Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ sáu, ngày 22 tháng 11 năm 2024  
Thứ năm, ngày 25 tháng 2 năm 2021 | 13:30

TT giỏ quà Tết Tân Sửu 2021: Hàng nông sản OCOP được nâng tầm

Những năm gần đây, vào dịp Tết Nguyên đán, người tiêu dùng đã lựa chọn giỏ quà là các sản phẩm nông sản để biếu, tặng người thân. Qua đây cho thấy, chất lượng, thương hiệu của nông sản Việt đã được nâng lên nên nhận được sự tin dùng của khách hàng.

1.jpg
Giá của giỏ quà Tết nông sản dao động từ 200.000 đồng đến 1,3 triệu đồng, tùy vào loại mặt hàng nông sản có trong giỏ quà, (ảnh: Internet).

 

Nông sản lên ngôi, “ngồi” vào giỏ quà Tết

Nếu như trước đây, trong các giỏ quà Tết, gần như thiếu bóng các sản phẩm nông sản thì gần đây, nhiều loại nông sản Việt đã thay thế nhiều loại bánh kẹo truyền thống lẫn nhập khẩu.

Theo bà Nguyễn Thanh Huyền, Giám đốc Marketing Công ty Hoàng Anh Maca (HAM), hiện  bánh kẹo không còn là sự lựa chọn từ các đơn vị đặt quà Tết, thay vào đó, họ chọn các loại nông sản đặc trưng của từng địa phương. 

Còn theo bà Hoàng Lê Thư, Giám đốc Công ty TNHH Duy Hoàng Việt, nhiều năm nay, món quà Tết mà Duy Hoàng Việt lựa chọn tặng cho đối tác chính là các đặc sản nông sản ở tỉnh Cao Bằng như: nấm hương tươi phơi khô, mộc nhĩ, măng khô, miến dong... Những sản phẩm nông sản được dùng làm quà biếu, tặng trong các giỏi quà Tết đều là thực phẩm sạch, thực phẩm hữu cơ, nông sản có chỉ dẫn địa lý… nên được đối tác đánh giá cao.

Chị Lê Huyền Trang (Cầu Giấy, Hà Nội) tâm sự: Thực phẩm bẩn đang là vấn đề nóng của xã hội, vì vậy, trong dịp Tết vừa qua, tôi chọn giỏ quà là các mặt hàng nông sản, bởi các sản phẩm này có nguồn gốc rõ ràng, chất lượng tương đối tốt, giá cả lại hợp lý.

Với từng món quà tặng, các đơn vị cung cấp có nhiều đổi mới về hình thức chế biến, để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng hiện đại. Ví dụ, vẫn là mứt Tết, nhưng các món mứt năm nay được làm theo phương pháp sấy dẻo, ít ngọt như mứt vỏ cam, vỏ bưởi, mứt chanh leo… Bên cạnh đó, những sản vật bản địa cũng được chú trọng như: hạt điều rang khói, café sạch ủ trong chum sành, hạt sachi, miến dong, măng khô… 

Những sản phẩm chế biến sẵn như: đậu phộng (lạc) tỏi ớt, sấu tươi sấy lạnh, kim chi, dưa món... cũng được giới thiệu để khách hàng lựa chọn. Hay các loại thực phẩm tươi như: trái cây, rau củ, gia vị như: dâu tây Mộc Châu, cà rốt, bông cải, khoai tây, dưa leo... và một số loại rau ăn lá cũng được đưa vào giỏ quà Tết.

Xu hướng tất yếu

Bên cạnh giỏ quà Tết là sản vật nông sản, để phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng, xu hướng lựa chọn “quà Tết xanh” được chế biến và chiết xuất từ nông sản cũng đang dần lên ngôi. Đặc điểm của loại sản phẩm này chính là 100% làm từ nông sản Việt Nam, không chất bảo quản, hoàn toàn tự nhiên và thân thiện với môi trường. Một trong số đó là các sản phẩm đồ uống xanh được làm 100% từ nông sản như nước trái cây lên men, bia gừng không độ, trà lên men Kombucha…

Theo đánh giá của khách hàng, giá các giỏ quà Tết 2021 cũng rất đa dạng, tùy theo chủng loại sản phẩm, mẫu mã mà có giá thành khác nhau. Trong đó, chiếm số lượng lớn là các giỏ quà nông sản giá dao động từ 200.000 đến 1.000.000 đồng/giỏ.

 Bà Nguyễn Thanh Huyền, Giám đốc Marketing HAM, cho biết, hầu hết các đơn vị làm set quà thường yêu cầu trực tiếp sản phẩm nông sản, ví dụ một hãng sơn đặt hơn 2.000 giỏ quà và yêu cầu phải có hạt mắc-ca. Các đơn vị đặt hàng trực tiếp từ HAM được chiết khấu như một đại lý. Các công ty tư nhân ở Hà Nội cũng thường đặt khoảng trăm hộp theo hình thức này để làm thành set quà tặng.

 

2.jpg

“Chúng tôi chưa bao giờ bán hàng nhanh như vào dịp Tết. Dường như nông sản Việt đang chiếm được lòng tin rất lớn của người tiêu dùng. Đây là lý do HAM hết hàng sớm, thậm chí, có nhiều đơn vị muốn đặt 100-200 hộp nữa nhưng HAM phải nói khó để hy vọng sang năm họ sẽ còn quay lại với mình”, bà Huyền cho biết thêm.

Chị Hương, nhân viên một siêu thị ở Mỹ Đình (Hà Nội) giải thích, những sản phẩm nông sản được dùng làm quà biếu, tặng trong các giỏ quà Tết đều là thực phẩm sạch, thực phẩm hữu cơ, nông sản có chỉ dẫn địa lý… nên có mức giá khá cao. Bên cạnh đó, hình thức, mẫu mã của những giỏ quà này khá bắt mắt nên thu hút được người tiêu dùng.

Đại diện Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết, thị trường Tết năm nay mang lại tín hiệu tích cực cho nông sản Việt. Sau rất nhiều cố gắng, nông sản Việt đã dần được người dân tin tưởng và lựa chọn nhiều hơn, đây là động lực để các nhà sản xuất tiếp tục đầu tư chất lượng, mẫu mã, bao bì, từ đó nâng tầm nông sản Việt trong các năm tiếp theo.

Nước ta có nhiều sản phẩm nông sản chất lượng xuất khẩu mang lại giá trị kinh tế cao. Đặc biệt, sau gần 3 năm thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), nhiều sản phẩm đặc sản ở các xã, huyện được hỗ trợ kinh phí đầu tư về chất lượng, mẫu mã, bao bì, xây dựng thương hiệu.

Việc các sản phẩm nông sản được đưa vào giỏ quà Tết không chỉ góp phần nâng cao giá trị sản phẩm mà còn kích thích, thúc đẩy các địa phương thực hiện tốt hơn Chương trình OCOP. Hy vọng, các sản phẩm nông sản không chỉ dừng lại ở các giỏ quà Tết mà xuất hiện nhiều hơn  trên các kệ hàng ở các siêu thị, cửa hàng tiện ích, cùng với đó là sự tin dùng của chính người Việt.

 

- Công ty TNHHMTV Ngọc Thạch Khôi (Nhơn Hòa, Chư Pưh, Gia Lai) có hộp quà Tết gồm: Rượu đinh lăng Ngọc Thạch Khôi, viên phấn hoa mật ong Phước Hỷ, bò khô sợi Tùng Phương Du Ký và hạt tiêu chín đỏ sấy hồng ngoại Trần Sơn.

- Hộp quà gồm 6 loại trái cây sấy (thanh long trắng, thanh long đỏ, xoài, thơm - dứa, chanh dây, đu đủ) của cơ sở SXKD Long Châu (Tần Vu, Châu Thành, Long An).

- Nhiều giỏ quà có các sản phẩm độc đáo của nhiều địa phương, như đậu phộng Cần Thơ, tôm khô rừng Cà Mau, mứt sơ ri Tiền Giang, cà phê đặc sản Lâm Đồng, rượu vang Phan Rang, bò khô xông khói Đồng Tháp, khô gà lá chanh, mứt hoa bụp giấm,...

 

 

 

 

Hoàng Văn
Ý kiến bạn đọc
  • Năm 2025, Hà Nam sẽ có trục đại lộ lễ hội hoành tráng, tôn vinh văn hóa dân tộc do Sun Group đầu tư

    Năm 2025, Hà Nam sẽ có trục đại lộ lễ hội hoành tráng, tôn vinh văn hóa dân tộc do Sun Group đầu tư

    Trên trục đường dài 1,5km, rộng 150m, chạy theo kênh Vua Lê tại đại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City, không lâu nữa, Sun Group sẽ “gọi dậy” những câu chuyện văn hóa tự hào của vùng đất Hà Nam để “làm đẹp” và gìn giữ những di sản vô giá bằng khát vọng của một thế hệ đương đại: đưa văn hóa dân tộc vào đời sống, để tôn vinh và bảo tồn…

  • Nhà khoa học VinFuture: Giao thông xanh là giải pháp cho ô nhiễm không khí đô thị

    Nhà khoa học VinFuture: Giao thông xanh là giải pháp cho ô nhiễm không khí đô thị

    Thông qua tọa đàm “Ô nhiễm không khí và giao thông: Cơ hội và thách thức cho Việt Nam và thế giới” trong khuôn khổ Tuần lễ Khoa học Công nghệ VinFuture 2024, sẽ diễn ra ngày 5/12 tới, những phát hiện mới cùng những kinh nghiệm kiểm soát ô nhiễm tại các thành phố lớn được các chuyên gia hàng đầu thế giới chia sẻ hứa hẹn sẽ giúp Việt Nam xây dựng chiến lược hiệu quả hơn trong việc cải thiện chất lượng không khí đô thị.

  • Người mua căn hộ đang thích được sở hữu những gì?

    Người mua căn hộ đang thích được sở hữu những gì?

    Hiện tại, các chủ đầu tư gần như đang vượt qua chính mình khi phải cân bằng giữa các yếu tố đảm bảo hoạt động của doanh nghiệp, sản phẩm phải chinh phục được đối tượng khách hàng là người trẻ.

Top