Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ bảy, ngày 23 tháng 11 năm 2024  
Thứ ba, ngày 25 tháng 8 năm 2020 | 11:29

Đằng sau mục tiêu phát hành cổ phiếu lên đến 80% của Thaco?

Thaco sẽ tăng vốn điều lệ từ 16.950 tỷ đồng lên 30.510 tỷ đồng trước khi thực hiện phương án chia tách công ty.

thaco2.jpg
Thaco dự kiến thực hiện chi trả cổ tức năm 2019 bằng tiền mặt với tỷ lệ 9,5%.

 

Công ty cổ phần Ô tô Trường Hải (Thaco, mã: THA) vừa thông qua kế hoạch chi trả cổ tức năm 2019 bằng tiền mặt cũng như phát hành cổ phiếu để tăng vốn từ nguồn vốn chủ sở hữu.

Cụ thể, công ty dự kiến thực hiện chi trả cổ tức năm 2019 bằng tiền mặt, tỷ lệ 9,5%. Như vậy, với 1.695 triệu cổ phiếu có quyền biểu quyết, Thaco của tỷ phú Trần Bá Dương sẽ phải chi hơn 1.610 tỷ đồng để trả cổ tức cho cổ đông hiện hữu. Thời gian thanh toán cổ tức dự kiến từ ngày 5/8/2020.

Song song, Thaco muốn phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn nhằm bổ sung cho hoạt động kinh doanh của công ty và hệ thống đơn vị trực thuộc (công ty con, chi nhánh). Công ty sẽ dùng thặng dư vốn cổ phần và lợi nhuận sau thuế chưa phân phối để thực hiện với tỷ lệ 80%, tức mỗi cổ đông sở hữu 100 cổ phiếu được nhận 80 cổ phiếu mới.

Tổng số cổ phiếu dự kiến phát hành là 1,35 tỷ cổ phiếu, tương đương giá trị theo mệnh giá là 13.560 tỷ đồng. Theo đó, nếu phát hành thành công, vốn điều lệ của Thaco tăng lên 30.510 tỷ đồng.

Được biết, Thaco có 13.931 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế chưa phân phối và 3.621 tỷ đồng thặng dư vốn tính đến ngày 31/12/2019.

Động thái tăng vốn này của Thaco diễn ra trong bối cảnh công ty xác định năm 2020 sẽ thực hiện chiến lược phát triển Thaco thành tập đoàn công nghiệp đa ngành với ngành nghề chủ lực là ô tô và cơ khí, 2 ngành chính là nông lâm nghiệp, đầu tư - xây dựng và các ngành kinh doanh bổ trợ là logistics, thương mại.

Thaco dự kiến tách công ty để thành lập pháp nhân mới là CTCP Tập đoàn Trường Hải (Thaco Group) để tái cấu trúc và kiểm soát theo mô hình tập đoàn trong năm 2020 này. Sau khi chia tách, vốn điều lệ của Thaco Group là 19.324 tỷ đồng và Thaco là 11.186 tỷ đồng.

Các tài sản sở hữu của Thaco tách chuyển giao cho Thaco Group bao gồm phần vốn góp của Thaco trong CTCP Đầu tư địa ốc Đại Quang Minh, CTCP Sản xuất chế biến và phân phối nông nghiệp Thadi, CTCP Nông nghiệp quốc tế Hoàng Anh Gia Lai, CTCP Hùng Vương và các công ty khác không thuộc lĩnh vực ô tô và cơ khí.

Trong năm 2019, Thaco đạt doanh thu 56.507,7 tỷ đồng, giảm 4,3% so với năm trước. Lợi nhuận sau thuế hơn 5.368 tỷ đồng, giảm 14,4% so với năm 2018.

Trong tài liệu gửi tới cổ đông mới đây, Chủ tịch Trần Bá Dương cho biết 2020 là năm rất thách thức trong bối cảnh ngành sản xuất kinh doanh ô tô cạnh tranh gay gắt và khốc liệt hơn, cũng là năm Thaco bước vào giai đoạn phát triển đa ngành với quy mô lớn.

 

Thanh Hoa
Ý kiến bạn đọc
  • Năm 2025, Hà Nam sẽ có trục đại lộ lễ hội hoành tráng, tôn vinh văn hóa dân tộc do Sun Group đầu tư

    Năm 2025, Hà Nam sẽ có trục đại lộ lễ hội hoành tráng, tôn vinh văn hóa dân tộc do Sun Group đầu tư

    Trên trục đường dài 1,5km, rộng 150m, chạy theo kênh Vua Lê tại đại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City, không lâu nữa, Sun Group sẽ “gọi dậy” những câu chuyện văn hóa tự hào của vùng đất Hà Nam để “làm đẹp” và gìn giữ những di sản vô giá bằng khát vọng của một thế hệ đương đại: đưa văn hóa dân tộc vào đời sống, để tôn vinh và bảo tồn…

  • Nhà khoa học VinFuture: Giao thông xanh là giải pháp cho ô nhiễm không khí đô thị

    Nhà khoa học VinFuture: Giao thông xanh là giải pháp cho ô nhiễm không khí đô thị

    Thông qua tọa đàm “Ô nhiễm không khí và giao thông: Cơ hội và thách thức cho Việt Nam và thế giới” trong khuôn khổ Tuần lễ Khoa học Công nghệ VinFuture 2024, sẽ diễn ra ngày 5/12 tới, những phát hiện mới cùng những kinh nghiệm kiểm soát ô nhiễm tại các thành phố lớn được các chuyên gia hàng đầu thế giới chia sẻ hứa hẹn sẽ giúp Việt Nam xây dựng chiến lược hiệu quả hơn trong việc cải thiện chất lượng không khí đô thị.

  • Người mua căn hộ đang thích được sở hữu những gì?

    Người mua căn hộ đang thích được sở hữu những gì?

    Hiện tại, các chủ đầu tư gần như đang vượt qua chính mình khi phải cân bằng giữa các yếu tố đảm bảo hoạt động của doanh nghiệp, sản phẩm phải chinh phục được đối tượng khách hàng là người trẻ.

Top