Bù đắp lại lượng sụt giảm trong nửa đầu năm, hai tháng trở lại đây xuất khẩu cá ngừ sang Nhật Bản phục hồi nhanh chóng.
Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, riêng trong tháng 10/2024, xuất khẩu cá ngừ sang thị trường này đã tăng 31% so với cùng kỳ, đạt gần 3,5 triệu USD. Con số này góp phần bù đắp lại lượng sụt giảm xuất khẩu sang Nhật Bản trong nửa đầu năm, nâng tổng giá trị xuất khẩu trong 10 tháng đầu năm 2024 lên gần 28 triệu USD, tăng 5% so với cùng kỳ.
Trong số các nhóm sản phẩm cá ngừ xuất khẩu sang Nhật Bản, các sản phẩm cá ngừ chế biến khác mã HS 16 như thịt cá ngừ hun khói, cá ngừ cắt miếng tẩm… (trừ cá ngừ đóng hộp), đang là nhóm sản phẩm xuất khẩu chủ lực sang thị trường này. Và cũng là nhóm sản phẩm duy nhất tăng so với cùng kỳ trong 10 tháng đầu năm nay.
Hiện, Việt Nam có hơn 20 doanh nghiệp hiện đang xuất khẩu cá ngừ sang Nhật Bản. Trong đó, Mariso Việt Nam, AH Fishco và Evertrust Food Co., Ltd, là 3 Công ty đang dẫn đầu về xuất khẩu sang thị trường này, chiếm tỷ trọng 66% tổng kim ngạch xuất khẩu cá ngừ sang thị trường này.
Xuất khẩu cá ngừ sang thị trường Nhật Bản tăng trưởng liên tiếp trong 2 tháng qua.
Theo số liệu thống kê của Trung tâm Thương mại Thế giới (ITC), nhập khẩu cá ngừ của Nhật Bản trong 8 tháng đầu năm 2024 tiếp tục sụt giảm. Nước này giảm nhập khẩu từ hầu hết các nguồn cung chính. Và Việt Nam đang là nguồn cung có mức sụt giảm thấp nhất.
Theo Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản (MIC), chi tiêu của các gia đình Nhật Bản trong tháng 5/2024 lần đầu tiên đã tăng, chấm dứt 14 tháng “thắt lưng buộc bụng”. Bên cạnh đó, kinh tế Nhật Bản đã tăng trưởng dương trở lại sau 2 quý âm. Chính phủ Nhật Bản cũng đang xem xét chi 21.900 tỷ JPY (tương đương 141 tỷ USD) như một phần trong gói kích thích kinh tế mới được phê duyệt nhằm giảm thiểu tác động của lạm phát đối với các hộ gia đình. Điều này dự kiến sẽ thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ thủy sản, trong đó có cá ngừ, tại Nhật Bản và thúc đẩy nhập khẩu.
Ngành công nghiệp và kỹ thuật số đang phát triển mạnh mẽ, được hỗ trợ bởi dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), các dự án hạ tầng quy mô lớn và môi trường pháp lý thuận lợi. Sự chuyển đổi sang hướng sản xuất giá trị gia tăng cao, cùng với khả năng logistics và trung tâm dữ liệu mở rộng, đang nâng cao vị thế của Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Nuôi dưỡng sắc đẹp không nhất thiết phải áp dụng những phương pháp cầu kỳ, tốn kém nhiều thời gian và chi phí. Bổ sung dưỡng chất từ sữa đậu nành tiện lợi là phương pháp làm đẹp được nhiều phụ nữ hiện đại lựa chọn, không chỉ giúp đơn giản hóa quá trình chăm sóc sắc đẹp mà còn xây dựng nền tảng sức khỏe vững chắc.