Đến nay, vụ nhãn năm 2022 ở huyện Sông Mã (Sơn La) đã cơ bản kết thúc, giá trị loại quả này mang lại đạt hơn 1.000 tỷ đồng.
Năm 2022, diện tích nhãn của huyện Sông Mã đạt 7.480ha, sản lượng quả tươi đạt khoảng 60.000 tấn. Sông Mã được cấp 46 mã số vùng trồng xuất khẩu với tổng diện tích trên 570ha, trong đó, 9 mã vùng trồng nhãn xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ, 21 mã vùng trồng nhãn xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, 16 mã vùng trồng nhãn xuất khẩu sang thị trường Australia, New Zealand.
Xác định được tầm quan trọng của việc phát triển cây ăn quả, những năm qua, Sông Mã đã tập trung tuyên truyền, vận động người dân thực hiện có hiệu quả chủ trương của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Sơn La về phát triển cây ăn quả trên đất dốc. Từ đó, nhiều sản phẩm nông sản của huyện từng bước khẳng định được thương hiệu trên thị trường, trong đó, sản phẩm “Nhãn Sông Mã” được người tiêu dùng trong và ngoài nước biết đến, được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu chứng nhận (tháng 6/2017).
Thông tin từ huyện Sông Mã, hiện nay, vụ sản xuất, tiêu thụ nhãn năm 2022 đã kết thúc. Toàn bộ sản lượng nhãn 60.000 tấn của huyện đã được tiêu thụ hết, trong đó, tiêu thụ trong nước 40.632 tấn; chế biến long nhãn 18.808 tấn, xuất khẩu 504 tấn. Giá trị quả nhãn mang lại đạt 1.098.767,16 triệu đồng.
Thời gian tới, Sông Mã xác định tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị và UBND các xã, thị trấn tập trung tổ chức sản xuất, chế biến, tiêu thụ, xuất khẩu sản phẩm nông sản; xúc tiến thương mại và phát triển thương mại điện tử trên địa bàn theo Kế hoạch số138/KH-UBND ngày 05/4/2022 của UBND huyện; chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, UBND các xã, thị trấn tiếp tục tuyên truyền, hướng dẫn đến các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất, lưu thông hàng hóa theo nội dung Chỉ thị số 26/CT-TTg ngày 21/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ.
Tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các cơ sở sản xuất nông sản nhất là đối với sản phẩm cây ăn quả đảm bảo về tiêu chuẩn; các cơ sở được cấp mã vùng trồng, cấp tem nhãn sản phẩm đảm bảo duy trì chất lượng theo công bố tiêu chuẩn nông sản an toàn.
Trung tâm thương mại kết hợp Trung tâm hội nghị - tiệc cưới lớn nhất Việt Nam và Nhà hát quy mô “khủng” 10.000 chỗ sẽ sớm hiện diện tại “thành phố điểm đến” phía Đông Hà Nội, hứa hẹn trở thành tâm điểm của các sự kiện đẳng cấp, mang lại những trải nghiệm độc đáo, mới mẻ thu hút du khách đổ về Ocean City.