Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ năm, ngày 28 tháng 11 năm 2024  
Thứ ba, ngày 26 tháng 6 năm 2018 | 20:43

Không có chuyện Hà Nội đổi 700ha đất cho 5 dự án

Ông Phạm Quý Tiên - Chánh văn phòng UBND TP. Hà Nội khẳng định, các cơ quan chức năng của TP đã thực hiện nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật, không có chuyện tham nhũng, không có chuyện TP giao 700ha đất để đổi lấy 5 dự án.

 
Chiều 26/6, tại Hội nghị giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức, vấn đề nóng được báo chí quan tâm là việc thực hiện đầu tư xây dựng một số dự án hạ tầng giao thông theo hình thức đối tác công tư, loại hợp đồng BT trên địa bàn TP.
 
 
dsc_9701.JPG
Ông Phạm Quý Tiên, Chánh Văn phòng UBND TP. Hà Nội
 
 

Trước đó, ngày 17/6, tại Hội nghị Hà Nội - 2018 Hợp tác Đầu tư và Phát triển UBND TP. Hà Nội đã trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và Quyết định phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi cho 5 dự án công trình giao thông.

Tổng diện tích đất được giao cho các chủ đầu tư xây dựng 5 dự án công trình giao thông là 270ha. Đối với dự án thứ nhất chủ đầu tư được giao 18,72ha; Dự án thứ hai được giao 70,4ha; Dự án thứ ba được giao 54,08ha; Dự án thứ tư được giao 96ha và dự án cuối cùng được giao 39,8ha.

Theo đó, 5 Dự án được UBND TP. Hà Nội trao Giấy chứng nhận và Quyết định phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án công trình giao thông bao gồm: Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường từ đê Sông Hồng đến Khu đô thị mới C2 – Gamuda Gardens, quận Hoàng Mai; Dự án xây dựng các tuyến đường giao thông đấu nối hạ tầng các khu đô thị dân cư quận Hà Đông; Dự án xây dựng tuyến đường Minh Khai – Vĩnh Tuy – Yên Duyên, đoạn nối từ đường Minh Khai đến đường Vành đai 2,5; Dự án xây dựng tuyến đường bộ trên cao dọc đường vành đai 2 đoạn từ Cầu Vĩnh Tuy đến Ngã Tư Sở, kết hợp với mở rộng theo quy hoạch phần đi bằng đoạn từ Vĩnh Tuy đến Ngã Tư Vọng và Dự án xây dựng tuyến đường từ đường Lê Trọng Tấn đến đường Vành đai 3, quận Thanh Xuân.

Đây là các dự án được nghiên cứu trong giai đoạn từ năm 2009 đến 2015, Nhà đầu tư đã bố trí vốn để lập hồ sơ đề xuất dự án, lập báo cáo nghiên cứu khả thi, đã được UBND TP báo cáo các Bộ, ngành Trung ương xem xét và được Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương thực hiện theo hình thức BT và cho phép TP chỉ định Nhà đầu tư đàm phán trực tiếp hợp đồng BT.

Tuy nhiên, vừa qua, một số báo chí, trang mạng điện tử có thông tin liên quan đến dự án BT và quỹ đất thanh toán cho dự án chưa chính xác (như: Dự án Dự án Xây dựng tuyến đường Minh Khai - Vĩnh Tuy - Yên Duyên, đoạn nối từ đường Minh Khai đến đường Vành đai 2,5 dài 1,6km đối ứng 60ha đất; dự án cải tạo, nâng cấp đường quốc lộ 6 giá trị công trình BT hơn 8.000 tỷ, TP giao đất đối ứng hơn 400ha đất, giá mỗi mét vuông 2 triệu đồng) dẫn đến sự hiểu chưa chính xác, ảnh hưởng đến tiến độ đầu tư dư án. 

Theo ông Phạm Quý Tiên, Chánh Văn phòng UBND TP. Hà Nội, trong điều kiện ngân sách Nhà nước có khó khăn, đầu tư công hạn chế và cắt giảm, các nguồn vốn ODA khó khăn và hạn hẹp, trong khi đó việc đầu tư phát triển công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, đặc biệt là các công trình giao thông và hạ tầng là yêu cầu bức thiết của Thành phố.

Ông Phạm Quý Tiên, khẳng định: "Việc chỉ định thầu đối với 5 dự án đầu tư theo hình thức BT là thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, tuân thủ đúng pháp luật, minh bạch và giá đất được tính toán chính xác không gây thiệt hại cho Nhà nước. Khi thực hiện các thủ tục để giao cho các chủ đầu tư thực hiện 5 dự án xây dựng cho 5 công trình giao thông này, các cơ quan chức năng của TP đã thực hiện nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật, không hề có chuyện tham nhũng và cũng không có chuyện TP giao 700ha đất để đổi lấy các dự án làm đường này".

Theo Phó Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư Vũ Duy Tuấn, việc lựa chọn đầu tư theo hình thức BT là một trong những chủ trương của thành phố nhằm thu hút nguồn lực xã hội vào đầu tư phát triển hạ tầng trong khi nguồn vốn ngân sách chưa đáp ứng được. Từ năm 2007 Hà Nội đã thực hiện đầu tư một số dự án theo hình thức BT, gần đây nhất có 5 tuyến đường giao thông tại nội đô vừa được công bố tại hội nghị xúc tiến đầu tư của thành phố vào ngày 17/6.

Báo Kinh tế nông thôn đặt câu hỏi vì sao lại giao cho những nhà đầu tư đã có nhiều sai phạm trong việc xây dựng các công trình trên địa bàn TP Hà Nội để thực hiện dự án này?

Ông Vũ Duy Tuấn cho biết: TP. Hà Nội chỉ định thầu đối với 5 tuyến đường này là do những dự án được nghiên cứu từ năm 2009-2015 đã được Hà Nội báo cáo, các bộ ngành xem xét và được Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương thực hiện theo hình thức BT và cho phép thành phố chỉ định nhà đầu tư đàm phán trực tiếp hợp đồng BT.

dsc_9710.JPG
Ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Phó Giám đốc Sở TNMT Hà Nội
Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội Nguyễn Hữu Nghĩa, khẳng định: "Làm đường hết bao nhiêu tiền và cần bao nhiêu đất đều được cơ quan chức năng tính toán cẩn thận. Vì vậy, trước quan ngại tham nhũng đối với các dự án BT thì trách nhiệm của cơ quan nhà nước là phải làm công khai minh bạch các dự án này. Từ lúc triển khai đến lúc hoàn thành đều có giám sát của nhiều cơ quan chức năng. Sai ở đâu, nhũng nhiễu ở khâu nào thì tập thể, cá nhân đó phải chịu trách nhiệm của pháp luật. Theo tôi, quy định chặt chẽ như vậy thì rất khó xảy ra thất thoát”.
 
“Đất đai là nguồn lực quốc gia, đất cũng là tiền. Không phải các cơ quan chuyên môn chúng tôi không suy nghĩ đến việc đấu giá đất nhưng thực hiện nó không đơn giản”, ông Nghĩa nói.
Những vấn đề "không đơn giản" được ông Nghĩa đề cập đến là câu chuyện bồi thường, GPMB. Mỗi năm Hà Nội đấu giá trên 10.000 tỷ đồng đất nhưng kinh phí để GPMB có dự án chiếm đến 80%. Ngoài ra, còn phải đầu tư hạ tầng, chưa tính đến chi phí cho bộ máy hành chính thực hiện các công đoạn đấu giá đất, giải phóng mặt bằng, quản lý dự án…
 
Vì vậy, theo ông Nghĩa con đường đấu giá đất chưa phải là con đường thuận lợi nhất nên Hà Nội đã lựa chọn thông qua nhà đầu tư để làm. Quá trình làm đảm bảo tuân thủ chặt chẽ quy định của pháp luật, tiết kiệm ngân sách, đỡ chi phí cho các hoạt động khác.
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Ngọc Thủy
Ý kiến bạn đọc
Top