Xuất khẩu cà phê đang nhiều tín hiệu lạc quan, có thể mang về giá trị kim ngạch 5 tỉ USD trong năm nay.
Giá cà phê xuất khẩu tăng gấp 2,5 lần
Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NNPTNT), 7 tháng năm 2024, Việt Nam đã xuất khẩu 964 nghìn tấn cà phê, đạt kim ngạch 3,54 tỉ USD. Điều đáng nói là, mặc dù giảm số lượng, nhưng giá trị kim ngạch xuất khẩu cà phê trong 7 tháng lại tăng 30,9%.
Theo Hiệp hội Cà phê - Ca cao Việt Nam (VICOFA), giá trị xuất khẩu cà phê tăng do giá cà phê xuất khẩu của Việt Nam trên thị trường thế giới tăng, đặc biệt là tại các thị trường chính. Trong đó, tại các thị trường xuất khẩu cà phê chủ lực của Việt Nam như Tây Ban Nha, Nga, Mỹ, Indonesia, Philippines, Hà Lan, Trung Quốc... mức giá nhập khẩu đã tăng lên khoảng 30% so với năm trước.
Thời điểm hiện tại, giá cà phê đã tăng gần 2,5 lần so với thời điểm này năm trước. Sở dĩ giá cà phê xuất khẩu tăng là do nhu cầu nhập khẩu của các nước tăng, nhưng nguồn thu đang giảm, đặc biệt là lượng cà phê niên vụ 2023-2024 hiện nay chỉ còn số lượng hạn chế.
Xuất khẩu cà phê thuận lợi tất cả các yếu tố: Giá, thị trường và nguồn cung trong nước. Ảnh: Vũ Long
Theo ông Nguyễn Nam Hải - Chủ tịch Hiệp hội Cà phê - Ca cao Việt Nam , giá cà phê tăng cao trong thời gian qua do nhiều yếu tố, trong đó, ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, hiện tượng El Nino gây khô hạn khắp các vùng trồng cà phê toàn cầu dẫn đến giảm nguồn cung. Ngoài yếu tố khí hậu, các cuộc xung đột quân sự trên thế giới, căng thẳng trên Biển Đỏ khiến cước vận chuyển và nhiều chi phí tăng. Bên cạnh đó, nhiều nhà đầu cơ tài chính trên thế giới chọn cà phê (sau dầu mỏ và vàng) để đầu cơ cũng là yếu tố tác động lớn đến giá mặt hàng này.
Cà phê có thể gia nhập "Câu lạc bộ xuất khẩu trên 5 tỉ USD"
Theo VICOFA, Việt Nam hiện chỉ còn khoảng 148.000 tấn cà phê để xuất khẩu trong 2 tháng còn lại của niên vụ 2023-2024 (từ tháng 8.2024 đến đến hết tháng 9.2024). Trong khi đó, niên vụ mới đến tháng 10.2024 mới bắt đầu cho thu hoạch.
Nguồn cung không nhiều có thể đẩy giá cà phê trên thị trường thế giới tiếp tục tăng trong thời gian tới.
Ngoài yếu tố về giá, thì yếu tố thị trường cũng đang nhiều thuận lợi. Cụ thể, tại thị trường Anh, lượng cà phê Việt xuất khẩu sang quốc gia này tăng.
Theo Cục Xuất Nhập khẩu (Bộ Công Thương) chỉ tính riêng tháng 6.2024, xuất khẩu cà phê của Việt Nam sang Vương quốc Anh đạt 2,18 nghìn tấn, trị giá 9,1 triệu USD, tăng 24,4% về lượng và tăng 15,1% về trị giá so với tháng trước đó. Cũng trong thời điểm này, giá cà phê xuất khẩu bình quân của Việt Nam sang Vương quốc Anh đạt mức 4.174 USD/tấn, tăng 49% so với cùng kỳ năm trước.
Bộ Công Thương cũng dự báo, xuất khẩu cà phê của Việt Nam sang các nước: Tây Ban Nha, Nga, Mỹ, Indonesia, Philippines, Hà Lan, Trung Quốc... sẽ tiếp tục lạc quan trong thời gian tới.
Với những yếu tố thuận lợi về giá, thị trường và sản lượng, xuất khẩu cà phê năm 2024 dự báo có thể đạt kỷ lục 5 tỉ USD, ngành cà phê sẽ đóng góp vào tăng trưởng kinh tế chung, cà phê sẽ là mặt hàng xuất khẩu giá trị tham gia vào "câu lạc bộ xuất khẩu trên 5 tỉ USD".
Theo UBND tỉnh Đắk Lắk, trước bối cảnh cà phê toàn cầu đang có nhiều biến động, tỉnh Đắk Lắk đã xây dựng kế hoạch phát triển cà phê bền vững: Không tăng diện tích cà phê ngoài quy hoạch, tập trung chuyển đổi diện tích cà phê kém hiệu quả, không bảo đảm nguồn nước sang các loại cây trồng khác. Bên cạnh đó, Đắk Lắk tập trung triển khai ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý, sản xuất cà phê bền vững; xây dựng phần mềm quản lý và đào tạo nhân lực ứng dụng công nghệ thông tin trong triển khai kế hoạch, kiểm tra giám sát quy trình sản xuất cà phê bền vững; lập bản đồ số lý lịch vườn cây, cập nhật cơ sở dữ liệu hằng năm về tình hình tái canh và cải tạo giống. Tỉnh Đắk Lắk cũng đã có kế hoạch hỗ trợ kinh phí trong việc đăng ký bảo hộ mở rộng sản phẩm cà phê mang chỉ dẫn địa lí Buôn Ma Thuột; tiếp tục thực hiện công tác quản lý chất lượng, đảm bảo an toàn thực phẩm; khuyến khích cộng đồng doanh nghiệp áp dụng các hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến của thế giới. |
Ngành công nghiệp và kỹ thuật số đang phát triển mạnh mẽ, được hỗ trợ bởi dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), các dự án hạ tầng quy mô lớn và môi trường pháp lý thuận lợi. Sự chuyển đổi sang hướng sản xuất giá trị gia tăng cao, cùng với khả năng logistics và trung tâm dữ liệu mở rộng, đang nâng cao vị thế của Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Nuôi dưỡng sắc đẹp không nhất thiết phải áp dụng những phương pháp cầu kỳ, tốn kém nhiều thời gian và chi phí. Bổ sung dưỡng chất từ sữa đậu nành tiện lợi là phương pháp làm đẹp được nhiều phụ nữ hiện đại lựa chọn, không chỉ giúp đơn giản hóa quá trình chăm sóc sắc đẹp mà còn xây dựng nền tảng sức khỏe vững chắc.
Trên trục đường dài 1,5km, rộng 150m, chạy theo kênh Vua Lê tại đại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City, không lâu nữa, Sun Group sẽ “gọi dậy” những câu chuyện văn hóa tự hào của vùng đất Hà Nam để “làm đẹp” và gìn giữ những di sản vô giá bằng khát vọng của một thế hệ đương đại: đưa văn hóa dân tộc vào đời sống, để tôn vinh và bảo tồn…
Thông qua tọa đàm “Ô nhiễm không khí và giao thông: Cơ hội và thách thức cho Việt Nam và thế giới” trong khuôn khổ Tuần lễ Khoa học Công nghệ VinFuture 2024, sẽ diễn ra ngày 5/12 tới, những phát hiện mới cùng những kinh nghiệm kiểm soát ô nhiễm tại các thành phố lớn được các chuyên gia hàng đầu thế giới chia sẻ hứa hẹn sẽ giúp Việt Nam xây dựng chiến lược hiệu quả hơn trong việc cải thiện chất lượng không khí đô thị.