Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ bảy, ngày 30 tháng 9 năm 2023  
Thứ hai, ngày 28 tháng 8 năm 2023 | 21:40

Ấn Độ cấm xuất khẩu gạo thơm basmati dưới 1.200 USD/tấn

Vừa qua, chính phủ Ấn Độ đã quyết định cấm xuất khẩu gạo thơm basmati, loại mặt hàng có giá dưới 1.200 USD/tấn.

Biện pháp này nhằm hạn chế khả năng vận chuyển “bất hợp pháp” gạo tẻ thường (non-basmati) dưới dạng gạo thơm basmati cao cấp.

Trong một tuyên bố, Bộ Công thương Ấn Độ cho biết, cơ quan này đã chỉ đạo Hiệp hội Xúc tiến Nông sản Ấn Độ (APEDA) không đăng ký hợp đồng dưới 1.200 USD/tấn. Một ủy ban dưới sự chủ trì của APEDA sẽ được thành lập để đánh giá các hoạt động trong tương lai.

Ảnh minh họa: KT

Nhằm kiểm soát giá gạo trong nước và đảm bảo vấn đề an ninh lương thực, chính phủ Ấn Độ đã thực hiện một số biện pháp như việc cấm xuất khẩu gạo 5% tấm vào tháng 9 năm ngoái hay áp đặt hạn chế đối với gạo tẻ thường phi basmati vào tháng trước.

Theo Bộ Công thương Ấn Độ, các hợp đồng xuất khẩu gạo thơm basmati có giá trị từ 1.200 USD/tấn trở lên phải được đăng ký để cấp Giấy chứng nhận đăng ký kiêm phân bổ (RCAC). Các hợp đồng có giá thấp hơn mức giá trần này sẽ được đánh giá bởi một ủy ban do APEDA thành lập.

Trong giai đoạn 2022-2023, kim ngạch xuất khẩu gạo thơm basmati của Ấn Độ là khoảng 4,5 triệu tấn, đạt giá trị 4,8 tỷ USD. Theo dữ liệu của Bộ Nông nghiệp Ấn Độ, sản lượng gạo của Ấn Độ ước tính tăng lên 135,54 triệu tấn trong niên vụ 2022-2023 so với mức 129,47 triệu tấn của năm trước.

Theo VOV.VN

 

Ý kiến bạn đọc
  • Hà Tĩnh kêu gọi trên 37 tỷ đồng hỗ trợ xây dựng nông thôn mới

    Hà Tĩnh kêu gọi trên 37 tỷ đồng hỗ trợ xây dựng nông thôn mới

    Thực hiện phong trào thi đua “Cả tỉnh chung sức xây dựng tỉnh Hà Tĩnh đạt chuẩn nông thôn mới” giai đoạn 2021-2025, từ đầu năm đến nay, các địa phương ở Hà Tĩnh đã huy động được trên 37 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới.

  • An Dương bứt phá trong NTM, tiến tới xây dựng đơn vị hành chính quận

    An Dương bứt phá trong NTM, tiến tới xây dựng đơn vị hành chính quận

    Hơn thập niên kể từ khi thực hiện các tiêu chí nông thôn mới (NTM), cùng sự nỗ lực vượt khó với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân, huyện An Dương (TP. Hải Phòng) đã có sự chuyển mình tích cực trong trong phát triển KT - XH.

  • OCOP - Đưa sản phẩm “từ làng ra phố”

    OCOP - Đưa sản phẩm “từ làng ra phố”

    Sau hơn 4 năm thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), Hà Tĩnh đã xây dựng được hệ thống sản phẩm có chất lượng, được thị trường và người tiêu dùng đánh giá cao. OCOP không chỉ giúp nâng cao giá trị, từng bước đưa sản phẩm đặc trưng của địa phương “từ làng ra phố” mà còn phát huy tính sáng tạo, trí tuệ của người dân, xây dựng mối liên kết, trở thành nòng cốt thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn.

Top