽ công khai trên website của Cục tại địa chỉ: https://vfa.gov.vn/ .

PGS.TS Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), cảnh báo: Nhiều đơn vị luôn quảng cáo nói quá công dụng của thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe trong khi đây là sản phẩm chỉ có tác dụng nâng cao sức đề kháng, giảm nguy cơ mắc bệnh, giảm triệu chứng, không có tác dụng điều trị, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

"Theo quy định thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khoẻ tuyệt đối không được ghi là thuốc, có tác dụng điều trị bệnh, thay đổi chức năng bộ phận cơ thể người. Quảng cáo quá mức khiến người tiêu dùng tin theo, lúc họ mắc bệnh thay vì đến bệnh viện, họ lại tin vào quảng cáo dùng sản phẩm đó để chữa bệnh. Hậu quả, bệnh sẽ nặng hơn, gây khó khăn cho việc điều trị bệnh, thậm chí với một số bệnh như ung thư sẽ mất đi “cơ hội vàng”, khi bệnh đã bước sang giai đoạn muộn", PGS.TS Nguyễn Thanh Phong nói.

 

 

Ngọc Thủy (tổng hợp)

Ý kiến của bạn