Cân bằng giữa lợi ích kinh tế và bảo vệ môi trường là bài toán khó đặt ra cho doanh nghiệp trước thực trạng biến đổi khí hậu ngày một tăng. Tại Việt Nam, nhiều doanh nghiệp lớn đã xây dựng mô hình kinh tế tuần hoàn ngay từ sớm để chủ động giải bài toán khó này.
Tháng 6/2022, Chính phủ đã ban hành Quyết định 687, phê duyệt Đề án Phát triển kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam.Trong Quyết định này, Chính phủ đặt mục tiêu giảm cường độ phát thải khí nhà kính trên GDP ít nhất 15% vào năm 2030 so với năm 2014, hướng tới mục tiêu phát thải ròng về “0” vào năm 2050.
Đồng thời, Chính phủ đặt mục tiêu đến năm 2025, tái sử dụng, tái chế, xử lý 85% lượng chất thải nhựa phát sinh, giảm thiểu 50% rác thải nhựa trên biển và đại dương so với giai đoạn trước đây, giảm dần mức sản xuất và sử dụng túi nilon khó phân hủy và sản phẩm nhựa dùng một lần trong sinh hoạt.
Doanh nghiệp nước giải khát Việt Nam nỗ lực theo đuổi mục tiêu phát triển kinh tế tuần hoàn, nâng cao năng lực sản xuất xanh.
Bên cạnh các mục tiêu đã đặt ra, Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Công Thương cũng chủ động ban hành các chính sách có tính đột phá, nhằm khuyến khích các doanh nghiệp giảm chất thải nhựa và hướng tới việc chuyển đổi từ kinh tế tuyến tính sang mô hình kinh tế tuần hoàn.
Cụ thể, trong Luật Bảo vệ môi trường 2020 đã đưa ra các khái niệm rõ ràng về kinh tế tuần hoàn, từ đó xây dựng các quy định, cơ chế khuyến khích khi thực hiện kinh tế tuần hoàn phù hợp với điều kiện kinh tế.
Tại Việt Nam, nhiều doanh nghiệp lớn đã chủ động xây dựng mô hình kinh tế tuần hoàn và đã đạt được nhiều thành công bước đầu, trong đó có Công ty Tân Hiệp Phát. Ngay từ những đầu thành lập, Tân Hiệp Phát đã đầu tư vào công nghệ chiết rót vô trùng Aseptic của do Tập đoàn GEA Procomac phát triển nhằm đảm bảo chất lượng sản phẩm cao nhất, lợi ích dinh dưỡng, sức khỏe cho người tiêu dùng, đồng thời đạt được mục tiêu về phát triển kinh tế tuần hoàn.
Cận cảnh dây chuyền công nghệ chiết lạnh vô trùng Aseptic do Tập đoàn GEA phát triển.
Công nghệ chiết rót vô trùng Aseptic của GEA nổi bật với đặc tính tuyệt đối vô trùng và thân thiện với môi trường. Điểm đột phá của công nghệ chiết rót vô trùng Aseptic là dung dịch sản phẩm không chỉ được tiệt trùng UHT mà tại khâu chiết rót, đóng nắp, đặc tính vô trùng còn được đảm bảo thông qua chai tiệt trùng, nắp tiệt trùng, nước tiệt trùng, sản phẩm tiệt trùng và môi trường chiết vô trùng.
Về khía cạnh phát triển kinh tế tuần hoàn, công nghệ này cũng đã giúp Tân Hiệp Phát giảm thiểu lượng nhựa sử dụng trong quá trình sản xuất bằng cách giảm trọng lượng của chai nhựa từ từ 27gr xuống 13,5gr. Đồng thời giảm hao hụt sản phẩm trong quá trình sản xuất, giảm lượng điện và nước tiêu thụ.
Việc áp dụng công nghệ chiết rót vô trùng Aseptic không chỉ giúp Tân Hiệp Phát đảm bảo chất lượng sản phẩm, chinh phục người tiêu dùng ngày càng khó tính tại Việt Nam, mà còn giúp sản phẩm vượt qua nhiều rào cản về kỹ thuật, tiêu chuẩn chất lượng, xuất xứ hàng hóa khắt khe để tiến vào thị trường toàn cầu bằng việc xuất khẩu qua hơn 20 thị trường, trong đó có những thị trường khó tính bậc nhất như Mỹ, Anh, Pháp, Hà Lan, Úc, Canada hay Hàn Quốc, Nhật Bản…
Ông Massimo Nascimbeni – Blowing & Filling Product Manager tại GEA Procomac chia sẻ tại hội thảo "Xu hướng thị trường, công nghệ đồ uống tại Việt Nam trong tương lai" trong khuôn khổ Triển lãm Drink Tech.
Ông Massimo Nascimbeni – Blowing & Filling Product Manager tại GEA Procomac cho biết “Tân Hiệp Phát là doanh nghiệp đầu tiên và có thể là duy nhất đã lắp đặt công nghệ chiết rót vô trùng của GEA tại Việt Nam với chứng nhận FDA, đây là công nghệ đóng góp rất nhiều vào cuộc sống hàng ngày của cộng đồng, nâng cao sức khoẻ của mỗi người, đồng thời góp phần bảo vệ môi trường sống. Hợp tác cùng Tân Hiệp Phát chính là bước đi chiến lược của GEA trên hành trình hiện thực hoá mục tiêu phát triển bền vững của chúng tôi trên toàn cầu".
Một trong những đối tác đồng hành cùng Tân Hiệp Phát trong dự án này là Husky - Công ty hàng đầu thế giới về các giải pháp ép phun. Husky đã chuyển giao 13 hệ thống ép phôi và 11 hệ thống ép nắp với công nghệ tối tân nhất cho Tân Hiệp Phát. Các giải pháp của Husky Technology đã giúp Tân Hiệp Phát thực hiện thành công chiến lược tự sản xuất bao bì, góp phần giảm chi phí sản xuất và tăng năng lực canh tranh trên thị trường.
Ông Emile Haddad, Giám đốc Kinh doanh khu vực Đông Nam Á của Husky Technology cho biết: “Tân Hiệp Phát là một trong những công ty nước giải khát lớn nhất Việt Nam với đội ngũ lãnh đạo năng động, đầy tham vọng, luôn tìm mọi cách để cải tiến, đổi mới nhằm đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế. Chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ Tân Hiệp Phát trong việc thực hiện cam kết về tính bền vững và nền kinh tế tuần hoàn thông qua việc thực hiện các sáng kiến tái chế và giảm nhẹ bao bì”.
Ông Emile Haddad - Giám đốc kinh doanh khu vực Đông Nam Á của Husky Technology.
Từ năm 2013, Tân Hiệp Phát cùng các đối tác tập trung vào chiến lược 3R (Reducing waste - Giảm thiểu chất thải, Reusing- Tái sử dụng, Recycling – Tái chế), kết quả đã đạt được các mục tiêu kinh tế tuần hoàn và lợi ích kinh tế cụ thể: Giai đoạn 2013 - 2018, Tân Hiệp Phát đã cắt giảm được 34.000 tấn rác thải nhựa và trong 4 năm từ 2019 - 2023, con số tiết kiệm được là 44.000 tấn.
Trong tương lai, Công ty không chỉ đặt mục tiêu cắt giảm hơn 112 nghìn tấn nhựa vào năm 2027, mà còn chung tay cùng các doanh nghiệp tái chế nhựa khác.
Để sản xuất những sản phẩm có lợi cho sức khỏe được hàng triệu người tiêu dùng … Tân Hiệp Phát đã mạnh tay đầu tư công nghệ chiết lạnh vô trùng Aseptic vào quy trình sản xuất. Đây được xem là phát minh của thế kỷ 21 với một phức hợp các dây chuyền công nghệ thiết bị kết nối chặt chẽ với nhau. Quá trình cho ra đời một sản phẩm nước giải khát trên nền tảng công nghệ Aseptic có thể tóm lược qua các công đoạn gồm: trích ly nguyên liệu, lọc, ly tâm siêu tốc, phối trộn, tiệt trùng UHT, chiết rót – đóng nắp và đóng gói sản phẩm. Cùng với đó, hệ thống vi lọc 1 micromet, ly tâm siêu tốc 11.000 vòng/phút sẽ giúp loại bỏ hoàn toàn tạp chất và các mối nguy vật lý có kích thước siêu nhỏ, tạo nên một dung dịch sản phẩm hoàn toàn tinh khiết. Nguyên liệu trước khi đưa vào trích ly dưỡng chất sẽ được kiểm soát chặt chẽ về chất lượng. Nước sử dụng trong trích ly phải đạt tiêu chuẩn của Bộ Y tế. Quá trình trích ly được kiểm soát nghiêm ngặt về nhiệt độ, thời gian nhằm tối ưu hóa toàn bộ các dưỡng chất có lợi cho sức khỏe. Sau đó, sản phẩm được tiệt trùng qua hệ thống UHT ở nhiệt độ cao trong thời gian cực ngắn (140 độ C trong 30 giây) và hạ nhiệt làm lạnh về dưới 25 độ C để giúp sản phẩm có độ tinh khiết cao nhất mà vẫn giữ nguyên giá trị dinh dưỡng. Ưu thế lớn nhất của công nghệ Aseptic đến từ khâu chiết rót, đóng nắp sản phẩm. Công nghệ chiết của Aseptic là sự kết hợp tối ưu giữa 5 yếu tố vô trùng (chai tiệt trùng, nắp tiệt trùng, nước tiệt trùng, sản phẩm tiệt trùng, và môi trường chiết vô trùng), đảm bảo yêu cầu khắt khe về an toàn thực phẩm. Giá trị mà Aseptic tạo ra hoàn toàn vượt trội so với công nghệ khác, một mặt đảm bảo yêu cầu khắt khe về an toàn thực phẩm, mặt khác không làm mất đi các dưỡng chất có lợi cho sức khỏe bởi tác động của nhiệt độ cao, giữ được hương vị tự nhiên nhất. Dây chuyền aseptic của Tân Hiệp Phát đạt tiêu chuẩn của FDA – Cục quản lý Thực phẩm & Dược phẩm Hoa Kỳ – để sản xuất vô trùng cho các sản phẩm có độ acid thấp (nhạy cảm với vi sinh vật) như sữa. Đặc biệt, dây chuyền Aseptic hoạt động trên nguyên tắc hoàn toàn tự động và khép kín, mỗi giờ cho ra 48.000 sản phẩm và chạy liên tục trong vòng 24h đem lại hiệu quả tuyệt đối cho doanh nghiệp. Tân Hiệp Phát là doanh nghiệp đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam sở hữu 12 dây chuyền thiết bị công nghệ Aseptic, sẵn sàng cung ứng sản lượng, đáp ứng nhu cầu của thị trường hàng năm. |
Nuôi dưỡng sắc đẹp không nhất thiết phải áp dụng những phương pháp cầu kỳ, tốn kém nhiều thời gian và chi phí. Bổ sung dưỡng chất từ sữa đậu nành tiện lợi là phương pháp làm đẹp được nhiều phụ nữ hiện đại lựa chọn, không chỉ giúp đơn giản hóa quá trình chăm sóc sắc đẹp mà còn xây dựng nền tảng sức khỏe vững chắc.
Trên trục đường dài 1,5km, rộng 150m, chạy theo kênh Vua Lê tại đại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City, không lâu nữa, Sun Group sẽ “gọi dậy” những câu chuyện văn hóa tự hào của vùng đất Hà Nam để “làm đẹp” và gìn giữ những di sản vô giá bằng khát vọng của một thế hệ đương đại: đưa văn hóa dân tộc vào đời sống, để tôn vinh và bảo tồn…
Thông qua tọa đàm “Ô nhiễm không khí và giao thông: Cơ hội và thách thức cho Việt Nam và thế giới” trong khuôn khổ Tuần lễ Khoa học Công nghệ VinFuture 2024, sẽ diễn ra ngày 5/12 tới, những phát hiện mới cùng những kinh nghiệm kiểm soát ô nhiễm tại các thành phố lớn được các chuyên gia hàng đầu thế giới chia sẻ hứa hẹn sẽ giúp Việt Nam xây dựng chiến lược hiệu quả hơn trong việc cải thiện chất lượng không khí đô thị.
Sức nóng từ ban nhạc siêu sao đẳng cấp quốc tế Imagine Dragons cùng dàn sao Việt "hot hit" Soobin, Chi Pu, HIEUTHUHAI, HURRYKNG và MANBO chưa kịp hạ nhiệt, ban tổ chức siêu nhạc hội 8WONDER Winter tiếp tục khiến dân tình sục sôi khi công bố Binz và Quang Hùng MasterD sẽ xuất hiện trên sân khấu với tư cách nghệ sĩ khách mời.
Nhằm hỗ trợ các khách hàng dễ dàng hiện thực hóa ước mơ sở hữu tổ ấm sung túc, hạnh phúc trọn vẹn tại dự án căn hộ cao cấp NewTown Diamond (Đà Nẵng), Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) triển khai chương trình Cho vay mua nhà lãi suất 0% tại dự án NewTown Diamond với mức lãi suất cho vay 0% và ân hạn trả nợ gốc lên tới 36 tháng.