Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ tư, ngày 4 tháng 12 năm 2024  
Thứ hai, ngày 29 tháng 5 năm 2023 | 16:45

Hà Nam cần nâng cao trình độ cho đội ngũ giáo viên dạy hướng nghiệp

Sáng 29/5, tại Trường THCS Bắc Lý (Lý Nhân), Đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo do Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với ngành giáo dục tỉnh Hà Nam về khảo sát việc thực hiện giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh Hà Nam.

Báo cáo với Đoàn công tác về việc thực hiện giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong các cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn của Sở GD&ĐT tỉnh Hà Nam cho thấy, hằng năm, các nhà trường đã tăng cường đổi mới nội dung và phương pháp giảng dạy; phối hợp với các cơ sở đào tạo nghề tổ chức tư vấn tuyển sinh cho học sinh, đặc biệt học sinh cuối cấp để phân luồng học sinh; bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, giáo viên làm công tác giáo dục hướng nghiệp.

Các đại biểu tham dự hội nghị

Ngành giáo dục Hà Nam chủ động phối hợp làm tốt công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức về ý nghĩa, tầm quan trọng của giáo dục hướng nghiệp  và định hướng phân luồng học sinh phổ thông, tạo sự đồng thuận và tích cực tham gia thực hiện; tăng cường rà soát triển khai việc thực hiện nhiệm vụ giáo dục hướng nghiệp  và định hướng phân luồng học sinh phổ thông trong chủ trương, kế hoạch phát triển KT-XH từ tỉnh đến huyện, xã. Đặc biệt quan tâm định hướng nghề nghiệp theo chuyển đổi cơ cấu kinh tế của tỉnh Hà Nam.

Đến nay, 100% các nhà trường xây dựng được nội dung giáo dục hướng nghiệp  gắn với hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ của địa phương; thường xuyên tổ chức cho học sinh đi học tập, tham quan thực tế tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn; phối hợp tổ chức tốt các chương trình tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh cuối cấp, giúp học sinh có kiến thức bổ ích về hướng nghiệp, khởi nghiệp, về các ngành nghề để tìm hiểu, lựa chọn ngành nghề phù hợp với năng lực bản thân, điều kiện gia đình và nhu cầu của thị trường lao động.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

100%  giáo viên các trường phổ thông làm nhiệm vụ giáo dục hướng nghiệp, tư vấn hướng nghiệp đáp ứng yêu cầu về chuyên môn, nghiệp vụ; cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học gắn với giáo dục hướng nghiệp  tiếp tục được hoàn thiện, tăng cường; có sự quan tâm  bổ sung, hoàn thiện văn bản quy phạm pháp luật về giáo dục hướng nghiệp  và định hướng phân luồng học sinh phổ thông đảm bảo đồng bộ, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu mới về lao động qua đào tạo, phù hợp với thực tiễn; tăng cường huy động nguồn lực xã hội tham gia giáo dục hướng nghiệp, định hướng phân luồng học sinh phổ thông tại địa phương… góp phần không nhỏ thực hiện Đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018 - 2025” trên địa bàn tỉnh Hà Nam.

Theo đó, đã từng bước điều chỉnh tỉ lệ học sinh sau tốt nghiệp THCS vào học THPT và học nghề; nâng cao chất lượng tuyển sinh đầu vào các trường THPT công lập và trường THPT chuyên Biên Hòa, đảm bảo nguồn tuyển cho các cơ sở tổ chức đào tạo nghề. Từ năm học 2018 - 2019 đến năm học 2022 - 2023, tỉ lệ học sinh được tuyển vào lớp 10 các trường THPT giảm từ 75,2% xuống 64,46%; tỉ lệ học sinh sau tốt nghiệp THCS học nghề tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tăng từ 19,5% lên 30,46%. Đối với học sinh sau tốt nghiệp THPT, có từ 56,3% (năm học 2018 - 2019) lên 71,5% (năm học 2021 - 2022) học sinh vào học tại các trường đại học, cao đẳng và số học sinh vào học tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp giảm từ 29,1% xuống còn 19,4%...

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã phát biểu nhiều ý kiến nêu rõ những khó khăn cũng như các đề xuất, kiến nghị, các giải pháp để nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục hướng nghiệp  và định hướng phân luồng học sinh trong cơ sở giáo dục.

Lãnh đạo Trường THCS Liêm Tuyền (TP. Phủ Lý) nêu những khó khăn trong công tác giáo dục hướng nghiệp và phân luồng giáo dục.

Đánh giá cao những kết quả mà ngành GD&ĐT tỉnh Hà Nam đạt được trong thực hiện giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh Hà Nam thời gian qua, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ cũng chia sẻ những khó khăn mà đại diện các cơ sở giáo dục trình bày tại buổi làm việc như: thiếu giáo viên, cơ cấu giáo viên không đồng bộ; cơ sở vật chất còn hạn chế làm ảnh hưởng tới việc tổ chức các hoạt động giáo dục nói chung, công tác giáo dục hướng nghiệp và phân luồng học sinh nói riêng. Đồng thời, khẳng định Bộ GD&ĐT sẽ sớm có các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn cụ thể các nội dung có liên quan tới công tác giáo dục hướng nghiệp và phân luồng học sinh.

Các đại biểu đã phát biểu nhiều ý kiến nêu rõ những khó khăn cũng như các đề xuất, kiến nghị…

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT đề nghị: ngành giáo dục Hà Nam và các nhà trường cần nhận thức đầy đủ của sự cần thiết của việc thực hiện nhiệm vụ định hướng nghề nghiệp, phân luồng học sinh gắn với đổi mới giáo dục; tích cực triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018 theo hình thức phân cấp, tạo sự liên thông trong hoạt động kiểm tra, giúp đỡ, định hướng các nhà trường thực hiện các nhiệm vụ; chủ động xây dựng kế hoạch và tư vấn học sinh trong việc lựa chọn tổ hợp vừa phù hợp với nhu cầu của học sinh, vừa phù hợp với năng lực cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cũng đề nghị Sở GD&ĐT tỉnh Hà Nam quan tâm bồi dưỡng, nâng cao trình độ cho đội ngũ giáo viên dạy hướng nghiệp và các môn tích hợp; quan tâm công tác quản lý, quản trị trường học, sẵn sàng thay đổi để đáp ứng tốt các yêu cầu thực tế về đổi mới giáo dục và làm tốt công tác giáo dục hướng nghiệp, phân luồng học sinh…

 

Hà Nam
Ý kiến bạn đọc
  • “Không ai bị bỏ lại”, hiện thực hóa mục tiêu nhân văn

    “Không ai bị bỏ lại”, hiện thực hóa mục tiêu nhân văn

    Từ năm 2010, Liên Hợp quốc đã công nhận Việt Nam là một trong những nước đi đầu trong hiện thực hóa các Mục tiêu Thiên niên kỷ, hoàn thành trước thời hạn gần 10 năm 3 mục tiêu (xóa bỏ tình trạng nghèo cùng cực, phổ cập giáo dục tiểu học, tăng cường bình đẳng giới và vị thế cho phụ nữ) và có nhiều tiến bộ, đạt tiệm cận 5 mục tiêu còn lại.

  • “Sâu nặng nghĩa tình”, điều còn mãi

    “Sâu nặng nghĩa tình”, điều còn mãi

    Trong 5 ngày, từ 7/9 đến 12/9, “quái” bão YAGI (bão số 3) với sức gió cấp 12 -13, giật cấp 14 -15 -16 đã đổ bộ vào Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội,… và sau đó, hoàn lưu của nó gây mưa lớn liên tục trên toàn miền Bắc đã gây những tổn thất vô cùng to lớn về người và thiệt hại rất nặng nề về tài sản của Nhà nước, doanh nghiệp, người dân.

  • Không thương hiệu, thiệt đơn thiệt kép

    Không thương hiệu, thiệt đơn thiệt kép

    Xuất khẩu nông sản của ta hiện trong TOP 10 -15 thế giới. Nông sản Việt có mặt tại khoảng 200 quốc gia và vùng lãnh thổ, kim ngạch tăng mạnh trong 15 năm qua: năm 2009 mới chỉ gần 16,5 tỷ USD thì năm 2014, kim ngạch đạt 31 tỷ USD, năm 2019 đạt 41,3 tỷ USD, năm 2023 đạt trên 53 tỷ USD, đến hết tháng 7 năm 2024, kim ngạch xuất khẩu nông - lâm - thủy sản đạt 34,27 tỷ USD, phấn đấu đạt 57 -58 tỷ USD cả năm.

Top